WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ ตั้ง คกก.ด้านการค้าและแรงงาน แก้ปัญหาทั้งระบบ-ป้องกีดกันการค้า

    นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการด้านการค้าและแรงงาน ประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อให้ไทยสามารถดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบทางการค้าอันเนื่องมาจากปัญหาแรงงานและการค้ามนุษย์อย่างรอบด้าน มีประสิทธิภาพ และสื่อสารต่อสาธารณะและผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศได้อย่างเป็นเอกภาพ ซึ่งคณะทำงานชุดนี้จะสนับสนุนการทำงานของคณะกรรมการนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวที่ตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวในภาพรวมของไทยด้วย

  "ขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังรอผลการพิจารณารายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ปี 57 ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะประกาศในวันที่ 20 มิถุนายน หรือเช้าวันที่ 21 มิถุนายนตามเวลาในไทย แต่ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร กระทรวงฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะยังคงมุ่งแก้ปัญหาการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ และการค้ามนุษย์แบบบูรณาการ ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่มีนัยสำคัญ และแสดงความก้าวหน้าในการแก้ปัญหาของไทย และเพื่อสกัดกั้นผลกระทบทางการค้าที่จะตามมาด้วย"นางศรีรีตน์ กล่าว

   ส่วนการรายงานสถานการณ์การใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย(Worst Forms of Child Labor) ที่กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ประเมินสถานการณ์ประเทศต่างๆ ทั่วโลก และไทยติด 1 ใน 10 ประเทศของโลกนั้น ปรากฏว่า การประเมินสถานการณ์ในไทยในปี 55 ที่ประกาศเมื่อปี 56 ไทยมีความก้าวหน้าในการแก้ปัญหามาก คาดว่า การประเมินสถานการณ์ปี 56 และจะประกาศผลในเดือน ก.ย.57  นั้น ไทยน่าจะยังอยู่ในระดับเดิม อย่างไรก็ตาม ในเดือน ส.ค.นี้ ภาครัฐและเอกชนไทยเตรียมยื่นขอถอดถอนสินค้า 5 รายการ ได้แก่ กุ้ง เครื่องนุ่งห่ม อ้อย สื่อลามก และปลา ที่ถูกสหรัฐฯ กล่าวหาว่ามีการใช้แรงงานเด็กหรือแรงงานบังคับ

   นอกจากประเด็นด้านแรงงานแล้ว ยังมีประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมที่ผู้ผลิตผู้ส่งออกไทยต้องให้ความสำคัญ เพราะอาจมีผลกระทบต่อการค้าได้ โดยเฉพาะมาตรการของสหภาพยุโรป เช่น การห้ามทำประมงที่ผิดกฎหมาย ไม่รายงาน และไร้การควบคุม(IUU fishing) การห้ามนำเข้าสินค้าไม้ที่ผิดกฎหมาย(EU Timber Regulation) การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก(EU ETS) เป็นต้น

อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!