WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สค.จัดกิจกรรมกระตุ้นส่งออก หลังฑูตพาณิชย์แจงคู่ค้าจนมั่นใจ

     ไทยโพสต์ : การค้าระหว่างประเทศ (สค.) ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก 66 แห่ง ได้เดินสายชี้แจงและทำความเข้าใจกับภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานต่างๆ ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จนสามารถทำให้ประเทศคู่ค้ามีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และมีความมั่นใจในการทำการค้ากับไทยได้แล้ว

   ล่าสุดกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กำลังจะดำเนินการตามแผนเร่งด่วนระยะต่อไป โดยได้เตรียมที่จะปรับแผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมและผลักดันการส่งออกที่จะดำเนินการในช่วงครึ่งปีหลังใหม่ โดยมีแผนที่จะจัดตัวแทนภาครัฐและภาคเอกชนในกลุ่มสินค้าต่างๆ ออกโรดโชว์ไปยังประเทศเป้าหมาย เพื่อสร้างความเข้าใจต่อสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น และเพื่อตอกย้ำให้เกิดความเชื่อมั่นในการทำการค้ากับไทยต่อไป

     นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ได้รายงานผลการไปชี้แจงและทำความเข้าใจกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่ตนเองประจำอยู่กลับมาแล้ว โดยผลส่วนใหญ่มีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในไทย และได้ยืนยันที่จะทำการค้ากับไทยต่อไป เพราะมีความมั่นใจว่าไทยจะยังสามารถผลิตและส่งออกได้ตามปกติ ไม่มีปัญหาใดๆ

     ทั้งนี้ ผลการดำเนินการ ทูตพาณิชย์ได้ทำการชี้แจงโดยแบ่งออกเป็น 7 ภูมิภาค ได้แก่

     1.ภูมิภาคอเมริกา ได้ชี้แจงรวม 7 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐฯ แคนาดา เม็กซิโก บราซิล อาร์เจนตินา ชิลี เวเนซูเอลา

      2.ภูมิภาคยุโรป รัสเซีย และ CIS ได้ชี้แจงรวม 21 ประเทศ ได้แก่ สวิสเซอร์แลนด์ เบลเยี่ยม เยอรมนี อิตาลี สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส รัสเซีย ฮังการี เดนมาร์ก สวีเดน ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ ออสเตรีย โปแลนด์ เนเธอร์แลนด์ สเปน เช็ก โรมาเนีย บุลกาเลีย และโครเอเชีย

     3.ภูมิภาคอาเซียน ได้ชี้แจงรวม 8 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์

    4.ภูมิภาคเอเชียและตะวันออก ได้ชี้แจงรวม 3 ประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

    5.ภูมิภาคเอเชียใต้ ได้ดำเนินการชี้แจงรวม 3 ประเทศ ได้แก่ อินเดีย บังคลาเทศ และศรีลังกา

    6.ภูมิภาคออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ได้ชี้แจงใน 2 ประเทศ คือ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

    7.ภูมิภาคแอฟริกาและตะวันออกกลาง ได้ชี้แจงรวม 15 ประเทศ ได้แก่ อียิปต์ ไนจีเรีย กานา แอฟริกาใต้ เคนยา ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิหร่าน อิสราเอล ตุรกี ลิเบีย ตูนีเซีย แอลจีเรีย โมร็อคโค และซูดาน

    นางนันทวัลย์ กล่าวว่า กรมฯ ได้เตรียมแผนเร่งด่วนที่จะช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นและกระตุ้นให้มีการทำการค้ากับไทยต่อไปในช่วงครึ่งปีหลัง โดยจะจัดคณะผู้แทนการค้าจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนออกเดินทางไปโรดโชว์ในประเทศต่างๆ ที่เป็นเป้าหมาย โดยจะเน้นตลาดที่มีศักยภาพในการขยายตัวด้านการส่งออกได้สูง ซึ่ งขณะนี้ ได้มีการปรับแผนที่จะดำเนินการแล้ว

   ทั้งนี้ แผนที่จะดำเนินการเร่งด่วนตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน-กันยายน 2557 มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 126 โครงการ แยกเป็นโครงการเดือนมิถุนายน 43 โครงการ กรกฎาคม 31 โครงการ สิงหาคม 20 โครงการ และกันยายน 32 โครงการ

    โดยการจัดทำโครงการเร่งด่วนนั้น จะมีทั้งการจัดคณะผู้แทนการค้าไทยไปเจรจาการค้าในต่างประเทศ ซึ่งครอบคลุมทั้งสินค้าเกษตร อาหาร สินค้าอุตสาหกรรม แฟชั่น และสินค้าความงาม เป็นต้น การจัดงานแสดงสินค้าไทย ในประเทศเป้าหมาย หรือไทยแลนด์ วีค การสนับสนุนให้ SMEs ไทยไปร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ เพื่อเพิ่มโอกาสในการส่งออก และการร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้าไทย

    สำหรับ ผู้ส่งออกที่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมสนับสนุนการส่งออก สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ditp.go.th หรือสอบถามสายด่วน 1169

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!