WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Organic

 

พาณิชย์ เปิดฉากงาน Organic & Natural Expo 2015 แสดงสินค้าอินทรีย์และธรรมชาติที่ครบวงจรและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

   เปิดฉากแล้ววันนี้ กับงาน Organic & Natural Expo 2015 ระหว่างวันที่ 23 – 26 กรกฎาคม 2558  ณ ห้องเพลนนารี ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ งานแฟร์ระดับประเทศที่รวบรวมสินค้าและบริการอินทรีย์ ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติมาจัดแสดงมากมายและครบวงจรที่สุดในประเทศไทย ชูกลยุทธ์สร้างสรรค์ผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์ไทยด้วยแนวคิด'ชีวิตดี... ชีวิตอินทรีย์' พร้อมดันไทยเป็นศูนย์กลางแห่งอาเซียนด้านเกษตรอินทรีย์

    พลเอกปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงาน Organic & Natural Expo 2015  พร้อมด้วย นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ผู้สนับสนุน และคณะผู้จัดงาน รวมถึงผู้ประกอบการสินค้าอินทรีย์  พันธมิตรทางธุรกิจกว่า 200 บริษัท ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงานอย่างล้นหลาม

    พลเอกปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “ภาคเกษตรอินทรีย์เป็นภาคเกษตรที่เติบโตเร็วที่สุดของภาคอุตสาหกรรมอาหารทั่วโลก  และเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ จากรายงานสภาพการณ์เกษตรอินทรีย์โลกปีล่าสุด ระบุว่ามูลค่าสินค้าอินทรีย์ในตลาดโลก ปัจจุบันมีมูลค่ารวมสูงถึง 2.3 ล้านล้านบาท โดยประเทศที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดคือ สหรัฐอเมริกา สำหรับประเทศไทยมีพื้นที่เกษตรอินทรีย์ 213,000 ไร่ จำนวนประชากรที่ทำเกษตรอินทรีย์  9,200 ฟาร์ม มีผลผลิตรวม 80,000 ตัน/ปี  คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 135 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 4,000 ล้านบาท และมีตลาดส่งออกเกษตรอินทรีย์ไทยที่สำคัญ คือ สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และ สิงคโปร์ โดยพืชที่นิยมปลูกแบบอินทรีย์มากที่สุดในไทย คือ ข้าว โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิอินทรีย์ เป็นสินค้าที่ตลาดในสหภาพยุโรปต้องการสูงมาก และมีแนวโน้มในการขยายตลาดมากขึ้นในอนาคต”

    “รัฐบาลเล็งเห็นถึงความสำคัญต่อการพัฒนาและส่งเสริมสินค้าตลาดอินทรีย์ไทย ให้สามารถแข่งขันและเป็นผู้นำในตลาดได้  ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์นั้น เราดำเนินตามนโยบายยุทธศาสตร์การพัฒนาตลาดสินค้าอินทรีย์ ปี 2557-2559 กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์ไทยในการสร้างเครือข่ายการค้า ขยายตลาดสินค้าอินทรีย์ รวมทั้งสร้างการตระหนักรู้ให้ผู้บริโภคเห็นถึงความสำคัญในการบริโภคเพื่อสุขภาพ โดยเร่งรัดการทำตลาดเชิงกลยุทธ์ ช่วยหาช่องทางเปิดตลาดใหม่  ตลอดจนการส่งเสริมผู้ผลิตไทยให้เน้นการผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มและการพัฒนาตราสินค้าเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพ โดยมุ่งหวังให้คนทั่วโลกนึกถึงประเทศไทยเมื่อกล่าวถึงสินค้าอุตสาหกรรมเกษตรอินทรีย์ และเพื่อเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการไทยในด้านอื่นที่มีความสำคัญและเกี่ยวข้อง รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ได้เดินหน้ากระชับความสัมพันธ์กับประเทศคู่ค้า  ผ่านการเจรจาเชิงรุกเพื่อเปิดตลาดและลดอุปสรรคทางการค้าภายใต้กรอบการเจรจาระดับต่างๆ  ควบคู่ไปกับการร่วมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์ไทยให้มี ขีดความสามารถในการแข่งขันสูง สามารถยกระดับผู้ประกอบการไปสู่ตลาดโลกอย่างมีประสิทธิภาพและเข้มแข็ง ซึ่งการจัดงาน Organic & Natural Expo 2015 ของกระทรวงพาณิชย์ จะสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และเกษตรกร รวมถึงสร้างภาพลักษณ์สินค้าและบริการเกษตรอินทรีย์ไทยให้เป็นที่นิยมในตลาดทั้งในและต่างประเทศ” พลเอกปัฐมพงศ์ กล่าวเพิ่มเติม

