WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นายกส.ผู้ส่งออกข้าวไทย เผย ไทยกลับมาครองแชมป์ส่งออกข้าว แต่ส่วนต่างลดลง หนุนตั้ง RICE BOARD แก้ปัญหาราคาข้าว

    ร.ต.ท เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีวิทยุจุฬาฯ CU Radio FM 101.5 MHz. ถึงสถานการ์การณ์ส่งออกข้าวของไทย รวมถึงสต๊อกข้าวของรัฐว่า ระบบการบริหารจัดการหลังจากนี้ควรเข้าไปตรวจสอบสต๊อกข้าวเพื่อให้ทราบจำนวนคงเหลือที่แท้จริง ตัวเลขการขาดทุนมากน้อยเพียงใด และความเหมาะสมของข้าวที่ต้องเก็บตุนกับส่วนที่ต้องระบายออกปริมาณเท่าใด ทั้งนี้การระบายข้าวควรเปิดประมูลอย่างเปิดเผยโปร่งใสที่สุด มีบริษัทที่เป็นตัวกลางมาเช็คคุณภาพข้าว และระบายข้าวในช่วงที่ได้ราคาดีที่สุด เนื่องจากราคาข้าวมีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน

    ร.ต.ท.เจริญ ยังเสนอว่าในระยะสั้นต้องจัดระบบบริหารจัดการข้าวฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะออกในช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม ไม่ให้ข้าวในสต๊อกทะลักออกมาในช่วงเดียวกันจนราคาตกต่ำ และในระยะยาวเห็นว่าควรจัดตั้ง Rice Board ที่เป็นคณะกรรมการซึ่งรวบรวมหน่วยงานที่มีผลประโยชน์ในอุตสาหกรรมข้าวเข้ามาดูว่า จะต้องทำอย่างไรทุกภาคส่วนถึงจะได้ประโยชน์อย่างทั่วถึง และกำหนดเป็นนโยบายให้ชัดเจน เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยไม่มีนโยบายข้าวที่ชัดเจน เมื่อรัฐบาลเปลี่ยนนโยบายก็เปลี่ยนตาม

    "สถานการณ์การส่งออกข้าว ในช่วงมีโครงการรับจำนำข้าว ปริมาณข้าว 10 ล้านตัน ไม่สามารถส่งออกได้ตามเป้า สาเหตุมาจากราคารับจำนำแพงกว่าราคาตลาด ทุกอย่างจึงชะงัก แต่5 เดือนแรกของปี 57 นี้ ประเทศไทยกลับมาเป็นเบอร์หนึ่งในการส่งออกข้าวอีกครั้ง แต่ส่วนต่างราคาที่ได้จากเดิม 60% ลดเหลือเพียง 16% เท่านั้น" ร.ต.ท.เจริญกล่าว

   ร.ต.ท.เจริญ กล่าวว่า หากภาครัฐมีความตั้งใจอยากจะช่วยชาวนาให้มีฐานะดีขึ้น ควรมุ่งเน้นในเรื่องอื่นเช่นการให้สวัสดิการกับชาวนา ไม่ใช่ช่วยเพียงการกำหนดราคาข้าวให้สูง ควรปล่อยให้ระบบตลาดทำงานไปตามปกติ ไม่บิดเบือนราคาที่แท้จริง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!