WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCนักธุรกิจจี้'ฉัตรชัย'เร่งแก้กม.แข่งขันหลังเตะถ่วงมานาน

     ไทยโพสต์ : กระทรวงพาณิชย์ * เอกชนโวย 'ฉัตรชัย' เตะถ่วงแก้ไขกฎหมายแข่งขัน ระบุทั้งที่ คสช.ขีดเส้นตายต้องแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา แฉบิ๊กรัฐวิสาหกิจบีบไม่ให้ดำเนินการ หวั่นถูกควบคุม

    ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ภาคเอกชนในภาคธุรกิจได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 อีก ครั้ง หลังจากที่กรมการค้าภาย ในซึ่งเป็นเจ้าของกฎหมายได้มี การนำเสนอร่างแก้ไขให้ พล.อ. ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ พิจารณาตั้งแต่เดือน มี.ค.2558 ที่ผ่านมา ซึ่งในครั้งนั้น รมว.พาณิชย์ได้ขอให้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นและหารือร่วมกับผู้ที่ เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความชัดเจน และกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน เดือน พ.ค.2558 ก่อนที่จะนำเสนอ คณะรัฐมนตรี (ครม.) หาก ครม.เห็นชอบก็จะนำเสนอสภานิติบัญ ญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาต่อไป

   ทั้งนี้ หลังจากกรมการค้าภายในได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน และได้ข้อสรุปในการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายแล้ว ก็ได้มีการนำเสนอให้ รมว.พาณิชย์พิจารณาในเดือน พ.ค.2558 แต่ รมว.พาณิชย์ก็ไม่ได้มีการพิจารณา ยังคงเก็บเรื่องไว้ ไม่นำเสนอ ครม.เพื่อพิจารณา ทั้งๆ ที่ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้าเป็นหนึ่งในกฎหมายที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เร่งแก้ไข และมีเส้นตายให้แล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.2558 ที่ผ่านมา

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาการแก้ไขกฎหมายฉบับนี้อยู่ที่รัฐวิสาหกิจและภาคธุรกิจรายใหญ่ที่ไม่อยากให้มีการปรับแก้ เนื่องจากจะถูกให้อยู่ภายใต้กฎหมาย และทำการเอารัดเอาเปรียบในการทำธุรกิจแข่งกับผู้ประกอบการรายกลางและเล็กเหมือนกับที่ผ่านมาไม่ได้ จึงได้มีความพยายามในการล็อบบี้ไม่ให้มีการแก้ไขกฎ หมาย อีกทั้งในการปรับแก้ครั้งนี้ เดิมกำหนดให้รัฐวิสาหกิจเฉพาะที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย แต่เมื่อปรับปรุงใหม่ ได้กำหนดให้ทุกรัฐวิสาหกิจที่ทำธุรกิจแข่งขันกับเอกชนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ก็เลยยิ่งมีแรงต้าน

    อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนยังคงคาดหวังให้กระทรวงพาณิชย์เร่งผลักดันกฎหมายฉบับนี้โดยเร็ว เพราะขณะนี้ 138 ประเทศทั่วโลกได้มีการออกกฎหมายแข่งขันและมีการบังคับใช้ที่เข้มงวด กระทั่ง สปป.ลาว ก็มีกฎหมายที่บังคับใช้เข้มงวด ซึ่งหากไทยไม่เร่งผลักดันในสมัยรัฐบาลชุดนี้ เชื่อว่าหากมีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง ก็คงไม่มีทางที่จะมีการแก้ไขได้ เพราะจะถูกกลุ่มผลประโยชน์ทางธุรกิจทำการล็อบบี้เช่นเดิม จึงอยากขอให้เร่งรัดโดยเร็ว เหมือนกับการแก้ไขปัญหาเรื่องประมงและเรื่องการบิน เพราะต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุนในไทย เรื่องหนึ่งที่จะใช้เป็นปัจจัยในการตัดสินใจ ก็คือการมีกฎหมายแข่งขันที่บังคับใช้สมบูรณ์แบบ.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!