WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คต.พัฒนาระบบไอทีรองรับมาตรการสากล เกาหลี-ญี่ปุ่นยื่นมือช่วย

     แนวหน้า :นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ(คต.) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการรองรับกรอบความร่วมมือในเวทีการค้าต่างๆ ทางกรมฯ จึงส่งคณะร่วมประชุมเจรจาและศึกษาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อรองรับการบริหารการค้าสินค้าที่ใช้ได้ 2 ทางของสาธารณรัฐเกาหลีและประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทั้ง 2 ประเทศดังกล่าวมีระบบการตรวจสอบที่ทันสมัยและเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ เป็นระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้ในการรองรับการบริหารการค้าสินค้าที่ใช้ได้ 2 ทางของสาธารณรัฐเกาหลีและญี่ปุ่น และเป็นระบบที่ได้รับการยอมรับจากผู้ประกอบการส่งออกและประเทศคู่ค้า ซึ่งเป็นระบบบริการ Single Window ที่ครอบคลุมตั้งแต่ระบบสนับสนุนการจำแนกสินค้า ระบบการยื่นขออนุญาตและการพิจารณาออกใบอนุญาตที่จะอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

    ทั้งนี้ ประเทศไทยจะต้องดำเนินการตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการไม่แพร่ขยายอาวุธที่มีอำนาจทำลายล้างสูง ที่กำหนดให้สมาชิกมีมาตรการป้องกันการแพร่ขยายอาวุธดังกล่าว รวมถึงสินค้าที่ใช้ได้ 2 ทาง (Dual-Use Items) จึงมอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศ เป็นหน่วยงานหลักในการควบคุมกำกับดูแลการส่งออกสินค้าที่ใช้ได้ 2 ทาง ซึ่งสินค้าหมายถึงสินค้าและเทคโนโลยีที่สามารถนำไปใช้ได้ทั้งทางพาณิชย์และทางสงคราม เพื่อผลิตอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง เช่น คาร์บอนไฟเบอร์ สามารถนำมาใช้ในอุปกรณ์กีฬา ได้แก่ ไม้เทนนิส ไม้กอล์ฟ เป็นต้น ขณะเดียวกัน ยังสามารถนำมาใช้ในการผลิตชิ้นส่วนขีปนาวุธได้

    อย่างไรก็ตาม กรมการค้าต่างประเทศ ให้ความสำคัญในการเตรียมการบริหารการค้าสินค้าของไทย โดยจะพัฒนาระบบไอที เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการค้าสินค้าที่ใช้ได้ 2 ทางของไทย ตลอดจนสามารถอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ดังนั้น การส่งคณะเข้าร่วมประชุมทั้งเกาหลีและญี่ปุ่นครั้งนี้ จะมีการแลกเปลี่ยนความรู้และเทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารจัดการระบบการค้าสินค้าที่ใช้ได้ 2 ทาง โดยทั้ง 2 ประเทศยินดีให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนด้านความรู้และเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาระบบการค้าสินค้าที่ใช้ได้ 2 ทางให้กับไทย

   ทั้งนี้ ปัจจุบันการดำเนินงานบริหารการค้าสินค้าที่ใช้ได้ 2 ทาง มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้กรมการค้าต่างประเทศอยู่ระหว่างการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.การส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522 เพื่อกำหนดสินค้าที่ใช้ได้ 2 ทาง เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตในการส่งออก คาดว่าประเทศไทยจะสามารถมีระบบการบริหารการค้าสินค้าที่ใช้ได้ 2 ทาง ที่สมบูรณ์แบบตามหลักสากลได้ภายในปี 2558 อย่างแน่นอน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!