WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cเจรญ เหลาธรรมทศนภัยแล้งดันราคาข้าวขยับ ปริมาณในตลาดลดแนะรัฐเร่งระบายสต๊อก

    แนวหน้า : ร้อยตำรวจโทเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่าจากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ที่ทำให้มีการเลื่อนการเพาะปลูกข้าวนาปีออกไปอาจส่งผลต่อผลผลิตข้าวให้ผลผลิตข้าวนาปีลดลงจากปีก่อนประมาณ 15-20% หรือน่าจะหายไปประมาณ 2-3 ล้านตันข้าวสาร แต่จากปัญหาภัยแล้งภาพรวมก็ยังไม่สามารถระบุได้แน่นอนว่าข้าวจะหายไปมากน้อยแค่ไหนแต่จากรายงานของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) ระบุว่าผลผลิตข้าวไทยปีนี้จะลดลงเหลือประมาณ 24 ล้านตันข้าวเปลือก หรือหายไปจากเดิม 11% ทั้งนี้หากผลผลิตข้าวได้รับความเสียหายมากก็อาจกระทบต่อการส่งออกข้าวได้ เพราะหลายๆ ประเทศ เช่นในแถบยุโรป หรืออเมริกา ยังมีความต้องการข้าวโดยเฉพาะข้าวใหม่ แต่ก็จะส่งผลดีต่อการระบายข้าวในสต๊อกของรัฐ ที่จะลดแรงกดดันด้านราคาลงบ้าง ซึ่งแนวโน้มราคาข้าวไทยจากนี้ก็เชื่อว่าน่าจะปรับตัวสูงขึ้นจากเดิม หรือมีเสถียรภาพมากขึ้น เพราะราคาข้าวไทยน่าจะผ่านจุดที่ต่ำที่สุดมาแล้ว แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูสถานการณ์การบริหารจัดการของรัฐบาล การเพาะปลูกของชาวนาประกอบด้วย

     ราคาข้าวขาวจากนี้น่าจะขยับขึ้นไปที่ 9,000 บาทต่อตัน ข้าวเปลือกได้ เนื่องจากตอนนี้ข้าวในตลาดมีน้อย จากภัยแล้ง ความต้องการข้าวก็ยังคงมีอยู่ เพราะเมื่อความต้องการในตลาดมีมาก แต่สินค้ามีน้อย ราคาก็ต้องปรับขึ้นเป็นปกติ แต่หากราคาไม่ขยับขึ้นก็คงต้องดูว่าเกิดอะไรขึ้น หรืออาจต้องถามทางกลุ่มผู้ประกอบการโรงสี แต่ในทิศทางราคาข้าวในตลาดโลกก็ต้องดูว่าคู่แข่งที่ส่งออกข้าวมีผลผลิตเป็นอย่างไร ความต้องการในตลาดโลก สถานการณ์เศรษฐกิจโลก ซึ่งราคาข้าวเอฟโอบีของไทย ข้าวขาว 5% ขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 380-395 เหรียญสหรัฐได้ หากราคายังอยู่ที่ระดับ 400 เหรียญสหรัฐต่อตันก็ถือว่าเป็นราคาที่ดี

    สำหรับ การส่งออกข้าวทั้งปีของไทย คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 9.5 ล้านตัน มูลค่าประมาณ 4,770 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยแบ่งเป็นข้าวขาวประมาณ 4.8 ล้านตัน ข้าวหอมมะลิ 2.2 ล้านตันข้าวนึ่ง 2.2 ล้านตัน ข้าวเหนียว 2 แสนตันและข้าวหอมปทุมธานี 1 แสนตัน ซึ่งในส่วนของการส่งออกข้าวหอมมะลิ ถือว่ามีการส่งออกได้มากขึ้น เพราะได้รับผลดีจากการที่ภาครัฐไปขยายตลาดต่างประเทศมากขึ้นเช่น ฮ่องกง ประกอบกับราคาข้าวหอมมะลิของไทยอยู่ในระดับที่เหมาะสม สามารถแข่งขันได้ แต่ข้าวหอมมะลิคู่แข่งสำคัญคือกัมพูชา ส่วนข้าวขาว ถือว่าส่งออกได้ลดลงเพราะไทยต้องมีการแข่งขันกับคู่แข่งในด้านราคา โดยเฉพาะกับเวียดนามที่ตอนนี้ ราคาข้าวขาวแตกต่างกันถึงประมาณเกือบ 50 เหรียญสหรัฐต่อตัน จากเดิมที่มีราคาใกล้เคียงกัน ประกอบกับในครึ่งปีแรกเวียดนามส่งออกข้าวได้น้อย เพียง 2.4 ล้านตัน ลดลงจาก 2.8 ล้านตัน ในปีก่อน จึงมองว่าเวียดนามจะเร่งผลักดันการส่งออกในครึ่งปีหลังมากขึ้น และเวียดนาม ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งไม่มาก เพราะ 80% ของพื้นที่เพาะปลูกของเวียดนามอยู่ในเขตชลประทาน ซึ่งจะทำให้ผลผลิตข้าวมีมาก ขณะที่ข้าวนึ่งก็ได้รับผลกระทบจากตลาดหลักในแอฟริกาที่มีปัญหา จึงมีการนำเข้าน้อยลง โดยเฉพาะตลาดข้าวนึ่งขนาดใหญ่อย่าง ไนจีเรีย