    ด้าน นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “การจัดงาน Organic & Natural Expo 2015 ภายใต้แนวคิด “Organic Life” หรือ 'ชีวิตดี... ชีวิตอินทรีย์' งานแสดงสินค้าอินทรีย์และธรรมชาติที่ครบวงจรและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งจัดอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 เป็นการรวบรวมผู้ผลิต ผู้ประกอบการธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าและบริการอินทรีย์และธรรมชาติอย่างครบวงจร รวมทั้งขยายตลาดผู้บริโภคสินค้าและบริการอินทรีย์ ตลอดจนสร้างความรู้ความเข้าใจในสินค้าอินทรีย์ให้แก่ประชาชนในวงกว้างยิ่งขึ้น กระทรวงฯ ตั้งเป้ามียอดผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 50,000 คน และมีเงินสะพัดในงานมากกว่า 30 ล้านบาท งานนี้มีผู้เข้าร่วมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าอินทรีย์และสินค้าธรรมชาติ จำนวนกว่า 200 ราย (จากจำนวนผู้สมัครเข้ามา 400 ราย) มีจำนวนคูหาทั้งหมดกว่า 305 คูหา และจัดแบ่งพื้นที่ออกเป็น 5 โซน ได้แก่ โซนสินค้าออร์แกนิคมาตรฐานสากล โซนสินค้าออร์แกนิคมาตรฐานภายในประเทศ โซนสินค้าธรรมชาติ โซนร้านกรีนและบริการ และโซนร้านอาหารออร์แกนิค นอกจากนี้ ยังมีอีกความพิเศษ คือ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ได้เข้าร่วมจัดจำหน่ายสินค้าอินทรีย์และสินค้าธรรมชาติภายในงานด้วย”

   สำหรับกิจกรรมไฮไลท์ของงานในปีนี้ อาทิ

   - การจัดนิทรรศการให้ความรู้ของกระทรวงพาณิชย์ (Organic Thai Pavilion)  นิทรรศการให้ความรู้ของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับสินค้าอินทรีย์และประชาสัมพันธ์การส่งเสริมตลาดอินทรีย์ของกระทรวงพาณิชย์ ประกอบด้วย การจัดส่วนแสดงตัวอย่างสินค้าอินทรีย์แบ่งแยกตามหมวดหมู่ ได้แก่ สินค้าอาหารอินทรีย์ สินค้าอินทรีย์ที่ไม่ใช่อาหาร และสินค้านวัตกรรม

    - คลินิกให้คำปรึกษาและนิทรรศการเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์

     นิทรรศการและคลินิกให้คำปรึกษา ประกอบด้วย หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ  กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) สำนักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ไทย เป็นต้น ซึ่งหน่วยงานที่จะร่วมจัดนิทรรศการ และเปิดคลินิกให้ความรู้ด้านสินค้าอินทรีย์ จะสามารถให้ความรู้ครบถ้วนทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ถึงปลายน้ำ ได้แก่ ด้านการผลิต การตรวจสอบรับรองมาตรฐาน การวิจัย  การแปรรูป การส่งเสริมการตลาด และการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ  เป็นต้น

