WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCฉตรชย สารกลยะพาณิชย์ ดิ้นพยุงส่งออก เดินสายหาตลาดใหม่-ฟุ้งเริ่มสัญญาณบวกครึ่งปีหลัง

     แนวหน้า : พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ระบุว่า ตนจะโดนโยกย้ายไปนั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานนั้น ขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะหากมีการปรับตำแหน่งจริง นายกรัฐมนตรีจะต้องมีการบอกกล่าวหรือหารือก่อน ซึ่งที่ผ่านมา การทำงานในกระทรวงพาณิชย์ ก็ได้เดินหน้าไปตามแผนที่วางไว้ โดยเฉพาะการผลักดันส่งออก ที่จะเริ่มเห็นผลชัดเจนขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง แม้ในสัปดาห์หน้า จะมีการทบทวนเป้าหมายการส่งออกในปี 2558 ใหม่อีกครั้ง จากเดิมที่ตั้งไว้ขยายตัว 1.2% หลังจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ทำให้เห็นสัญญาณการส่งออกในหลายประเทศยังไม่ดีขึ้น

    ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ยังคงเดินหน้าเจาะตลาดใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยปลายสัปดาห์นี้ จะนำคณะเดินทางเยือนแอฟริกาใต้ เพื่อเร่งขยายมูลค่าการค้าระหว่างกัน ซึ่งมีความต้องการสินค้าไทยหลายรายการโดยเฉพาะข้าว เป็นต้น รวมทั้งยังมีแผนเดินทางโรดโชว์อีกหลายประเทศ ที่มีความต้องการสินค้าไทย รวมทั้งขณะนี้ เงินบาทเริ่มมีสัญญาณการอ่อนค่าลง ที่อยู่ในระดับ 33-34 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ตามที่ภาคเอกชนหลายอุตสาหกรรมต้องการเพื่อให้แข่งขันได้ แต่ในทางกลับกันอาจจะมีผลกระทบต่อการนำเข้าสินค้าด้วยเช่นกัน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ จะติดตามสถานการณ์ และทำงานใกล้ชิดกับเอกชน เพื่อไม่ให้ภาพรวมการส่งออกทั้งปีนี้ ติดลบไปมาก

    ส่วนแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันในภาคใต้นั้น นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงพี่น้องเกษตรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันมาก จึงได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหามาตรการช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน แม้ในช่วงที่ผลปาล์มเริ่มจะออกสู่ตลาดที่น้อยลง โดยมีสต๊อกน้ำมันในระบบของโรงสกัดในปริมาณที่มาก จึงเกรงว่าเกษตรกรจะขายผลปาล์มได้น้อยลงและได้รับความเดือดร้อนมากขึ้น และในช่วงบ่ายวันนี้ ได้นำคณะมาดูโรงสกัดน้ำมันปาล์มของบริษัทกรีนกลอรี่ จำกัด ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อดูขั้นตอนทั้งการรับซื้อผลปาล์มและผลิตเป็นน้ำมันปาล์ม

     ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ค้าภายในจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ได้ติดตามการรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรในราคาที่กิโลกรัมละ 4.20 บาทเพื่อไม่ให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน หากเกษตรกรสามารถขายผลปาล์มในราคานี้ได้น่าจะทำให้เกษตรกรอยู่ได้ ดังนั้น จึงให้ส่วนราชการจะต้องดูแลปัญหาเหล่านี้อย่างใกล้ชิดและเร่งหาแนวทางการป้องกันปัญหาการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศให้น้อยลง หากน้ำมันปาล์มลักลอบมีปริมาณที่มากจะกระทบต่อการซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรอย่างมากได้

พณ.สั่งทบทวนเป้าส่งออกใหม่

    บ้านเมือง : พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะมีการทบทวนเป้าหมายการส่งออกของปี 2558 อีกครั้ง หลังจากเดิมคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 1.2% เนื่องจากการส่งออกของไทยได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัวตามคาด โดยน่าจะได้ข้อสรุปว่าจะปรับคาดการณ์ลงเหลือเท่าไร ไม่เกินสัปดาห์หน้า หลังจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ทำการวิเคราะห์ในส่วนของผลกระทบและสถานการณ์การส่งออกแต่ละประเทศทั่วโลกแล้ว

    "จากที่สังเกตสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลก พบว่าเศรษฐกิจโลกยังแย่ลง และยังไม่เห็นความชัดเจนของการฟื้นตัว ทำให้กระทรวงฯ จะต้องทำการทบทวนตัวเลขใหม่อีกครั้ง"

    ทั้งนี้ ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2558 (ม.ค.-พ.ค.) การส่งออกไทยมีมูลค่า 88,694.1 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวติดลบ 4.2% การนำเข้ามีมูลค่า 85,371.4 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 9.39% โดยยังเกินดุลการค้ามูลค่า 3,322.7 ล้านเหรียญสหรัฐ

    ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. กล่าวถึงภาวะเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลัง 2558 ว่า จากภาวะเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังที่ชะลอตัวลง ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะ เอสเอ็มอี ได้รับผลกระทบยอดสั่งซื้อลดลง ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมรายใหญ่บางส่วน ต้องเลิกจ้างพนักงานและลดการทำงานล่วงเวลาลงเพื่อลดต้นทุน ทั้งนี้ เชื่อการปลดพนักงานของอุตสาหกรรมจะมีไม่มากนัก เนื่องจากประเทศไทยขาดแคลนแรงงาน ทำให้ต้องรักษาแรงงานกลุ่มดังกล่าวไว้ ให้สามารถเดินหน้าการผลิตได้ทัน หากภาวะเศรษฐกิจกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ดังนั้น ในช่วงนี้รัฐบาลจะต้องช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ให้มีเงินทุนหมุนเวียนมากขึ้น

    อย่างไรก็ตาม ส.อ.ท. ยังคงคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวได้ ประมาณ 3% และการส่งออกติดลบ ประมาณ 2% ซึ่งได้รวมผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งเรียบร้อยแล้ว และจะทบทวนอัตราการขยายตัวอีกครั้ง หากภัยแล้งมีความรุนแรงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนตุลาคมนี้ เนื่องจากปัญหาภัยแล้งจะส่งผลต่อกำลังซื้อของประชาชน โดยเฉพาะภาคการเกษตรที่มีจำนวนมาก และการใช้จ่ายลดลงตามรายได้ ซึ่งที่ผ่านมาภาคการเกษตรได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!