    ตั้งแต่ ม.ค.-มิ.ย. ไทยส่งออกข้าวไปได้แล้ว 4.5 ล้านตันลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1.1% แต่ในครึ่งปีหลังเชื่อว่าการส่งออกข้าวจะปรับตัวดีขึ้น หรือส่งออกได้ถึงเดือนละ 800,000 ตัน เพราะตลาดยังคงมีความต้องการข้าวอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งกระทรวงพาณิชย์ ก็ได้วางแนวทางที่จะร่วมกับภาคเอกชนขยายตลาดและรักษาส่วนแบ่งตลาดข้าวไทยในประเทศผู้นำเข้าข้าวหลักทุกภูมิภาคทั่วโลก โดยทั้งปีสมาคมฯ ก็มองว่าไทยน่าจะส่งออกได้ประมาณ 9-10 ล้านตัน ซึ่งจะถึง 10 ล้านตันหรือไม่อาจต้องเพิ่งพาตลาดข้าวนึ่ง ให้เป็นความหวัง ส่วนตลาดข้าวขาวอาจต้องมีการแข่งขันกับเวียดนามสูง

    ร้อยตำรวจโทเจริญ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางสมาคมฯ ต้องการเสนอให้ภาครัฐผลักดันการส่งออกข้าวในครึ่งปีหลังมากขึ้น เช่น ขอให้ระบายสต๊อกข้าวรัฐบาลดำเนินการอย่างถูกต้อง เหมาะสมและสอดคล้องกับภาวะตลาด เร่งเจรจาทำสัญญาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) กับรัฐบาลจีนในส่วนที่ยังคงค้าง 2 ล้านตัน รวมทั้งควบคุมดูแลค่าเงินบาทให้อยู่ในระดับเหมาะสมและมีเสถียรภาพ ขณะเดียวกันก็ต้องมีการบริหารจัดการข้าวทั้งระบบในระยะยาว มีการดูแลเรื่องชลประทาน การทำโซนนิ่ง และดูแลเรื่องพันธุ์ข้าวด้วย

แล้ง!ข้าวเปลือกลด 6 ล้านตันฉุดส่งออกหด-สั่งห้ามกดราคารับซื้อ

     ไทยโพสต์ : ซอยงามดูพลี * คาดพิษภัยแล้ง! ข้าวเปลือกลดลง 6 ล้านตัน ฉุดส่งออกได้น้อยลง เหลือแค่ 9.5 ล้านตัน ระบุไทยยังต้องเผชิญการแข่งขันรุนแรง เหตุราคาสูงกว่าเวียดนามบาน รมว.พาณิชย์หวังราคาข้าวเปลือกสูงขึ้นสั่งห้ามกดราคารับซื้อจากชาวนา

      นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า สมาคมได้ปรับลดคาดการณ์เป้าหมายส่งออกข้าวปีนี้ลงมาอยู่ที่ 9.5 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 4,770 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 157,000 ล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะส่งออกได้ถึง 10 ล้านตัน หลังจากช่วงครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ส่งออกได้ 4.507 ล้านตัน ลดลง 1.1%

     "แม้ว่าช่วงครึ่งปีหลังทิศ ทางการส่งออกข้าวจะดีขึ้นกว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากตลาดยังคงมีความต้องการข้าวต่อเนื่อง ประกอบกับกระทรวงพาณิชย์ได้วางแนวทางที่จะร่วมกับภาคเอกชนขยายตลาด และรักษาส่วนแบ่งตลาดข้าวในประเทศผู้นำเข้าสำคัญ แต่จากภาวะภัยแล้งและฝนที่ตกล่าช้า ทำให้บางพื้นที่ต้องเลื่อนการเพาะปลูกข้าวนาปีออกไป ประกอบกับราคาข้าวเปลือกไม่จูงใจให้เพาะปลูก จึงส่งผลให้พื้นที่เพาะปลูกข้าวฤดูนาปีลดลง แต่ราคาจะสูงขึ้น นอกจากนี้ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาและสัญญาณการฟื้นตัวยังไม่ชัดเจน จึงส่งผลกระทบต่อการนำเข้าข้าวจากไทย" นายเจริญกล่าว

