WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พณ.รับมือ 'กรีน ซัพพลาย เชน'

      บ้านเมือง : นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการกีดกันทางการค้าหลายรูปแบบส่งผลต้นทุนการส่งออกของผู้ประกอบการไทยสูงขึ้น ตลอดจนตลาดมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะความต้องการของลูกค้าที่เลือกสินค้าและบริการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการเพิ่มโอกาสในธุรกิจการค้าระดับโลกด้วยการใช้ฉลากคาร์บอนฟุตพรินต์ จึงน่าสนใจมากขึ้นจากภาคอุตสาหกรรมการผลิต เนื่องจากเป็นความต้องการของตลาดโลกในเรื่องห่วงโซ่อุปทานสีเขียว (Green Supply Chain) มากขึ้น

    "ผู้ส่งออกมองข้ามความสำคัญของการจัดทำฉลากคาร์บอนฟุตพรินต์ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสทางการค้าและเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดให้มากขึ้น ขอให้ผู้ส่งออกไทยตระหนักและปรับตัวก่อนที่จะเสียโอกาสให้แก่ผู้ผลิตที่มีความพร้อมและสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปสู่การให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น"นางนันทวัลย์ กล่าว

     ทั้งนี้ การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อลดภาวะโลกร้อนกำลังจะกลายเป็นหน้าที่ของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนทั้งภาคอุตสาหกรรมและภาคเกษตรกรรมในฐานะผู้ผลิต ภาคบริการในฐานะผู้ขับเคลื่อนกิจกรรม รวมถึงภาคประชาชนในฐานะผู้บริโภคการเลือกซื้อสินค้าหรือบริการ

    นายศิริธัญญ์ ไพโรจน์บริบูรณ์ ที่ปรึกษาสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย กล่าวว่า มาตรการด้านสิ่งแวดล้อมเป็นแนวโน้มการกีดกันทางการค้ารูปแบบหนึ่งที่ผู้ประกอบการไทยต้องตื่นตัวและเตรียมความพร้อมรับมือ หากประเทศไทยดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคาร์บอนฟุตพรินต์อย่างจริงจัง และมีการเก็บรวบรวมฐานข้อมูลที่ชัดเจนจะช่วยให้ไทยมีอำนาจต่อรองในประเด็นการแก้ไขภาวะโลกร้อนในเวทีระดับโลกได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!