WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณพาณิชย์ จัดประชุมขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจสิงคโปร์ไทย เตรียมชวนลงทุนในเขตศก.พิเศษในรูปแบบคลัสเตอร์ Rubber City สงขลา

   นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจสิงคโปร์ไทย (Singapore –Thailand Enhanced Economic Relationship : STEER) ครั้งที่ 4 ในวันที่ 27 ตุลาคม 2558 ณ กรุงเทพฯ โดยมีนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายลิม ฮึง เคียง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ เป็นประธานร่วม และผู้แทนภาครัฐที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมประชุม

   การประชุม STEER เป็นกลไกการหารือด้านเศรษฐกิจและการค้าระดับทวิภาคีระหว่างไทยกับสิงคโปร์ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกัน ซึ่งมีการประชุมมาแล้ว 3 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคม 2556

   นางอภิรดี กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ จะมีการหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลประเด็นความร่วมมือที่แต่ละฝ่ายมีความสนใจและมีศักยภาพ โดยประเด็นสำคัญที่ฝ่ายไทยจะนำขึ้นหารือ ได้แก่

   ความร่วมมือด้านสินค้าเกษตร การอำนวยความสะดวกทางการค้าต่อการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ของไทย ได้แก่ สัตว์ปีก สุกร และไข่ไก่ เพื่อให้สามารถเข้าสู่ตลาดสิงคโปร์ได้สะดวกและมากขึ้น

    ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ระหว่างกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและ Infocomm Development Authority (IDA) ของสิงคโปร์

    ความร่วมมือด้านการลงทุน เพื่อเชิญชวนสิงคโปร์เข้ามาลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษบริเวณชายแดน เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในรูปแบบคลัสเตอร์ Rubber City ในจังหวัดสงขลา รวมทั้งโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของไทย ที่สิงคโปร์มีศักยภาพและมีความสนใจ

    ความร่วมมือด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า ความคืบหน้าของการจัดทำความตกลงการยอมรับร่วมกัน (Mutual Recognition Agreement: MRA) ในเรื่อง Authorized Economic Operator (AEO) ระหว่างกรมศุลกากรไทยกับสิงคโปร์

    ความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งจะมีการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาไทยกับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาสิงคโปร์  ในเร็วๆ นี้

    ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเรือสำราญ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวทางเรือระหว่างกัน เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2558 

   นางอภิรดี กล่าวเสริมว่า การประชุม STEER ครั้งที่ 4 จะช่วยลดอุปสรรคและขยายโอกาสในการส่งออกสินค้าของไทยโดยเฉพาะปศุสัตว์ ขยายการลงทุนจากสิงคโปร์ รวมทั้งอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน

    ในปี 2557 สิงคโปร์เป็นคู่ค้าอันดับที่ 5 ของไทยในโลก และอันดับที่ 2 ของไทยในกลุ่มอาเซียน ในปี 2557 การค้าไทย-สิงคโปร์ มีมูลค่า 18,334.1 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นการส่งออก 10,450 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้า 7,884.1 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปยังสิงคโปร์ ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป แผงวงจรไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้น ส่วนสินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากสิงคโปร์ ได้แก่ เคมีภัณฑ์ น้ำมันสำเร็จรูป คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ สำหรับในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2558 (ม.ค.-มิ.ย.) การค้ารวมไทย-สิงคโปร์ มีมูลค่า 8,931.9 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!