WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ประยุทธ์' เอาจริงปัญหาค้ามนุษย์ สั่งตั้งคณะทำงานศึกษาแก้ปัญหา

    ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการค้ามนุษย์ก่อนที่จะมีรายงานจากสหรัฐอเมริกาแล้ว ซึ่งได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูในรายละเอียด พร้อมทั้งมอบแนวทางแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ส่วนระยะยาวก็จะวางแนวทางแก้ปัญหาอย่างเต็มที่

    ส่วนการติดตามปัญหาแรงงานต่างด้าวนั้น ได้มีการเตรียมจัดตั้งศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวเบ็ดเสร็จ ประกอบด้วย 4 หน่วยงาน คือ 1.สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 2.กรมการปกครอง 3.กระทรวงสาธารณสุข และ 4.กรมจัดหางานขึ้น พร้อมกันนี้จะให้มีการหารือแนวทางการเข้ามาของแรงงานต่างด้าวเฉพาะด้านในจังหวัดจันทบุรี, ตราด, สุรินทร์ และสระแก้ว รวมทั้งจะมีการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบแรงงานต่างด้าวที่ จ.สมุทรสาคร เพื่อวางแนวทางจัดการกับปัญหาดังกล่าวด้วย

ส.อ.ท.หวั่นกรณีสหรัฐฯ ลดอันดับไทยกรณีค้ามนุษย์กระทบการค้า เร่งชี้แจง-จัดระเบียบแรงงาน

   ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ระบุกรณีทางการสหรัฐรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์(TIP Report) โดยปรับลดระดับให้ไทยไปอยู่ในระดับ 3(Tier 3) อาจส่งผลกระทบทางการค้าหลังสื่อต่างประเทศออกมาโจมตี เบื้องต้นส่งผลกระทบทางจิตวิทยาเท่านั้น ซึ่งคงต้องเร่งชี้แจงและดำเนินการโดยเร็ว

   "มันเป็นเหมือนโรคเรื้อรัง เราต้องรีบรักษาให้หายขาด"นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน ส.อ.ท. กล่าว

   สำหรับ อุตสาหกรรมที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว ประกอบด้วย อุตสาหกรรมประมง อาหารทะเลแช่แข็ง และกุ้งแช่แข็ง แต่เรื่องนี้ไม่น่าจะรุนแรงถึงขั้นคว่ำบาตรทางการค้า เพราะปกติผู้ค้าจากสหรัฐและยุโรปก็จะมีระบบตรวจสอบในเรื่องนี้เข้มแข็งอยู่แล้ว

     "คงไม่รุนแรงถึงขั้นคว่ำบาตร เพราะในบ้านเราก็มีนักลงทุนจากสหรัฐและยุโรปเยอะเหมือนกัน เชื่อว่าผู้ค้ายังอยากซื้อสินค้าไทย เรื่องนี้เป็นการเตือนสติผู้ประกอบการไทยให้ระมัดระวัง"นายสุพันธุ์ กล่าว

     นายสุพันธุ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีประเทศที่ถูกจัดชั้นอยู่ใน Tier 3 แล้ว 21 ประเทศ และล่าสุดได้เพิ่มอีก 4 ประเทศ คือ มาเลเซีย, เวเนซูเอล่า, แกมเบีย และไทย ซึ่งการดำเนินการของสหรัฐจะระงับความช่วยเหลือแต่ไม่ใช่ด้านการค้าและมนุษยธรรม เช่น อาจตัดความช่วยเหลือผ่านสถาบันระหว่างประเทศ แต่มีผลทางจิตวิทยาที่คู่แข่งจะนำไปขยายผลทางการค้าได้

     สำหรับผลกระทบต่อภาคธุรกิจยังประเมินไม่ได้ คงต้องรอดูอีกสักระยะ แต่เราคงจะไม่รอเวลา ร่วมมือกับภาครัฐวางมาตรการจัดระเบียบแรงงานให้ชัดเจนไปเลย

    วันนี้ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหาร ส.อ.ท.เพื่อพิจารณากำหนดท่าทีและชี้แจงข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว ซึ่ง ส.อ.ท.ได้ตั้งนายสุชาติ จันทรานาคราช รองประธาน ส.อ.ท.ด้านแรงงาน เป็นประธานคณะทำงานที่จะไปประสานกับหน่วยงานภาครัฐ ขณะเดียวกันในส่วนของ ส.อ.ท.จะได้ชี้แจงข้อมูลและข้อเท็จจริงไปยังสมาชิกเข้าใจเพื่อจะได้ไปชี้แจงกับผู้ค้าอีกทอดหนึ่ง

    ทั้งนี้ ส.อ.ท.มีจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการใช้แรงงานผิดกฎหมาย, สนับสนุนการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวอย๋างเป็นรูปธรรม, ชี้แจงคู่ค้าในต่างประเทศให้เกิดความเข้าใจในข้อเท็จจริง และจัดตั้งคณะทำงานเพื่อให้ข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ

    "เอกชนพร้อมดำเนินการทันทีในส่วนของการชี้แจงผู้ค้า ส่วนความร่วมมือกับภาครัฐนั้นคงต้องรอรวบรวมข้อมูลอีกสัก 1-2 สัปดาห์" นายสุพันธุ์ กล่าว

