WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พณ.ชี้ส่งออกสินค้าประมงฉลุย หลังมะกันลดอันดับค้ามนุษย์

   แนวหน้า : นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการสำรวจผลกระทบ จากการที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ปรับลดสถานะการค้ามนุษย์ของไทยมาอยู่ใน Tier 3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด และกรณีหนังสือพิมพ์ เดอะ การ์เดี้ยน กล่าวหาเรื่องแรงงาน ว่าจากการตรวจสอบสถานการณ์ การส่งออกสินค้าประมงของไทยไปยังตลาดสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อย ขณะที่ตลาดยุโรป เบื้องต้นก็ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ยังมีความเชื่อมั่น ต่อบริษัทส่งออกของไทย ส่วนตลาดอื่นๆ พบว่า ยังไม่มีผลกระทบใดๆเกิดขึ้น โดยลูกค้ายังคงเชื่อมั่น ในการสั่งซื้อสินค้าจากไทย

   "เท่าที่ตรวจสอบการส่งออกสินค้าประมงไปยังตลาดสหรัฐฯ และยุโรป ยังประเมินไม่ได้ว่าจะเป็นอย่างไร เพราะปัญหาเพิ่งเกิดขึ้น โดยในแง่จิตวิทยาก็คงมีบ้าง แต่เท่าที่ตรวจสอบดู ลูกค้าส่วนยังเชื่อมั่นในการทำการค้ากับไทย ส่วนตลาดอื่นๆ คาดว่าแนวโน้มยังคงส่งออกได้ดี"นางศรีรัตน์กล่าว

    ทั้งนี้ การส่งออกสินค้าประมงของไทยในปี 2556 พบว่า ไทยส่งออกไปสหรัฐฯ มีสัดส่วน 20.9% ของการส่งออกสินค้าประมงไปตลาดโลก ส่งออกไปสหภาพยุโรปมีสัดส่วน 13.1% ส่วนตลาดอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น สัดส่วน 31.1% จีนสัดส่วน 6.96% เวียดนาม สัดส่วน 3.55% และเกาหลีใต้ สัดส่วน 3.13% เป็นต้น

    สำหรับ บริษัทสำคัญของไทย ที่มีการส่งออกสินค้าประมงไปยังตลาดสหรัฐฯ พบว่า บริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น จำกัด (มหาชน) หรือทียูเอฟ มีรายได้จากการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐฯ 13.8% ของรายได้ทั้งหมด ขณะที่บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ มีรายได้คิดเป็น 1% ของรายได้ทั้งหมด ซึ่งเบื้องต้นอาจจะมีผล ในด้านจิตวิทยาในตลาดสหรัฐฯ บ้าง แต่คงเป็นเพียงระยะสั้น เพราะกระทรวงพาณิชย์ มีแผนที่จะเดินสายไปสร้างความเชื่อมั่น ให้กับลูกค้ารายสำคัญๆของสหรัฐฯ แล้วคาดว่าจะดึงความเชื่อมั่นให้กลับคืนมาได้

    ส่วนตลาดยุโรปนั้น จะเร่งชี้แจงทำความเข้าใจ กรณีที่บางบริษัทในยุโรป ได้เริ่มมีปฏิกิริยาต่อการนำเข้าสินค้าประมง จากบริษัทไทย หลังจากที่หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดี้ยน ได้มีการรายงานข่าวเรื่องแรงงาน ซึ่งได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ ที่ประจำในภูมิภาคยุโรปเร่งทำความเข้าใจกับคู่ค้า เพราะจากการตรวจสอบในขณะนี้ พบว่า มีเพียงแค่บางบริษัทเท่านั้น ที่ได้ชะลอการทำการค้ากับบริษัทไทย แต่บางบริษัทได้ยืนยัน ที่จะทำการค้ากับไทยต่อไป เข่น วอลล์มาร์ท และคอสโก้ เป็นต้น

    นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังได้ร่วมมือกับภาคเอกชน ในอุตสาหกรรมประมงและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง กับการใช้แรงงาน ทำการชี้แจงและทำความเข้าใจกับคู่ค้า โดยยืนยันว่าในกระบวนการผลิตของไทย มีการดูแลในเรื่องมาตรฐานแรงงานในระดับสากล

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!