WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ลดไซส์สินค้าวืด!อ้างขัดพรบ.แข่งขัน

     ไทยโพสต์ : นนทบุรี * บีบผลิตสินค้าชำระล้างไซส์เดียวเหลว! ผู้ประกอบการหวั่นขัด พ.ร.บ.แข่งขัน แถมยังดันต้นทุนขึ้น กรมการค้าภาย ในนัดหารืออีกรอบสัปดาห์นี้

    นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภาย ใน เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สมา คมผู้ผลิตสบู่ไทย ผลิตภัณฑ์ในบ้านเรือน และส่วนบุคคล ได้ทำหนังสือถึงกรมเพื่อแจ้งเรื่องการปรับขนาดบรรจุภัณฑ์ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ในส่วนของขนาดบรรจุสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์ชำระล้าง

    โดยสมาคมฯ ระบุว่า การที่กรมขอความร่วมมือให้สมาคมปรับขนาดบรรจุภัณฑ์ให้เป็นมาตร ฐานเดียวกันนั้น อาจเสี่ยงต่อการละเมิด พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 ซึ่งการที่สมาชิกทั้งหมดของสมาคมฯ จะร่วมตก ลงเพื่อผลิตสบู่ ผงซักฟอก และแชมพูสระผมให้มีขนาดบรรจุเดียวกัน เป็นการกระทำที่เข้าข่ายการผูกขาด หรือการตกลงร่วมกันเพื่อจำกัดการแข่งขันใน ตลาดของผู้ประกอบการ ถือเป็น การกระทำที่ไม่เป็นการส่งเสริมการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรมในตลาด

    นอกจากนี้ หากเปลี่ยน แปลงขนาดบรรจุภัณฑ์อาจทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น และเป็นปัญหาด้นการผลิต การตลาดของผู้ผลิตด้วย

     โดยสมาคมฯ ขอเวลาหารือร่วมกันอีกครั้ง และยืนยันว่าการเปลี่ยนแปลงราคาต่อขนาดบรรจุของสินค้าไม่ใช่ตัวปัญหาที่ส่งผลต่อดัชนีราคาสินค้าทั่วไปของประเทศ แต่ส่งผลต่อต้นทุนการผลิตของผู้ผลิตโดยตรง พร้อมกันนั้นได้ขอให้กรมจัดตั้งคณะทำงานร่วมกับสมาคมฯ ในการกำหนดขนาดบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมาตรฐาน เพื่อกำหนดแนวทางที่เหมาะสมดำเนินการร่วมกัน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคและไม่เป็นภาระของผู้ประกอบการ ซึ่งกรมเห็นด้วยและจะหารือกับสมาคมฯ เพื่อจัดตั้งคณะทำงานในสัปดาห์นี้

     ยืนยันว่า การที่กรมขอให้เอกชนผลิตสินค้าที่มีขนาดบรรจุเท่ากัน ไม่ได้ขัดต่อกฎหมายแข่งขันทางการค้า เพราะทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน และไม่ได้สั่งให้เหมือนกันทุกรุ่น ทุก ขนาด แต่จะเลือกมาเฉพาะขนาดที่เป็นที่นิยมซื้อมากที่สุด เพื่อให้ง่ายต่อการเปรียบเทียบราคากับขนาดบรรจุว่าสมเหตุสมผลหรือไม่"นายสันติชัยกล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!