WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สมาคมข้าวจี้พาณิชย์เลิกมาตรฐาน'หอมมะลิ 98%'

     ไทยโพสต์ : งามดูพลี * สมาคมผู้ส่งออก ข้าวร้องพาณิชย์ยกเลิกมาตร ฐานหอมมะลิ 98% ระบุทำตลาด ผู้ซื้อสับสน อาจถูกกดราคาซื้อได้

     น.ส.กอบสุข เอี่ยมสุรีย์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ จะเสนอให้กรมการค้าต่าง ประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ทบ ทวนประกาศมาตรฐานสินค้าข้าวหอมมะลิไทยออกไปนอกราชอาณาจักร ที่กำหนดมาตร ฐานข้าวหอมมะลิออกเป็น 2 ชนิด คือ ข้าวหอมมะลิชนิดพิเศษ ที่ต้องมีข้าวหอมมะลิเป็นส่วนผสมไม่น้อยกว่า 98% และข้าวหอมมะลิ ที่ต้องมีข้าวหอมมะลิเป็นส่วนผสมไม่น้อยกว่า 92% จากเดิมที่ใช้มาตรฐานเดียวคือ มาตรฐานข้าวหอมมะลิ 92%

   โดยขอให้ยกเลิกการใช้ประกาศดังกล่าว เนื่องจากส่ง ผลกระทบต่อการส่งออกข้าวหอมมะลิไทยไปตลาดต่างประเทศ เพราะทำให้ตลาดผู้ซื้อสับสน และยังอาจถูกกดราคาซื้อข้าวหอมมะลิเกรด 92%

   "ประกาศดังกล่าวได้มีการบังคับใช้มาตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่มีผู้ส่งออกรายใดผลิตเกรด 98% ได้ หากมีก็สามารถทำได้ปริมาณน้อยมาก จึงอยากให้กระ ทรวงพาณิชย์ยกเลิกมาตรฐานดังกล่าว" น.ส.กอบสุขกล่าว

  ทั้งนี้ การส่งออกข้าวหอมมะลิของไทยที่ผ่านมา ตลาดต่างประเทศจะรับรู้ว่าข้าวหอมมะลิไทยที่มีคุณภาพ คือข้าวหอมมะลิมาตรฐาน 92% ซึ่งถือเป็นข้าวชนิดพิเศษอยู่แล้ว ซึ่งผู้ส่งออกไทยสามารถผลิตข้าวหอมมะลิส่งออกได้มีมาตรฐานสูงถึง 95% และก็เป็นที่ยอมรับของตลาดผู้ซื้อ ดังนั้น การกำหนดมาตรฐาน 98% ทำให้มาตรฐานข้าวหอมมะลิเดิม 92% ถูกลดระดับไปเป็นข้าวหอมมะลิชั้น 2 ซึ่งส่งผลเสียมากกว่าผลดี.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!