อินโฟเควสท์

พาณิชย์ เดินหน้าเตรียมข้อมูล เร่งแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ หลังสหรัฐฯลดชั้นไทยสู่บัญชี 3 ค้ามนุษย์

     นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้เตรียมข้อมูลเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาจากการที่สหรัฐประกาศลดอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ของไทย จากบัญชี 2 ลงมาอยู่บัญชี 3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด คงต้องมีการติดตามมาตรการหลังระยะเวลา 90 วัน ในการพิจารณาคว่ำบาตร งดความช่วยเหลือด้านต่างๆ ซึ่งอาจจะเป็นมาตรการเบา เช่น การตักเตือน หรือมาตรการหนักไปจนถึงตัดความสัมพันธ์ทางการค้า แต่ไทยยังมั่นใจแผนปฏิบัติการของหน่วยงานภาครัฐ ในการดูแลและคุ้มครองเกี่ยวกับแรงงาน น่าจะทำให้สหรัฐมีความมั่นใจเพิ่มขึ้น

     หลังจากนี้หน่วยงานภาครัฐ โดยเฉพาะ 3 หน่วยงาน ทั้งกระทรวงแรงงาน กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงพาณิชย์ จะต้องปรับวิธีการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันให้มากขึ้น แม้ในช่วงที่ผ่านมาแต่ละหน่วยงานมีการทำความเข้าใจกับสหรัฐแล้ว แต่สหรัฐคงมองว่า การทำงานของหน่วยงานราชการไทยเป็นแบบต่างคนต่างทำ ดังนั้น ไทยจะต้องใช้วิกฤติมาเป็นโอกาสที่จะบูรณาการหน่วยงานภาครัฐให้สามารถทำงานในเชิงรุก เพื่อให้ประเทศมหาอำนาจได้รับทราบว่า ประเทศไทยมีแผนและกฎหมายในการดูแลปัญหาแรงงาน และอื่นๆ เป็นระบบและเป็นสากล

    ทั้งนี้ คงต้องเดินหน้าเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสหรัฐ ผู้นำเข้า และสื่อมวลชน มารับฟังถึงแผนการดูแลและขั้นตอนต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลไทยให้ความสำคัญเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าว เช่น การปรับค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งทำให้แรงงานต่างด้าวเพิ่มขึ้นเทียบเท่ากับคนไทย การมีสวัสดิการที่คุ้มครอง แต่ยอมรับว่าอาจมีบางกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานผิดประเภท แต่ถือเป็นส่วนน้อย ทั้งนี้ ในระยะยาว ผู้ประกอบการไทยทุกอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้แรงงานจำนวนมากจะต้องตื่นตัว และร่วมกันประกาศปฏิญญาที่จะใช้แรงงานถูกกฎหมาย เป็นธรรม และเสมอภาค

     อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า เหตุผลหลักที่สหรัฐประกาศดังกล่าว น่าจะเป็นจากกรณีที่สหรัฐและสหภาพยุโรปขาดดุลทางการค้ากับกลุ่มประเทศในเอเชียค่อนข้างมาก จึงได้หยิบยกปัญหาด้านแรงงานมาตอบโต้ประเทศคู่ค้า แต่ไทยก็จะเดินหน้าทำความเข้าใจ เพราะหากไทยชี้แจงประเด็นต่างๆ ได้ เพื่อให้ชาวโลกได้รับรู้ว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการใช้แรงงาน เพราะหากยังมีการคว่ำบาตรจะถือว่าเป็นการกลั่นแกล้ง

หอการค้าไทย เริ่มหารือ 8 สมาพันธ์ธุรกิจประมง รับมือกรณีสหรัฐฯ ลดชั้นไทยสู่บัญชี 3 ค้ามนุษย์แล้ว

    ดร.พจน์ อร่ามวัฒนานนท์ กรรมการรองเลขาธิการหอการค้าไทย และประธานสมาพันธ์ผู้ผลิตสินค้าประมงไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้เป็นการร่วมหารือของ 8 สมาพันธ์ธุรกิจประมงไทย ประกอบด้วย 8 สมาคมประมง ได้แก่ สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย สมาคมกุ้งไทย สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป สมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย สมาคมผู้ผลิตปลาป่นไทย สมาคมการประมงนอกน่านน้ำไทย และสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย โดยจุดประสงค์จะเป็นการหารือร่วมกันเพื่อจัดทำหนังสือใช้ชี้แจงในกรณีที่หนังสือพิมพ์ เดอะ การ์เดียน ได้ชี้แจงและปรับลดอันดับไทยสู่บัญชี 3 ค้ามนุษย์ ซึ่งมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมประมงไทย และอุตสาหกรรมกุ้ง อย่างไรก็ตามคาดว่าในวันพรุ่งนี้ จะสามารถแถลงข่าวและชี้แจงรายละเอียดต่อที่ประชุมในวันนี้ได้

    "เราขอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาจากเดอะการ์เดียน ที่กล่าวหาว่าเราใช้แรงงานหนักและการค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรมประมงไทย ซึ่งเราจะทำหนังสือเพื่อตอกกลับเดอะการ์เดียนเป็นหลัก โดยจะไม่ได้มาทะเลาะเพราะว่าสิ่งที่เดอะการ์เดียนได้ชี้แจงออกมานั้นไร้ความจริง"ดร.พจน์ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!