WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

10 years

ฉลอง ๑๐ ปี เอฟทีเอ ไทย-นิวซีแลนด์ ขยายโอกาสด้านการค้า การลงทุน

     ไทยและนิวซีแลนด์ ร่วมจัดงานฉลองความตกลงการค้าเสรีไทย-นิวซีแลนด์ ครบรอบ ๑๐ ปี ส่งผลการค้าสองฝ่ายขยายตัวมากกว่า ๒ เท่าตัว หวังสร้างช่องทางผลักดันการอำนวยความสะดวกทางการค้า และลู่ทางเจาะตลาดเพิ่มเติม

     กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดงานสัมมนาครบรอบ ๑๐ ปี การมีผลบังคับใช้ความตกลงความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น ไทย-นิวซีแลนด์ หรือ TNZCEP ในหัวข้อ 'ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์และการพัฒนาที่ยั่งยืน' ณ โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด กรุงเทพฯ เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจ และการใช้ประโยชน์จากความตกลงฯ ให้กับผู้ประกอบการและผู้สนใจ พร้อมรับฟังปัญหา อุปสรรค ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะในการประกอบธุรกิจหรือดำเนินการค้า/การลงทุนระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์

      ความตกลง TNZCEP มีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๔๘ และได้มีผลบังคับใช้ครบรอบ ๑๐ ปี แล้ว เมื่อวันที่ ๑ กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์ลดลงเหลือ ๐ แล้ว (ยกเว้นสินค้าเกษตรอ่อนไหวบางรายการของไทยที่ยังมีมาตรการจำกัดปริมาณนำเข้า ซึ่งจะทยอยยกเลิกมาตรการนี้ทั้งหมดภายในปี ๒๕๖๔) ส่งผลให้การค้าสองฝ่ายขยายตัวจากปี ๒๕๔๘ ที่มีมูลค่า ๗๗๔ ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นเป็นมูลค่า ๑,๙๙๘ ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี ๒๕๕๗ คิดเป็นการขยายตัวมากกว่า ๒.๕ เท่า โดยที่ผ่านมา ไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้านิวซีแลนด์มาโดยตลอด สำหรับสินค้าสำคัญที่ไทยได้รับประโยชน์จากความตกลงฉบับนี้ ได้แก่ รถปิคอัพ ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องหนัง เครื่องนุ่งห่ม รองเท้า และเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นต้น

     ในงานสัมมนาดังกล่าว ยังมีการแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์จากผู้ประกอบการ ที่ใช้ประโยชน์จากความตกลงฉบับนี้โดยตรง โดยต่างเห็นว่าความตกลง TNZCEP มีส่วนช่วยลดต้นทุนทางการค้า เพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้กับสินค้าของไทยและนิวซีแลนด์มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่มีเอกลกัษณ์ด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมเสวนาเล็งเห็นช่องทางที่ความตกลงฉบับนี้จะสามารถขยายมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์ได้อีก เช่น การเพิ่มการอำนวยความสะดวกทางการค้า ลดขั้นตอนหรือกฎระเบียบให้เรียบง่ายมากยิ่งขึ้น เพื่อแข่งขันกับประเทศอื่นในภูมิภาคอาเซียน การจัดทำบัญชีรายชื่อผู้ผลิตและผู้นำเข้า/ส่งออก และบริษัทชิปปิ้งที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อให้เป็นทางเลือกของผู้ประกอบการ รวมทั้งการจัดกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจและการประชาสัมพันธ์ให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอให้ภาครัฐสนับสนุนการจ่ายชำระค่าสินค้าโดยตรงเป็นสกุลเงินเหรียญสหรัฐ และเงินเหรียญนิวซีแลนด์ เพื่อลดความผันผวนจากอัตราแลกเปลี่ยน

    การค้าระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์ ในช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน ๒๕๕๘ มีมูลค่าการค้ารวมกว่า ๙๖๘ ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไปนิวซีแลนด์มูลค่า ๖๓๒ ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ ๒.๕๔ และไทยนำเข้าจากนิวซีแลนด์มูลค่า ๓๓๖ ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ ๒๐.๓๓ ส่งผลให้ไทยได้ดุลการค้ากับนิวซีแลนด์มูลค่า ๒๙๖ ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับสินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์พลาสติก เป็นต้น และไทยนำเข้าสินค้าสำคัญจากนิวซีแลนด์ ได้แก่ นมและผลิตภัณฑ์นม ผัก ผลไม้และของปรุงแต่ง เนื้อสัตว์สำหรับการ บริโภค และเคมีภัณฑ์ เป็นต้น

   กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

   โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!