WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คอสต์โค-วอลมาร์ทยังนำเข้ากุ้งไทย แม้เครือข่ายค้าปลีกสหรัฐระงับนำเข้าอาหารทะเลจากซีพีฟู้ดส์ชั่วคราว

     เว็บไซต์อันเดอร์เคอร์เรนท์รายงานโดยอ้างแถลงการณ์จากเว็บ Intrafish ว่า บริษัทโฮลฟู้ดส์ เครือข่ายค้าปลีกสหรัฐ ได้ระงับการทำธุรกิจกับบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ ฟู้ดส์ (ซีพี ฟู้ดส์) เป็นการชั่วคราว เนื่องจากปัญหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในกระบวนการผลิตกุ้ง โดยบริษัทโฮลฟู้ดส์จะระงับการนำเข้า จนกว่าบริษัทซีพีจัดการประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชนอย่างเหมาะสม

    ทั้งนี้ โฮลฟู้ดส์ ซึ่งประกอบด้วยร้านค้า 368 แห่งในสหรัฐ, 8 แห่งในแคนาดา และ 9 แห่งในสหราชอาณาจักร ได้ดำเนินการระงับการนำเข้า หลังจากเครือข่ายค้าปลีกไอซีเอในนอร์เวย์ และคาร์ฟูร์ในฝรั่งเศส หยุดการนำเข้าอาหารทะเลจากซัพพลายเออร์ไทย

     ขณะเดียวกัน เครือข่ายค้าปลีกรายใหญ่ในสหรัฐ อย่างคอสต์โคและวอลมาร์ท เปิดเผยว่าจะยังคงนำเข้ากุ้งจากซัพพลายเออร์ไทยหลายรายต่อไป

                อินโฟเควสท์

'เทสโก้'ยืนยันไม่คว่ำบาตรสินค้าไทย

      แนวหน้า: นายเควิน เกรซ ผู้อำนวยการด้านการพาณิชย์และผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับระเบียบปฏิบัติเชิงพาณิชย์ในตในการสรรหาวัตถุดิบจากทั่วโลกของกลุ่มเทสโก้ เปิดเผยในเว็บไซด์ของเดอะการ์เดียน เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2557 ว่า เทสโก้จะไม่คว่ำบาตรผู้ผลิตสินค้าและวัตถุดิบปลาป่นไทย แต่จะเดินหน้าร่วมมือกับไทยในการพัฒนาด้วยศักยภาพของบริษัทเพื่อหยุดยั้งการใช้แรงงานทาส

     ทั้งนี้ การกดดันร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตให้หยุดสั่งสินค้าจากผู้ผลิตสินค้าที่ฝ่าฝืนกฏหมายเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่กลุ่มเทสโก้กลับมองไปข้างหน้าในการหยุดปัญหาแรงงานทาส มากกว่าการทำประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของบริษัทเพียงเพื่อหวังผลระยะสั้นด้วยวิธีการดังกล่าว

    “กลุ่มเทสโก้ไม่ตัดสินใจเหมือนซุปเปอร์มาร์เก็ตรายอื่น ในการหยุดการสั่งซื้อสินค้าและวัตถุดิบที่เกี่ยวข้องกับการใช้แรงงานทาสบนเรือประมงไทยที่มีการละเมิดสิทธิของแรงงานต่างด้าวเหล่านั้น เทสโก้มุ่งมั่นที่จะหยุดการใช้แรงงานตามวิถีทางและศักยภาพของกลุ่มที่เป็นแนวทางที่แตกต่างออกไป”นายเควิน เกรซ กล่าว

    อย่างไรก็ตาม เทสโก้ทราบเรื่องการละเมิดเงื่อนไขแรงงานสากลและการปฏิบัติกับแรงงานมาระยะหนึ่งแล้ว แต่เป็นเรื่องที่ซับซ้อนมากในการที่จะสืบไปจนถึงต้นตอของห่วงโซ่การผลิตสินค้าและวัตถุดิบ การใช้แรงงานบนเรือประมงเพื่อนำปลาที่ได้ไปผลิตปลาป่น เพื่อนำปลาป่นไปเลี้ยงกุ้ง และนำกุ้งไปส่งออก ทั้งนี้ไทยทำฟาร์มกุ้ง ซึ่งเป็นการเลี้ยงกุ้งในบ่อดิน และกุ้งจากฟาร์มก็ถูกส่งต่อไปยังโรงงานเพื่อแปรรูปตามลำดับ

    สำหรับ สถานการณ์ในไทยเกี่ยวกับแรงงานทาสมีความแตกต่างกันในหลายด้าน แต่หลักการปฏิบัติของกลุ่มเทสโก้ยังคงเหมือนกัน มีโอกาสปรับปรุงให้สถานการณ์ดีขึ้นและต้องรับผิดชอบต่อสังคม ในกรณีของไทยปัญหาที่เทสโก้ต้องแก้ใข คือ จะรวบรวมวัตถุดิบในการทำปลาป่นได้อย่างไร ปัจจุบันประมาณ 10% ของปลาป่นที่ใช้ทำอาหารกุ้งทำมากจากปลา และเทสโก้เชื่อว่าประมาณ 70% ของปลาพวกนั้นถูกจับในสภาพที่มีการตรวจสอบและได้รับการรับรอง และเทสโก้กำลังทำงานร่วมกับผู้ส่งสินค้าวัตถุดิบเพื่อให้มั่นใจว่าพวกเขาจะสามารถทำให้ปลาป่นเหล่านั้นได้รับการรับรองทั้งหมดโดยเร็วที่สุด 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!