WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCสวทย เมษนทรย'สุวิทย์'ปั้นสูตรดัน SMEs แกร่งจ่อชงครม.เคาะ

     ไทยโพสต์ : นนทบุรี * นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ประมาณ 2 สัปดาห์ จะนำเสนอแผนดูแลผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อม (SMEs) ให้ รมว.พาณิชย์พิจารณา ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการช่วยเหลือ SMEs ของรัฐบาล

     เบื้องต้นกำหนดแนวทางดำเนินการไว้ 3 กรอบ ได้แก่ 1.การสร้างตลาด ประกอบด้วยการทำตลาดท้องถิ่น จะมีการนำตลาดค้าส่งค้าปลีกที่มีอยู่แล้วทั่วประเทศ 84 แห่งใน 36 จังหวัด มาปรับปรุงเพื่อใช้เป็นแหล่งขายสินค้าให้เกษตรกร พัฒนาช่องทางการค้าที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค ซึ่งไทยมี Thai Trade.com เป็นช่องทางอยู่แล้ว

     2.การดูแล SMEs ที่เป็น ผู้ประกอบการเอง โดยจะให้ความรู้และพัฒนาด้านการจัด การภายใน การสร้างรูปแบบ ธุรกิจใหม่ ขณะเดียวกัน พัฒนาผู้ประกอบการแฟรนไชส์ให้ไป สู่อาเซียนมากกว่าอยู่แต่ภายใน ประเทศ และ 3.การพัฒนาราย กลุ่ม (Sector) ซึ่งธุรกิจไทยมีหลากหลายกลุ่ม แต่ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์ คือ กลุ่มสุขภาพ กลุ่ม Creative Economy โดยแบ่งเป็นรายสินค้า ได้แก่ อา หาร เกษตร พลังงาน ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ท่องเที่ยว สุขภาพ และวัฒนธรรม ทั้งนี้ จะให้สอดคล้องกับทิศทางการค้าโลกที่จะมุ่งการค้าบริการมากขึ้น

    "เรื่องการส่งออกปีนี้ คงจะไม่ดีขึ้น แต่ส่วนแบ่งตลาดของเราไม่ได้ลดลง ถือว่าดีแล้ว แต่ไม่ได้พอใจแค่นี้ ในระยะสั้นประคองรายได้ของคนในประเทศไม่ให้ลดลงมากจากการส่งออกที่ลดลง ระยะกลางจะต้องแข็งแรงในอาเซียนอย่างจริงจัง เมื่อโลกฟื้นเราก็เข้มแข็ง" นายสุวิทย์กล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!