WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCพาณิชย์ เผยโฉม 69 ผลงานออกแบบดีเยี่ยม จัดพิธีมอบรางวัลดีมาร์ค 2015

     กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ นำโดยสถาบันส่งเสริมการออกแบบและ นวัตกรรมเพื่อการค้า จัดพิธีมอบรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดีประจำปี 2558 หรือ Design Excellence Award 2015 (DEmark) แก่นักออกแบบไทยฝีมือเยี่ยมที่ออกแบบสินค้าดีทั้งคุณภาพ และดีไซน์ จำนวน 69 รายการ จาก 56 บริษัท โดยอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ พร้อมเตรียม ส่งผลงานไปอวดศักยภาพดีไซน์เนอร์ไทยในงาน Good Design Exhibition 2015 ณ โตเกียว มิดทาวน์ ฮอลล์ (Tokyo Midtown Hall) กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น 30 ตุลาคมนี้

     นายสุพพัต อ่องแสงคุณ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า โครงการรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี หรือ Design Excellence Award 2015 (DEmark) จัดขึ้น อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 แล้ว เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการและนักออกแบบไทยให้หันมาพัฒนาคุณภาพ สินค้า และสร้างสรรค์สินค้าและบริการที่เน้นการออกแบบทั้งฟังก์ชั่นการใช้งานและรูปลักษณ์ที่สวยงาม ตลอดจนการสร้างตราสินค้าและบอกเล่าเรื่องราวให้มีเอกลักษณ์ โดดเด่น และแตกต่าง เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ให้กับสินค้านั้นมีคุณค่าประทับใจผู้บริโภคและยังเป็นการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางการค้า ซึ่งถือ เป็นกลยุทธ์หนึ่งของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในการพัฒนาศักยภาพและผลักดันผู้ประกอบการ ไทยสู่ความได้เปรียบทางการแข่งขันบนเวทีการค้าระดับโลกด้วยการออกแบบ โดยมีตราสัญลักษณ์รางวัล ดีมาร์คเป็นเครื่องหมายการันตีคุณภาพสินค้าที่การออกแบบดีอันเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศไทยและในระดับสากล

   ดีมาร์คจะทำหน้าที่เป็นช่องทางในการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการและนักออกแบบไทยไปสู่ ความรู้จักในเวทีการค้าระดับนานาชาติ ซึ่งที่ผ่านมากรมฯได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากองค์การส่งเสริม การค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (Jetro) และ Japan Institute of Design Promotion (JDP) ในการสนับสนุน ผู้เชี่ยวชาญจากรางวัล G-Mark ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นรางวัลด้านการออกแบบที่ได้รับการยอมรับในระดับ สากลมาร่วมพิจารณาตัดสินคัดเลือกผู้ได้รับรางวัลและผลักดันให้รางวัลดีมาร์คเป็นรางวัลที่ได้มาตรฐานระดับสากล

   นอกจากนี้ โครงการรางวัลดีมาร์คปีนี้ยังมีการเปิด'ดีมาร์ค คอนเซปต์ สโตร์' (DEmark Concept Store) ร้านค้าต้นแบบจำหน่ายสินค้ารางวัลดีมาร์คแห่งแรกในไทยขึ้นอีกด้วย เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทาง การจัดจำหน่ายสินค้ารางวัลดีมาร์คที่ช่วยให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้ง่ายขึ้น อีกทั้ง ยังเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนหันมาให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อเลือกใช้สินค้าที่มีการออกแบบดีที่สามารถตอบสนองความต้องการได้ทั้งประโยชน์ใช้สอยและความสวยงามในแบบที่ไม่ซ้ำใคร โดยจะหมุนเวียนไปเปิด ร้านตามงานแสดงสินค้าต่างๆของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศซึ่งที่มาผ่านได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี  สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคมีความสนใจและต้องการใช้สินค้าที่มีดีไซน์อันเป็นนิมิตรหมายอันดีที่จะช่วยกระตุ้น ให้ผู้ประกอบการไทยหันมาให้ความสำคัญกับการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าด้วยการออกแบบ และสร้างแบรนด์ให้มีเอกลักษณ์อันเป็นการสร้างความได้เปรียบและเป็นจุดขายในการแข่งขันบนเวทีการค้าระดับโลก อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าวเสริม

    ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรมเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปีนี้มีนักออกแบบและผู้ประกอบการ สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดเป็นจำนวนทั้งสิ้น 539 รายการ จาก 251 บริษัท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อน โดยมีผู้ได้รับรางวัลดีมาร์ค 2015 จำนวน 69 รายการ จาก 56 บริษัท แบ่งเป็นผู้ชนะจากกลุ่มสินค้า เฟอร์นิเจอร์ 11 รายการ, กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ 24 รายการ, กลุ่มสินค้าแฟชั่นและสิ่งทอ 9 รายการ, กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม 9 รายการ, กลุ่มบรรจุภัณฑ์สินค้าอาหารและบรรจุภัณฑ์สินค้าสุขภาพและความงาม 5 รายการ และกลุ่มกราฟฟิกดีไซน์ 11 รายการ ซึ่งในปีนี้มีนักออกแบบและแบรนด์สินค้าใหม่ๆ สนใจ ส่งผลงานเข้าประกวดเป็นปีแรกและได้รับรางวัลเป็นจำนวนมาก สะท้อนให้เห็นแนวโน้มของผู้ประกอบการ ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างตราสินค้าและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าด้วยการออกแบบมีจำนวนมากยิ่งขึ้น

   โดยเกณฑ์การตัดสินได้พิจารณาจากทั้งแนวคิดในการออกแบบ, ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (Creativity) คุณค่า ด้านนวัตกรรม (Innovation), ความเป็นต้นแบบที่แตกต่างจากที่เคยมีมา (Originality), ประโยชน์ใช้สอยที่ดี (Utilization) ความสะดวกสบาย, การตอบสนองความต้องการผู้บริโภค (Satisfying Consumer’s Needs), ความปลอดภัย (Safety), การใช้เทคโนโลยีหรือวัสดุในการผลิตใหม่ และการคำนึงถึงผลกระทบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม (Social Responsible and Environmentally-Friendly) ตลอดจนสินค้านั้นช่วยส่งเสริม ให้ผู้ใช้มีความคิดสร้างสรรค์อย่างไร

   ดังนั้น สินค้าที่ได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัลดีมาร์คจึงล้วนเป็นสินค้า ที่ผ่านการคัดกรองแล้วว่ามีการออกแบบดีทั้งดีไซน์และการใช้งาน (Functional and Emotional) อีกทั้ง สินค้านั้นๆ ยังช่วยส่งผ่านจินตนาการไอเดียสร้างสรรค์ต่อไปยังผู้บริโภคอีกด้วย เพื่อกระตุ้นให้เกิดสังคม แห่งการสร้างสรรค์ทั้งผู้ผลิตและผู้ใช้ โดยในปีนี้สินค้ารางวัล DEmark 2015 ได้รับการคัดเลือกให้ได้ รับรางวัล G-Mark จากประเทศที่ญี่ปุ่นทั้งสิ้น 44 รายการ จาก 39 บริษัท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 11 รายการ โดยผลงานดังกล่าวจะถูกส่งไปจัดแสดงภายในงาน Good Design Exhibition 2015 ณ โตเกียว มิดทาวน์ ฮอลล์ (Tokyo Midtown) กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 30 ตุลาคมถึง 4 พฤศจิกายน 2558

   ทั้งนี้ คาดว่า จะส่งผลให้การนำเข้าสินค้าไทยในญี่ปุ่นมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นในปี 2559 และ เป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ส่งออกรายใหม่ที่จะได้เปิดตลาดในประเทศญี่ปุ่นหรือประเทศอื่นๆ ที่มีความต้องการ สินค้าที่เน้นการออกแบบอันเป็นการนำรายได้เข้าสู่ประเทศ นอกจากนี้ผลงานที่ได้รับรางวัล DEmark 2015 ทั้ง 69 รายการยังมีการจัดแสดงและจำหน่ายภายในงานแสดงสินค้าของขวัญ และงานแสดงสินค้าของใช้ ในบ้าน (Bangkok International Gift Fair 2015 and Bangkok International Houseware Fair 2015 : BIG & BIH - October 2015) ระหว่างวันที่ 1923 ตุลาคมนี้อีกด้วย

   ปัจจุบันโครงการรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี หรือ DEmark ได้พัฒนานักออกแบบและ ผู้ประกอบการไทยให้ส่งผลงานสู่ตลาดการค้าในเวทีระดับโลกแล้วกว่า 568 รายการ ซึ่งการดำเนินโครงการ ดีมาร์คมาตลอด 8 ปีนั้นเห็นได้ว่าประเทศไทยมีนักออกแบบและผู้ประกอบการที่มีศักยภาพสูง ในการ ออกแบบสร้างสรรค์สินค้าเพื่อการส่งออก และมั่นใจว่าประเทศไทยจะสามารถก้าวขึ้นสู่อันดับหนึ่งของตลาด อาเซียนได้ ตลอดจนสินค้าออกแบบเหล่านี้จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ให้มี การขยายตัวเพิ่มขึ้นทั้งตลาดอาเซียนและระดับโลก ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการออกแบบ และนวัตกรรมเพื่อการค้า  

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

                                                                

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!