WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ เผยสมาชิกอาเซียนทยอยลดภาษีเหลือ 0% เกือบครบทุกรายการ

   นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กรมฯ ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการประสานงานการดำเนินการภายใต้ความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน ครั้งที่ 15 โดยที่ประชุมได้หารือและผลักดันให้สมาชิกลดภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกันเป็น 0% ทั้งหมด ซึ่งสมาชิกเก่า 6 ประเทศ ได้แก่ ไทย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์ และบรูไน ได้ลดภาษีเป็น 0% แล้วตั้งแต่ปี 53 ส่วนอาเซียนใหม่ 4 ประเทศ คือ ลาว, กัมพูชา, เมียนมาร์ และเวียดนาม มีกำหนดต้องลดภาษีเป็น 0% ภายในปี 58 แต่ขณะนี้ดำเนินการลดภาษีเกือบทั้งหมดแล้ว

   "ตอนนี้ เหลือเพียงสินค้าบางรายการที่เป็นสินค้าอ่อนไหวของแต่ละประเทศ เช่น ข้าว, น้ำตาล, ผักและผลไม้บางชนิด, เนื้อสัตว์บางชนิด, กาแฟ, ยาสูบ เป็นต้น ที่ภาษียังไม่ลดเหลือ 0% ซึ่งจะต้องผลักดันให้มีการลดภาษีต่อไป"นายสมเกียรติ กล่าว

   นอกจากนี้ อาเซียนได้หารือถึงการใช้มาตรการกีดกันทางการค้าที่กระทบต่อการส่งออกและการนำเข้าสินค้าภายในอาเซียน เพื่อให้สมาชิกได้ดำเนินการแก้ปัญหา ซึ่งจะทำให้การค้าระหว่างการสะดวกมากขึ้น โดยไทยได้หยิบยกและติดตามการแก้ไขปัญหามาตรการควบคุมนำเข้าพืชสวนของอินโดนีเซียที่มีผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตรของไทย ขณะที่อินโดนีเซียได้หยิบยกประเด็นการลอกเลียนแบบสินค้ากาแฟของอินโดนีเซียในมาเลเซีย ส่วนกัมพูชาและลาวได้หยิบยกประเด็นมาตรการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของไทย โดยอ้างว่าไทยกีดกันการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากอาเซียน ทำให้เกษตรกรลาวและกัมพูชาไม่สามารถส่งออกสินค้าดังกล่าวมาไทยได้

                        อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!