    - การจัดงานสัมมนาทางวิชาการด้านการตลาดสินค้าอินทรีย์ (Organic Symposium)

   การเสริมความรู้จากวิทยากรด้านเกษตรอินทรีย์ระดับโลก สร้างความรู้ความเข้าใจเกษตรอินทรีย์ในมิติต่างๆ  ที่สำคัญ ทั้งภาคการผลิตและการตลาด ด้วยวิสัยทัศน์และองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตรอินทรีย์และวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิด้านเกษตรอินทรีย์ของโลก อาทิ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา Mr.Andre Leu ประธานสมาพันธ์เกษตรอินทรีย์นานาชาติ งานสัมมนาวิชาการด้านการตลาดสินค้าอินทรีย์ Organic Symposium จึงนับเป็นอีกหัวใจสำคัญของงาน Organic & Natural Expo 2015 ที่นอกจากจะสร้างความแข็งแกร่งทางเครือข่ายการค้าแล้ว ยังมุ่งเน้นการให้ความรู้ที่ทันสมัยด้านเกษตรอินทรีย์แก่ผู้เข้าชมงาน

    - กิจกรรมพิเศษอื่นๆ ภายในงาน ที่สร้างความสนใจและส่งเสริมความรู้ในเรื่องการเกษตรอินทรีย์ สินค้าอินทรีย์ และการอนุรักษ์ธรรมชาติที่เวทีกลางและโซนต่างๆ อาทิ

1) การสาธิตทำอาหารเมนูออร์แกนนิค โดยเชฟที่มีชื่อเสียง

2) การเสวนากับนักธุรกิจเกษตรอินทรีย์ที่ประสบความสำเร็จ

3) การสาธิตกิจกรรม DIY (Do It Your Self) อาทิ สวนผักคนเมือง

4) สวยง่ายๆ ด้วยผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค อาทิ โชว์แต่งหน้าด้วยเครื่องสำอางออร์แกนิค  การฝึกโยคะ

5) บริการตรวจระดับสารเคมีในเลือด โดยกระทรวงสาธารณสุข

6) การแจกปุ๋ยอินทรีย์ให้กับผู้มาร่วมงาน

    กระทรวงพาณิชย์มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า วันนี้อุตสาหกรรมเกษตรอินทรีย์ของไทยมีความพร้อมที่จะสามารถก้าวเข้าสู่ตลาดโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ ด้วยศักยภาพด้านสินค้าอินทรีย์หลากหลายประเภทที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน และได้รับการยอมรับจากนานาชาติทั่วโลก รวมถึงผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเกษตรอินทรีย์ไทยยังมีความสามารถ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนานวัตกรรมสินค้าอินทรีย์ในรูปแบบใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี ตลอดจนภาครัฐเองได้ให้การส่งเสริม สนับสนุน และเปิดโอกาสโดยการสร้างช่องทางในการเจรจาการค้าและธุรกิจเพื่อสร้างความเชื่อมโยงทางการค้ากับนานาประเทศอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าปัจจัยหลักเหล่านี้ จะสามารถผลักดันให้อุตสาหกรรมเกษตรอินทรีย์ไทยได้เติบโตในภูมิภาคเอเชีย และในตลาดโลกได้อย่างมีศักยภาพตามนโยบายรัฐบาล “ยุทศาสตร์การพัฒนาตลาดสินค้าอินทรีย์ ได้อย่างแน่นอน” นายวุฒิชัย กล่าวสรุป

 

     กระทรวงพาณิชย์ ขอเชิญชวนผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และประชาชนทั่วไป ร่วมชมงาน Organic & Natural Expo 2015 ตั้งแต่วันที่ 23 – 26 กรกฎาคม 2558 เวลา 10.00 - 20.00 น. ณ ห้องเพลนนารี ฮอลล์ 1-3 และห้องบอลรูม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สำหรับผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์ www.organicnaturalexpo.com หรือโทร. 02-507-6936 และ 02-507-6929

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!