WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCฉตรชย สารกลยพาณิชย์รุกหนัก ดันเขตเศรษฐกิจพิเศษไทย-ลาว หวังยอดการค้าชายแดนทะลุเป้า

      พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดจัดการสัมมนา’เขตเศรษฐกิจพิเศษไทย-สปป.ลาว โอกาสการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว’ ในวันจันทร์ที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๘.๓๐-๑๕.๓๐ น. ณ โรงแรมเซ็นทารา  แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว โดยภายในงาน รมว.พาณิชย์จะแสดงปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ'การเกื้อกูลทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน' และได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีประจำห้องว่าการรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (ท่านนางบุนเพ็ง มูนโพไซ) เดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อร่วมบรรยายในหัวข้อ'เขตเศรษฐกิจพิเศษสปป.ลาว โอกาสการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว” และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมและเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ) บรรยายในหัวข้อ'เขตเศรษฐกิจพิเศษไทย โอกาสการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว'โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินการเพื่อรองรับการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้งของไทยและ สปป.ลาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งความพร้อมและสิทธิพิเศษที่จะได้รับจากการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งการเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษของไทยและ สปป.ลาว จะสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจไปด้วยกัน ขยายโอกาสการค้าและการลงทุนระหว่างกัน เพื่อสร้างความกินดีอยู่ดีของประชาชนทั้งสองประเทศไปพร้อมๆกัน

     รมว.พาณิชย์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การเดินทางเยือนประเทศไทยของรัฐมนตรีประจำห้องว่าการรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (ท่านนางบุนเพ็ง มูนโพไซ) ซึ่งรับผิดชอบดูแลด้านเขตเศรษฐกิจพิเศษของ สปป.ลาว ในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากงานมหกรรมการค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 6-7 มีนาคม 2558 ณ จังหวัดมุกดาหาร โดยภายในงานดังกล่าวได้มีการหารือข้อราชการ และมีความเห็นชอบร่วมกันในการเพิ่มมูลค่าการค้าไทย-สปป.ลาว ให้ขยายตัวร้อยละ 15-20 ต่อปี หรือเพิ่มขึ้นเป็น 8,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 250,000 ล้านบาท ภายใน 3 ปีข้างหน้า ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนในเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ทั้งการจัดประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา สปป.ลาว และกัมพูชา การจัดงานมหกรรมการค้าชายแดนเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการค้าในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษด้านเมียนมาที่จังหวัดหวัดตาก ด้าน สปป.ลาวที่จังหวัดมุกดาหาร ด้านกัมพูชาที่จังหวัดสระแก้ว และด้านมาเลเซียที่จังหวัดสงขลา การจัดคณะผู้แทนการค้าการลงทุนเยือนประเทศเวียดนามเพื่อขยายการค้าการลงทุนและเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างภาครัฐและเอกชนของสองประเทศ และการจัดอบรมสัมมนาให้ความรู้เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการค้าชายแดน

    สำหรับ ผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนา'เขตเศรษฐกิจพิเศษไทย-สปป.ลาว โอกาสการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว'ในวันจันทร์ที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๘.๓๐ - ๑๕.๓๐ น. ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองความร่วมมือการค้าและการลงทุน หมายเลข 02 547 4731 และ 02 547 4732 หรือเวปไซต์ของกรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!