WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCพาณิชย์ แนะเจาะตลาดอิหร่าน หลังกลุ่มประเทศP5+1เลิกคว่ำบาตร

     แนวหน้า : นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวในงานสัมมนา Iran Day 2015 : Thailand – Iran, Trade and Investment Opportunity หรือโอกาสตลาดอิหร่าน ภายหลังการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร ว่า หลังจากที่อิหร่านบรรลุข้อตกลงการเจรจาปัญหานิวเคลียร์ของอิหร่าน กับกลุ่มประเทศ The Five Permanent Members of the UN Security Council plus Germany : P5+1 ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐฯ อังกฤษ รัสเซีย จีน ฝรั่งเศส และเยอรมนี เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2558 ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ที่ผ่านมา หากกลุ่มประเทศสมาชิก P5+1 เลิกคว่ำบาตรอย่างเป็นทางการ ภายในต้นปี 2559 จะทำให้อิหร่านมีความคล่องตัวในการทำการค้ามากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการไทยในการเข้าไปสู่ตลาดที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะตลาดสินค้าอาหาร ที่อิหร่านมีความต้องการและผลิตสินค้าได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการ เช่น ข้าว ไก่ ผักและผลไม้ รวมถึงสินค้าอุตสาหกรรมหนักที่อิหร่านมีความต้องการ ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนยานยนต์ และสินค้าเกษตร ได้แก่ ยางพารา ไม้ยางพารา และผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

      "จากสถานการณ์ที่อิหร่านบรรลุข้อตกลงดังกล่าว หากอิหร่านได้รับการยกเลิกการคว่ำบาตรทางการเศรษฐกิจและการเงิน จะส่งผลให้อิหร่านสามารถดำเนินการด้านการค้าได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้เป็นตลาดศักยภาพใหม่ทดแทนตลาดเดิมที่ชะลอตัวของไทย"

พาณิชย์ ยันคุมราคาสินค้าเต็มที่ สั่งเอกชนตรึงราคาต่อ

    ก.พาณิชย์ เผยดูแลราคาสินค้าไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้น พร้อมขอความร่วมมือภาคเอกชนให้ชะลอการขึ้นราคาสินค้าถึงปลายปี

    นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการให้กรมการค้าภายในจังหวัด รวมทั้งพาณิชย์จังหวัด สำรวจตรวจสอบราคาอาหารในร้านค้า และตลาดสดรวมทั้งห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ เพื่อดูแลสินค้าไม่ให้มีการฉวยโอกาสโก่งราคาสร้างความไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบสินค้าที่ราคาแพงเกินจริง นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้ากับภาคเอกชนไปจนถึงสิ้นปีด้วย

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!