WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สค.แนะผู้ส่งออกใช้สิทธิพิเศษ FTA

    แนวหน้า : นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) เปิดเผยว่า ช่วงนี้ต้นทุนการผลิตสินค้าไทยหลายอย่างสูงขึ้น แต่ผู้ประกอบการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและลดต้นทุนในการส่งออกได้ โดยการขอใช้สิทธิเขตการค้าเสรี (FTA) ซึ่งไทยทำ FTA ไว้กับ 8 ภาคี (รวม 16 ประเทศ คือ สิงคโปร์มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ บรูไน กัมพูชา ลาว เวียดนาม เมียนมาร์ จีน อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เปรู) สินค้าส่วนใหญ่ที่ไทยค้าขายกับทั้ง 16 ประเทศ ได้ลดภาษีเป็น 0% แล้วเกือบทั้งหมด

   ทั้งนี้ ผู้ส่งออกเพียงตรวจเช็คต้นทุนกับกรมการค้าต่างประเทศ ว่ามีสัดส่วนมูลค่าเพิ่มในประเทศเกิน 35-40% ก็ถือว่าเป็นสินค้าที่มีสิทธิภายใต้ FTA ก็ขอเอกสารไปลดภาษีเป็น 0% ได้ทันที ทั้งนี้จะมีเพียงสินค้าบางรายการที่มีกฎแหล่งกำเนิดที่แตกต่างกันไปจากนี้ ผู้ส่งออกตรวจสอบได้ที่ระบบบริการตรวจรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า https://rovers.dft.go.thc และตรวจสอบอัตราภาษีเปรียบเทียบภายใต้ FTA ต่างๆได้ที่ www.thaifta.com

   “จากมูลค่าการค้ารวมของไทยกับ 16 ประเทศ ที่ไทยมี FTA ประมาณ 83,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วง 4 เดือนแกปี 2557 มีการส่งออกโดยขอใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรภายใต้ FTA ที่จะเป็นข้อได้เปรียบของไทยกับประเทศคู่แข่งเพียง 26,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั้งนี้ อุตสาหกรรมที่ได้ประโยชน์ส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มอาหาร ยานยนต์ แฟชั่น (สิ่งทอเครื่องนุ่งห่ม เครื่องหนัง อัญมณี เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็นนางนันทวัลย์ กล่าวว่า

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!