WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

RICEเจรญ เหลาธรรมทศนพณ.จ่อชงนบข.เปิด'จำนำข้าวยุ้งฉาง' เฉพาะ'หอมมะลิ'ในเขตภาคอีสาน

      แนวหน้า : นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวภายหลังการเข้าหารือกับ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เกี่ยวกับสถานการณ์ราคาข้าวในประเทศ และราคาในตลาดโลก ว่า ในเร็วๆนี้ กระทรวงพาณิชย์ มีแผนจะประกาศให้มีโครงการรับจำนำข้าวแบบยุ้งฉาง เฉพาะข้าวหอมมะลิในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเท่านั้น และคาดว่า ในสัปดาห์นี้น่า จะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) เนื่องจากในช่วงตั้งแต่แต่ปลาย พ.ย. เป็นต้นไป ผลผลิตข้าวนาปีของทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะออกมาสู่ตลาดพร้อมๆกัน ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ 2-3 ของการเก็บเกี่ยว อาจจะเกิดการกระจุกตัวของผลผลิตข้าวได้ โดยส่วนใหญ่จะเป็นข้าวหอม และอาจส่งผลให้เกิดปัญหาข้าวราคาตกต่ำ ทางกระทรวงพาณิชย์ จึงได้หารือกับทางเอกชนและวางมาตรการป้องกันเอาไว้

        "ชาวนาจะเร่งนำผลผลิตออกมาขายทันทีหลังเก็บเกี่ยว ซึ่งจะทำให้ข้าวมีราคาต่ำ เพราะมีความชื้นสูง ประกอบกับผลผลิตออกมาพร้อมกันปริมาณมากก็จะยิ่งทำให้ชาวนาถูกกดราคาขายข้าว ทำให้กระทรวงพาณิชย์จำเป็นต้องประกาศโครงการจำนำข้าวแบบยุ้งฉางขึ้นมา โดยจะประกาศให้ชาวนาที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ซึ่งเบื้องต้นที่ได้รับฟังจาก รมว.พาณิชย์ อาจให้ค่าตอบแทนชาวนาที่นำข้าวเข้าร่วมโครงการตันละ1,000 บาท แบบไม่จำกัดปริมาณ แต่ชาวนาต้องเก็บข้าวในยุ้งฉางของตนอย่างถูกวิธีเป็นเวลาเบื้องต้น 3 เดือน หรือจนกว่าข้าวเปลือกจะราคาดี แล้วค่อยเอาออกมาขาย ซึ่งผู้ส่งออกก็เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าวเพราะทำให้ราคาข้าวไทยมีเสถียรภาพ ส่งผลดีต่อการส่งออกข้าวโดยรวมของไทยด้วย"

        สำหรับ สถานการณ์ราคาข้าวในขณะนี้ พบว่า ราคาข้าวไทยยังสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ โดยปัจจุบันราคาข้าวขาว 5% อยู่ที่ 360-365 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน ส่วนการขายข้าวในกับจีน แบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูจี ปริมาณ 1 ล้านตัน ที่ได้ทำสัญญากันไปนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งมอบ โดยได้ส่งมอบล็อตที่ 8 แล้ว หรือส่งมอบไปแล้วประมาณ 800,000 ตัน นอกจากนี้ยังมองว่าทั้งปีไทยจะส่งออกข้าวได้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านตัน หาก 3 เดือนข้างหน้า มีการส่งออกข้าวได้ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 850,000 ตัน เพราะในช่วงปลายปี ตลาดซื้อขายข้าวจะมีความเคลื่อนไหวกันค่อนข้างคึกคัก อย่างไรก็ตามขณะนี้ 9 เดือน ไทยส่งออกข้าวไปแล้วกว่า 7,000,000 ตัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!