WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC1‘พาณิชย์’ไล่บี้สินค้าลดตามน้ำมัน พบหลายรายการปรับแล้ว

    แนวหน้า : พาณิชย์’ไล่บี้สินค้าลดตามน้ำมัน พบหลายรายการปรับแล้ว พร้อมย้ำให้ตรึงไปถึงพย.

    ผู้สื่อข่าวรายงานจาก กระทรวงพาณิชย์ ว่า ขณะนี้ กรมการค้าภายใน ได้มีการขอความร่วมมือผู้ผลิตในการลดราคาสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน หลังจากราคาตลาดโลกปรับลดลงต่อเนื่อง

   โดยน้ำมันหล่อลื่นลดราคาลง 2.0-5.1%, เม็ดพลาสติก ราคาลดลง 3.85-7.70%, ปูนซีเมนต์ ลดราคาลงมา 2-4%, กระเบื้องมุงหลังคา ลดราคา 5-7% หรือแผ่นละ 3-4 บาท, เหล็กเส้นเส้น ปรับลด 8-10%, เหล็กแผ่น ลดราคาลง 5-8%, เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ ลดลง 5-8% และตัวแทนจำหน่ายที่เป็นผู้ขนส่งสินค้าจะยังลดราคาค่าขนส่งด้วย และ ปุ๋ยเคมี ลดราคาลงถุงละ 10-30 บาท เป็นต้น

   นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมอยู่ระหว่างการหารือกับห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ เกี่ยวกับรายละเอียดการจัดมหกรรมลดราคาสินค้าครั้งใหญ่อีกครั้ง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าแฟชั่น เช่นเสื้อผ้า กระเป๋า เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่น กระตุ้นเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลัง และช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชน เพราะการจัดมหกรรมลดราคาสินค้าในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก กรมจะขอความร่วมมือห้างจัดงานในลักษณะดังกล่าวอีกครั้ง โดยคาดว่าจะดำเนินการได้ในช่วงเดือน ต.ค. 2558 นี้ ขณะเดียวกันในช่วงวันที่ 20 ส.ค. นี้ ซึ่งเป็นวันพาณิชย์ กรม ก็จะมีการจัดงานลดราคาสินค้า โดยนำสินค้ากลุ่มอุปโภคบริโภค มาจำหน่ายในราคาต่ำกว่าราคาตลาด

    อีกทั้ง ภายในเดือนนี้ กรมก็จะเชิญผู้ประอบการผู้ผลิตสินค้า เข้ามาหารือ พิจารณาว่าควรมีการปรับลดราคาสินค้าลงหรือไม่ หลังจากที่ราคาน้ำมันดีเซลลดลง ก็ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตและต้นทุนการขนส่งลดลงด้วย โดยขณะนี้น้ำมันดีเซลปรับลดลงเหลือ 22.89 บาทต่อลิตรซึ่งต่ำสุดในรอบ 6 ปี 3 เดือน

   อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ที่น้ำมันดีเซลลดราคาลงมาอยู่ที่ประมาณ 26 บาทต่อลิตร กรมก็ได้ของความร่วมมือให้สินค้าประเภทน้ำมันหล่อลื่น เม็ดพลาสติก ปูนซีเมนต์ กระเบื้องมุงหลังคา ปุ๋ย และเหล็ก ลดราคาไม่ต่ำกว่า 5-8% มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม กรมยอมรับว่ายังมีตัวแปรสำคัญอีกตัวที่มีผลต่อราคาสินค้าว่าจะลดลงได้หรือไม่คือ การอ่อนตัวของค่าเงิน เพราะจะมีผลต่อสินค้านำเข้าที่จะมีราคาแพงขึ้น

   “ก่อนหน้านี้ กรมได้มีการหารือร่วมกับผู้ประกอบการในสินค้ากลุ่มต่างๆ มีความเห็นตรงกันว่า ขณะนี้ไม่มีปัจจัยที่จะกระทบต่อต้นทุนการผลิต และสามารถที่จะจำหน่ายสินค้าในราคาเดิมได้ต่อไป ทำให้ผู้ประกอบการพร้อมที่จะร่วมมือกับรัฐบาลในการไม่ปรับขึ้นราคาสินค้าไปจนถึงเดือน พ.ย. 2558 ประกอบกับเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวดี จึงไม่อยากให้ประชาชนเดือดร้อนจากราคาสินค้า”นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!