WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC1‘พาณิชย์’ เตรียมนำนักธุรกิจไทยบุกแดนน้ำหอมเพื่อขยายลู่ทางการค้าการลงทุน

   กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเดินทางไปประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านเศรษฐกิจ (High Level Economic Dialogue : HLED) ระหว่างไทยกับฝรั่งเศส พร้อมนำคณะนักธุรกิจไทยไปพบหารือกับนักธุรกิจของฝรั่งเศส เพื่อสร้างโอกาสในการส่งเสริมความร่วมมือ และขยายการค้าการลงทุนระหว่างกัน ตามการทาบทามของฝ่ายฝรั่งเศส ในช่วงเดือนตุลาคม 2558 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส หลังจากว่างเว้นการประชุมไป 8 ปี โดยนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นผู้นำคณะนักธุรกิจไทยไปในครั้งนี้

   นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยและฝรั่งเศสเห็นตรงกันว่าควรกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าและการลงทุน ตลอดจนความร่วมมือด้านต่างๆ ระหว่างกัน จึงเห็นควรให้มีการประชุมหารือ HLED ระหว่างไทยกับฝรั่งเศส ในเดือนตุลาคม 2558 เพื่อเป็นเวทีที่ช่วยส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความร่วมมือทางเศรษฐกิจในสาขาที่จะเป็นประโยชน์ระหว่างกันอย่างใกล้ชิด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ พร้อมผลักดันให้เกิดความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในประเด็นที่เป็นประโยชน์กับไทย เช่น ทรัพย์สินทางปัญญา การพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และความร่วมมือพัฒนาสินค้าแฟชั่น

   นางอภิรดี กล่าวว่า โอกาสเดียวกันนี้ กระทรวงพาณิชย์เตรียมจัดคณะนักธุรกิจไทย เพื่อไปขยายลู่ทางการค้าการลงทุนในฝรั่งเศส ซึ่งมีกิจกรรมสำคัญ ได้แก่ การสัมมนาเกี่ยวกับลู่ทางการประกอบธุรกิจและการลงทุนทั้งในฝรั่งเศสและไทย และกิจกรรมการจับคู่ทางธุรกิจ โดยฝ่ายไทยตั้งเป้าหมายกิจกรรมไว้ 4 ด้าน คือ (1) การหาผู้ซื้อ (exporters meet importers) (2) การหาเครือข่าย (marketing partner) ในการทำการตลาด/แลกเปลี่ยนถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้ (3) การหาผู้ร่วมทุน (joint venture) ตลอดจนดูลู่ทางการลงทุนหรือการซื้อกิจการธุรกิจที่มีศักยภาพในฝรั่งเศส และ (4) การหาวัตถุดิบและเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อพัฒนาสินค้าไทย

   ฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในประเทศที่มีบทบาทสำคัญในสหภาพยุโรป มีความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีระดับสูงที่ทันสมัย มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูง และมีศักยภาพทางการค้าการลงทุนสำหรับประเทศไทย โดยไทยและฝรั่งเศสมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อเนื่องกันมาอย่างยาวนาน และการค้าระหว่างไทยและฝรั่งเศสอยู่ในระดับดีมาโดยตลอด โดยฝรั่งเศสเป็นคู่ค้าอันดับที่ 25 ของไทย และเป็นอันดับที่ 4 จากสหภาพยุโรป (รองจากเยอรมนี สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์) ในปี 2557 การค้ารวมมีมูลค่า 4,078 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยส่งออกไปยังฝรั่งเศสมีมูลค่า 1,645.8 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกที่สำคัญ อาทิ ผลิตภัณฑ์ยาง เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย เลนส์ เครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วน เครื่องจักรและส่วนประกอบ ชิ้นส่วนยานยนต์ อัญมณีและเครื่องประดับ ยาง เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ ข้าว ไทยนำเข้าจากฝรั่งเศสมีมูลค่า 2,432.2 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้านำเข้าที่สำคัญ อาทิ เครื่องบิน เครื่องร่อนและชิ้นส่วน ผักและผลิตภัณฑ์จากผัก เคมีภัณฑ์ สบู่และเครื่องสำอาง เครื่องจักรและชิ้นส่วน ยาและเภสัชภัณฑ์ ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องดื่ม เครื่องจักรไฟฟ้าและชิ้นส่วน ในส่วนการลงทุน ฝรั่งเศสลงทุนในไทยมากเป็นอันดับที่ 4 ในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!