    อย่างไรก็ตาม การที่ผลผลิตข้าวใหม่ลดลง เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ระบายข้าวเก่าในสต็อกรัฐบาลออกมา หากสต็อกข้าวลดลงได้มาก ราคาข้าวเปลือกจะดีขึ้น และหลายประเทศนิยมบริโภคข้าวเก่า เช่น แอฟริกามีความต้องการข้าวเก่าปริมาณ 3-4 ล้านตันต่อปี นอกจากนี้หากข้าวเก่ากับข้าวใหม่ราคาแตกต่างกันค่อนข้างมาก ประ เทศที่กำลังซื้อไม่สูงนักจะหันมาสนใจนำเข้าข้าวเก่า โดยข้าวในสต็อกรัฐบาลมีคุณภาพที่จะนำมาบริโภคได้ หากนำมาปรับปรุงให้ได้มาตรฐานก็จะสามารถนำมาส่งออกได้ตามปกติ

     นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า การส่งออกข้าวไทยปีนี้ยังต้องเผชิญการแข่งขันที่สูงจากส่วนต่างราคาข้าวไทยสูงกว่าเวียดนามถึงตันละ 50 เหรียญสหรัฐในส่วนของข้าวขาว โดยราคาเฉลี่ยข้าวไทยอยู่ที่ตันละ 390 เหรียญสหรัฐ เวียดนามอยู่ที่ตันละ 340-350 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนต่างราคาที่สูงสุด หากไม่นับช่วงที่มีโครงการรับจำนำข้าวก่อนหน้านี้

   สำหรับ ผลกระทบจากภัยแล้ง คาดว่าจะทำให้ปริมาณข้าวเปลือกหายไปประมาณ 6 ล้านตัน จากที่สำนักงานเศรษฐ กิจการเกษตร (สศก.) คาดการณ์จะมี 35 ล้านตัน เหลือ 29 ล้านตัน โดยข้าวเปลือกนาปี คาดว่าจะลดจาก 27 ล้านตัน เหลือ 24 ล้านตัน และข้าวเปลือกนาปรังลดจาก 8 ล้านตันเหลือ 5 ล้านตัน จะทำให้มีข้าวสารประมาณ 18-19 ล้านตัน

     พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า แนวโน้มราคาข้าวเปลือกพบว่ากำลังขยับตัวสูงขึ้น เป็นผลมาจากปัญหาภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตลดน้อยลง จากที่ผ่านมาราคาข้าวเปลือกขยับขึ้นช้า ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์หารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ส่งออกข้าวและโรงสี เพื่อช่วยกันผลักดันราคาข้าวและไม่ให้มีการกดราคารับซื้อ.

ส.ข้าวไทย เผยภัยแล้งทำตัวเลขส่งออกข้าวสารหด

    สมาคมข้าว คาดสถานณ์การภัยแล้งทำยอดส่งออกข้าวสารปีนี้ลดลงเหลือ 9.5 ล้านตัน จากเดิมที่คาดไว้ 10 ล้านตัน

    ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผยว่า ได้ปรับลดเป้าหมายการส่งออกข้าวปี 2558 จากเดิมที่คาดการณ์ว่า จะส่งออกได้ 10,000,000 ตัน เหลือส่งออก 9,500,000 ตัน แบ่งเป็นข้าวขาว 4,800,000 ตัน ข้าวหอมมะลิ 2,200,000 ตัน ข้าวนึ่ง 2,200,000 ตัน ข้าวเหนียว 200,000 ตัน และข้าวหอมปทุมธานี 100,000 ตัน ซึ่งเป็นผลมาจากพื้นที่ปลูกข้าวนาปรังปี 2558 ลดลง ส่งผลให้ผลผลิตข้าวเปลือกนาปรังลดลงรวมถึงข้าวนาปี ที่ต้องเลื่อนฤดูกาลเพาะปลูกออกไป และมีสัญญาณว่า ภัยแล้งอาจจะต่อเนื่องออกไปอีก 1-2 ปี รวมถึงภาวะเศรษฐกิจโลกซบเซา อาจส่งผลต่อการนำเข้าข้าวของไทย

        อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!