WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCชตมา บณยประภศรกระทรวงพาณิชย์ ปลื้มคนชมงาน Organic and Natural Expo 2015 ตอกย้ำกระแสความนิยมสินค้าและบริการอินทรีย์ในตลาดไทยและต่างประเทศ

     กระทรวงพาณิชย์ ประกาศความสำเร็จจากการจัดงาน Organic and Natural Expo 2015 งานแฟร์สินค้าและบริการอินทรีย์ระดับประเทศ ครั้งที่ 5 ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด ‘ชีวิตดี ... ชีวิตอินทรีย์’ มีคนแห่ชมงานอย่างมากมาย กระทรวงฯ ปลื้มย้ำมั่นใจงานนี้สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับเกษตรกร รวมถึงสร้างภาพลักษณ์สินค้าและบริการอินทรีย์ไทยให้เป็นที่นิยมในตลาดทั้งในและต่างประเทศได้แน่นอน

    นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “ความสำเร็จของงาน Organic and Natural Expo 2015 เกิดขึ้นจากความร่วมมือจากหน่วยงานหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐบาล และภาคเอกชน อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) สำนักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ไทย มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เป็นต้น งานนี้มีผู้เข้าร่วมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าอินทรีย์และสินค้าธรรมชาติ จำนวน 200 ราย จากจำนวนผู้สมัครเข้ามา 300-400 ราย มีจำนวนคูหาทั้งหมด 305 คูหาและจัดแบ่งพื้นที่ออกเป็น 5 โซน ได้แก่ โซนสินค้ามาตรฐานสากล โซนสินค้ามาตรฐานภายในประเทศ โซนสินค้าธรรมชาติ โซนร้านกรีนและบริการ และโซนร้านอาหารออร์แกนิค ในปีนี้มีจำนวนประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมชมงานมากกว่าปีที่ผ่านมาโดยมีจำนวนมากถึง 37,734 คน และมีมูลค่าการค้าระหว่างการจัดงานกว่า 15 ล้านบาท จากการเข้าร่วมงานนี้ทำให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับความรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์ที่ลึกซึ้งมากขึ้น ถือเป็นสัญญาณของกระแสความตื่นตัว และสนใจในสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อภาพรวมของทิศทางการเติบโตของสินค้าเกษตรอินทรีย์ในอนาคตได้อย่างชัดเจน”

    “สำหรับประเทศไทยนั้น พื้นที่เกษตรอินทรีย์มีประมาณ 213,000 ไร่ จำนวนเกษตรกรที่ทำเกษตรอินทรีย์มีประมาณ 9,200 ฟาร์ม มีผลผลิต 80,000 ตัน โดยมูลค่าการส่งออกคิดเป็นประมาณ 4,000 ล้านบาท มีตลาดส่งออกเกษตรอินทรีย์ไทยที่สำคัญ คือ สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และสิงคโปร์ ตามลำดับ แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมเกษตรอินทรีย์ของไทยมีความพร้อมเต็มที่ที่จะสามารถก้าวเข้าสู่ตลาดโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ ด้วยศักยภาพด้านสินค้าอินทรีย์หลากหลายประเภทที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน นวัตกรรมใหม่ๆ และได้รับการยอมรับจากนานาชาติทั่วโลก ตลอดจนภาครัฐเองได้ให้การส่งเสริม สนับสนุน และเปิดโอกาสโดยการสร้างช่องทางในการเจรจาการค้าและธุรกิจเพื่อสร้างความเชื่อมโยงทางการค้ากับนานาประเทศอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าปัจจัยหลักเหล่านี้จะสามารถผลักดันให้อุตสาหกรรมเกษตรอินทรีย์ไทยได้เติบโตในภูมิภาคเอเชีย และในตลาดโลกได้อย่างมีศักยภาพตามนโยบายรัฐบาลได้อย่างแน่นอน”

     “การขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ให้เติบโตอย่างยั่งยืนเพิ่มการขยายตัวทางเศรษฐกิจเข้าสู่ประเทศได้นั้น ถือเป็นวาระแห่งชาติที่ทุกภาคส่วนควรร่วมกันปฏิบัติอย่างจริงจังและต่อเนื่อง หมายรวมถึงภาคประชาชนในประเทศที่มีส่วนสำคัญอย่างมาก กระทรวงพาณิชย์ในนามผู้จัดงาน ขอขอบคุณโดยเฉพาะคนไทยทุกคนที่มาร่วมชม และร่วมซื้อสินค้าบริการเกษตรอินทรีย์และธรรมชาติ ในงาน Organic & Natural EXPO 2015 และหวังว่าในปีต่อๆ ไปจะได้รับการตอบรับและประสบความเสร็จดีขึ้นไปอีก สำหรับตลาดสินค้าอินทรีย์ของประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก ซึ่งมีผู้บริโภคเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในอนาคตอันใกล้นี้เราจะก้าวไปสู่ตลาดในภูมิภาคและของโลกได้อย่างแน่นอน”ปลัดกระทรวง กล่าวสรุป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!