WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC copyจับตานบข.หั่นอำนาจ'ฉัตรชัย'ขายข้าว

    ไทยโพสต์ : พาณิชย์ * จับตา นบข.ประชุม 9 ก.ย.นี้ ลด ‘ฉัตรชัย’ อนุมัติขายข้าวหลังหลุดเก้าอี้ รมว.พาณิชย์ ด้านวงการข้าวกังขาประมูลหลายรอบประเคนเอกชนบางราย เปิด Floor Value เหมือนเฉลยราคาให้รู้ก่อนเสนอซื้อ

    แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ผลการประ มูลข้าวครั้งที่ 6/2558 ซึ่งเป็นครั้งล่าสุดที่จะดำเนินการในสัปดาห์นี้ ผู้ที่จะมีอำนาจอนุมัติเห็นชอบผลการประมูล คือ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เนื่องจากงานด้านการบริหารจัดการข้าว ได้กำหนดให้ใช้อำ นาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านการทำงานของคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในฐานะหัวหน้า คสช. และได้มอบหมายให้รองหัวหน้า คสช. คือ พล.อ.ฉัตรชัย ดำเนินการแทน แม้ที่ผ่านมาเคยดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ แต่การลงนามอนุมัติการระบายข้าวทุกครั้ง ดำเนินการในตำแหน่งรองหัวหน้า คสช.

   "สำหรับ นบข.จะไม่มีรัฐ มนตรีคนใดเป็นกรรมการ แต่จะมีปลัดกระทรวงและข้าราชการประจำเป็นกรรมการ ซึ่งการทำ งานจะยึดตามอำนาจของ คสช.เป็นหลัก ที่กำหนดให้การบริหารจัดการข้าวเป็นอำนาจ คสช. ดังนั้น ผลประมูลข้าวครั้งที่ 6 นี้ จะต้องเสนอไปที่ พล.อ.ฉัตรชัย ตามเดิม" แหล่งข่าวระบุ

    แหล่งข่าวจากวงการค้าข้าว กล่าวว่า ต้องการให้การทำงานเพื่อพิจารณาการระบายข้าว เป็นไปอย่างสอดคล้องกับอำนาจหน้า ที่ของหน่วยงานที่ดูแลโดยตรง เพื่อให้เกิดความคล่องตัว โดยคาดว่าในที่ประชุม นบข. วันที่ 9 ก.ย.นี้ จะมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว เพราะในช่วงการระบายข้าวที่ผ่านมาพบปัญหาข้อสงสัยต่างๆ เช่น ในการประมูลที่อนุกรรมการพิจารณาระ บายข้าวเสนอให้ออกประกาศคณะทำงานดำเนินการระบายข้าว เรื่อง การจำหน่ายข้าวสารในสต็อกรัฐ ให้กับภาคเอกชนที่มีคำสั่งซื้อจาก ต่างประเทศเพื่อส่งออกต่างประเทศ ลงนามวันที่ 24 ก.ย.2557 ซึ่งออก ประกาศช่วงเที่ยงวันดังกล่าว จาก นั้นเวลา 15.00 น. ก็มีการเสนอจากผู้ส่งออกรายใหญ่ 4 ราย ขอซื้อข้าวจากสต็อกรัฐทันที ปริมาณเสนอซื้อครั้งนั้นมากจนต้องเพิ่มโก ดังในการระบาย ซึ่งในทางปฏิบัติควรเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการราย อื่นๆ ได้รับทราบโดยถ้วนหน้าก่อน

     แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ส่วนการประมูลเมื่อช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมามีความพยายามที่จะกำหนดราคามูลค่าขั้นต่ำ (Floor Value) เพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งราคา ซึ่งไม่มีสูตรคำนวณที่ชัดเจนเหมือนราคา เดิมที่ได้รับการยอมรับจากอนุ กรรมการฯ และการเปิดเผย Floor Value ก่อนการยื่นซองเป็นเหมือนการเฉลยข้อสอบก่อนให้เสนอราคาประมูลรอบที่ผ่านๆ มา ส่วนใหญ่เสนอราคาสูงกว่า Floor Value ทำให้การระบายทำได้มากขึ้น แต่มูลค่าที่ขายได้เหมาะสมกันหรือไม่ต้องประเมินผลอีกครั้ง.

พาณิชย์ ตรวจข้าวยกคลัง

     นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า วานนี้ (3 ก.ย.) กรมได้เชิญหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องพร้อมสื่อมวลชนลงพื้นที่เข้าร่วมสังเกตการณ์คัดแยกข้าวเกรดซี (ข้าวเสื่อมคุณภาพ) และข้าวเสียที่คลังสินค้าอรุณศิลป์ หลัง 2 ปริมาณ 25,000 ตัน และคลังมหาทรัพย์ฟีด รวม 6 หลัง ปริมาณ 80,000 ตัน จังหวัดนครปฐม เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนถึงความคุ้มค่าทั้งค่าใช้จ่ายและเวลาที่ต้องเสียไปในการคัดแยกข้าว ก่อนที่จะประมวลข้อดีข้อเสียของการขายแบบยกคลังและคัดแยกข้าวก่อนขายเสนอให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาในวันที่ 9 ก.ย.2558 นี้

      “ทั้ง 2 คลังที่มาดูในครั้งนี้ แตกต่างจากคลังสมศักดิ์สามวา ที่ได้ไปดูการคัดแยกก่อนหน้านี้ เพราะเป็นคลังที่มีหลายหลัง เก็บข้าวไว้ในปริมาณมากและกองวางเต็มพื้นที่ ซึ่งกรมจะร่วมกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิชาการอิสระ นำผลการทดสอบจากการลงพื้นที่มาศึกษาและคำนวณความคุ้มค่าในมิติทางเศรษฐศาสตร์ เพื่อให้ นบข.พิจารณาต่อไป”

     นางดวงพร กล่าวว่า ในการแยกคุณภาพข้าวในแต่ละกองเป็นรายกระสอบ มีต้นทุนในการคัดแยกจากค่าแรงกระสอบละ 12 บาท ค่าเซอร์เวเยอร์ในการตรวจคุณภาพข้าววันละ 12,000 บาทต่อ 1 สาย (สายการตรวจสอบ) ทำให้การคัดแยกมีต้นทุนตกอยู่ที่กระสอบละ 16 บาท ยังไม่รวมค่าดำเนินการอื่นๆ และหากต้องดำเนินการคัดแยก จะใช้เวลาในการคัดแยกเป็นเดือนหรือกว่าจะหมดทุกโกดังต้องใช้เวลาเป็นปี แต่ที่ต้องมาตรวจสอบและทดลองการคัดแยก เพราะมีหลายฝ่ายแสดงความกังวลว่า การระบายแบบยกคลังจะทำให้รัฐเสียหาย เพราะอาจขายได้ราคาต่ำมาก

      ทั้งนี้ ได้มีการกำหนดแนวทางการระบายข้าวเกรดซี และข้าวเสีย ปริมาณ 5.89 ล้านตัน ซึ่งแยกเป็นข้าวเกรดซี 4.6 ล้านตัน และข้าวเสีย เป็นฝุ่นผง 1.29 ล้านตัน.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!