WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC1พาณิชย์ ลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้า พบสินค้าอุปโภคบริโภคลดลงหลายรายการ

   นางดวงกมล เจียมบุตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าภายหลังจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้รับนโยบายจากนายกรัฐมนตรีโดยเฉพาะการดูแลปัญหาค่าครองชีพของประชาชน กระทรวงพาณิชย์จึงได้ปูพรมออกตรวจสอบร้านค้า ห้างสรรพสินค้า สถานีน้ำมัน ตลาดสดทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและในภูมิภาค โดยพาณิชย์จังหวัดได้ออกตรวจในเขตอำเภอเมืองและอำเภอโดยรอบของจังหวัดต่างๆว่า ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ อาทิ ตรวจสอบราคาสินค้า สำรวจภาวะสินค้า ตรวสอบการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการ ตรวจสอบปริมาณและมาตรฐานสินค้า ตรวจสอบเครื่องชั่งตวงวัด

      ในการดำเนินการจะทำการประชาสัมพันธ์ข้อกฎหมายที่ต้องปฏิบัติตามทั้ง กฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542  กฎหมายชั่ง ตวง วัด เพื่อให้ผู้ประกอบการและประชาชนผู้บริโภคทราบ และจากผลการสำรวจในบางภูมิภาคส่วนใหญ่พบว่าประชาชนระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น  กำลังซื้อลดลง

    สำหรับ สินค้าที่ปรับราคาลดลงในข่วงนี้มีน้ำมันพืชปาล์ม ขวด 1 ลิตร จากเดิม 42 บาท ลดลงเหลือ 36 บาท น้ำมันถั่วเหลือง จากเดิม 51-52 บาท ลดลงเหลือ 47-48 บาท นมผงเด็ก  น้ำยาปรับผ้านุ่ม ผงซักฟอก ราคาสินค้าลดลงร้อยละ 10-20 หมูเนื้อแดง จากเดิม 150 บาท/กก. ลดลงเหลือ 140 บาท

      ส่วนการดูแลการนำเข้าพืชเกษตร เช่น ข้าวสาลี และกากข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ต้องไม่ให้กระทบราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภายในประเทศด้วย

     จากการออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าตามตลาดต่างๆทุกสัปดาห์ของผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ในช่วงที่ผ่านมา พบว่ามีปัจจัยภายนอกอื่นที่ส่งผลให้ราคาสินค้าแต่ละตลาดแตกต่างกัน เช่น ที่มาของสินค้าจนมาถึง ณ ตลาดต่างๆว่ามีความใกล้ไกลไม่เหมือนกัน ค่าเช่าพื้นที่ ปริมาณน้ำฝนที่ตกเพิ่มในหลายพื้นที่ทำให้มีสภาพอากาศ  อุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืชผัก ปริมาณผลผลิตทางการเกษตรจึงมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้ที่ประสบปัญหาฝนนแล้ง ส่งผลให้ราคามีการปรับตัวลดลงตามหลักอุปสงค์อุปทาน

   ปัญหาค่าครองชีพ เป็นนโยบาย 1 ใน 4 เรื่อง ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ต้องดำเนินการเร่งด่วน เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นระหว่างผู้บริโภค ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบกัน ขณะที่ต้องกำกับดูแลให้สินค้ามีความเพียงพอต่อการบริโภค มีคุณภาพถูกต้อง ครบถ้วน รวมถึงการสร้างทางเลือกในการบริโภคแก่ประชาชนด้วย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!