WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCฉตรชย สารกลยะพาณิชย์ คงเป้าส่งออกปีนี้ติดลบ 3% คาดครึ่งปีหลังส่งออกฟื้น เตรียมหารือผลกระทบจีนปรับลดค่าเงินหยวน

       พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์  เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ยังคงตั้งเป้าหมายการส่งออกปีนี้จะติดลบ 3% แม้ว่าคณะกรรมการพัฒนาการ เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) ประเมินตัวเลขการส่งออกติดลบ 3.5% มากกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ เพราะมีแผนผลักดันการส่งออกในครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะแผนเจาะตลาดเมืองรอง และตลาดใหม่ รวมทั้งยังคง เน้นการส่งออกในตลาดหลัก ซึ่งจะทำให้เข้มข้นมากขึ้น 

      อย่างไรก็ตาม คาดว่าการส่งออกในครึ่งปีหลังจะฟื้นกลับ เพราะจากการสอบถาม อุตสาหกรรมรถยนต์และส่วนประกอบ ที่มีสัดส่วนต่อการส่งออกไทยในภาพรวม 13.5% โดยมองว่าการส่งออกในกลุ่มนี้จะฟื้นตัวในครึ่งปีหลังส่วนสินค้าเกษตรก็มีทิศทางแนวโน้มดีขึ้น โดยเฉพาะสินค้าข้าวช่วง  2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา สามารถที่จะขายข้าวได้จำนวนมาก มีหลายประเทศ

    สำหรับ ผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยน หลังจากจีนปรับลดค่าเงินหยวน นั้น ในวันพรุ่งนี้(วันที่ 18 ส.ค.) ได้มอบหมายให้นางอภิรดี ตันตราภรณ์  รมช.พาณิชย์ ประชุมร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรม แห่งประเทศไทย ,ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และกระทรวงการคลัง เพื่อประเมินผลกระทบจากเงินหยวน 

       พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า ส่วนกรณีที่สภาพัฒน์ คาดการณ์เงินเฟ้อ ทั้งปีว่าจะติดลบ 0.7% ไม่อยากให้มีความกังวลกับเรื่องนี้มากจนเกินไป เพราะ จะเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ และทุกภาคส่วนได้ทำงานอย่างเต็มที่แล้ว เชื่อว่า สถานการณ์จะไม่เลวร้ายอย่างที่คาดการณ์ไว้

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!