WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ยันการค้าไทย-ออสซีไม่ทรุด

       บ้านเมือง : นางอัมพวัน พิชาลัย ที่ปรึกษาการพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่ออสเตรเลียประกาศลดระดับความสัมพันธ์กับผู้นำกองทัพไทย โดยระงับความร่วมมือและห้ามผู้นำทางทหารของกองทัพไทยเข้าประเทศออสเตรเลียนั้น ที่ผ่านมาทั้ง 2 ประเทศมีความสัมพันธ์ยาวนานกว่า 60 ปี มีการแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้นำระดับสูงระหว่างกันอย่างสม่ำเสมอและมีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี ด้านการเมือง เศรษฐกิจ ความมั่นคง และการทหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือด้านเศรษฐกิจที่ไทยได้ทำความตกลงด้านการค้าทั้งภาครัฐและเอกชนกับประเทศออสเตรเลีย ประกอบด้วย ความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย TAFTA ความตกลงเพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ AANZFTA และการจัดตั้งสภาธุรกิจไทย-ออสเตรเลีย การประกาศดังกล่าว เชื่อว่าจะคงไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมความสัมพันธ์ด้านการค้ากับไทย

    สำหรับ ช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย.57 การค้าระหว่างไทยกับออสเตรเลีย จะมีมูลค่า 4,385 ล้านเหรียญสหรัฐ (ร้อยละ 2.9 ของมูลค่าการค้ารวมทั้งหมดของไทย) ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 21.4 โดยไทยส่งออกไปออสเตรเลียเป็นมูลค่า 2,765 ล้านเหรียญสหรัฐ (ร้อยละ 3.8 ของการส่งออกทั้งหมด) ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 16.9 และนำเข้าจากออสเตรเลียเป็นมูลค่า 1,620 ล้านเหรียญสหรัฐ (ร้อยละ 2.18 ของการนำเข้าทั้งหมด) ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 28.1 อย่างไรก็ตาม ไทยยังคงได้ดุลการค้ากับออสเตรเลียคิดเป็นมูลค่า 1,145 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 6.7

    นางอัมพวัน กล่าวว่า ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ไทยเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้ากับออสเตรเลียอย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้ว่าปริมาณการค้ารวม ตั้งแต่ปี 51-56 มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 4.8 ต่อปี โดยการส่งออกเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 6.71 และนำเข้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 1.50 สินค้าส่งออกสำคัญที่ทำรายได้ให้กับไทย ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบเหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติก เป็นต้น สำหรับสินค้าที่ไทยนำเข้าจากออสเตรเลียได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี น้ำมันดิบ สินแร่โลหะอื่นๆ เป็นต้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!