WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

DITPกรมส่งเสริมการค้าฯ ปลื้ม สินค้าหัตถกรรมดอยตุงฮิตในยุโรป วางขายแล้วใน IKEA ออสเตรีย

   นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเวียนนา ว่าห้าง IKEA ซึ่งเป็นห้างขายเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านชื่อดังระดับโลกจากประเทศสวีเดน ได้ร่วมมือกับโครงการดอยตุงพัฒนาสินค้าหัตถกรรมเซรามิก ผ้า และกระดาษ ในคอลเลคชั่นพิเศษที่ใช้ชื่อว่า VÄLBALANS ซึ่งความร่วมมือนี้เกิดขึ้นจากความตั้งใจของ IKEA ที่จะสนับสนุนโครงการที่ส่งเสริมอาชีพและคุณภาพชีวิตให้กับแรงงานท้องถิ่นในพื้นที่ที่ในอดีตเคยเป็นสถานที่ปลูกฝิ่น

 VÄLBALANS เป็นคอลเล็คชั่นที่ 4 ที่ IKEA ได้สร้างสรรค์ร่วมกับโครงการดอยตุงของไทย สินค้าในคอลเล็คชั่นนี้ผลิตโดยใช้วัสดุและเทคนิคดั้งเดิมของท้องถิ่น ประกอบด้วยสินค้าประเภทเซรามิก ผ้า และกระดาษ ที่ทำด้วยมือ สินค้าคอลเล็คชั่น VÄLBALANS ถูกวางจำหน่ายในร้าน IKEA ทุกสาขาในประเทศออสเตรียและสวิตเซอร์แลนด์ และบางสาขาในประเทศสวีเดน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2558 เป็นต้นมา

  นางพรพิมล เพชรกูล ผู้อำนวยการสคร. ณ กรุงเวียนนา กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาห้าง IKEA ได้ทำงานร่วมกับองค์กรเพื่อสังคมขนาดเล็ก เพื่อเป็นการเสริมสร้างการพัฒนาด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ ผลกำไรทั้งหมดที่ได้จากการขายสินค้าจะถูกนำกลับไปใช้ลงทุนในโครงการเหล่านี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมหุ้นส่วนทางสังคมที่ยั่งยืนต่อไป

    การส่งออกสินค้าของขวัญและของตกแต่งบ้านไทยไปยังออสเตรียในปี 2557 มีมูลค่า 11.58 ล้านบาท และในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2558 (มกราคม สิงหาคม) มีมูลค่า 8.95 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2557 ถึงร้อยละ 60.4 แสดงให้เห็นว่าสินค้าของขวัญของตกแต่งบ้านจากไทยเป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้นในออสเตรีย อีกทั้งยังได้รับการยอมรับทั้งในด้านรูปแบบและคุณภาพ โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมได้แก่ ของใช้ของตกแต่งในเทศกาลต่างๆ ผลิตภัณฑ์จากไม้ โคมไฟ ผลิตภัณฑ์เซรามิก ดอกไม้และต้นไม้ประดิษฐ์ เป็นต้น

     ในส่วนของภาพรวมการส่งออกสินค้าของขวัญและของตกแต่งบ้านไทยไปสหภาพยุโรปในปี 2557 คิดเป็นมูลค่า 2,316.66 ล้านบาท และ 8 เดือนแรกของปี 2558 (มกราคม-สิงหาคม) มีมูลค่า 1,959.94 ล้านบาท สินค้าที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ ได้แก่ ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ของใช้ในเทศกาลและงานรื่นเริง โคมไฟ ผลิตภัณฑ์เซรามิก ดอกไม้ และต้นไม้ประดิษฐ์

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!