WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ENพล.อ.อนนตพรพลังงานเปิดช่องส่งออกน้ำมันดิบ สั่งทบทวนนโยบาย"แหล่งวาสนา"รายแรก แผนปี 59ลุยโรงไฟฟ้าถ่านหิน-สัมปทาน21

มติชนออนไลน์ : วันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2558     

     'อนันตพร'สั่งทบทวนนโยบาย เปิดช่องให้เอกชนส่งออกน้ำมันดิบ ไฟเขียว'แหล่งวาสนา'รายแรกตามขอ ยกเหตุพบโลหะหนักไม่คุ้มกลั่นใช้ในประเทศ เปิดแผนปีหน้า 9 นโยบายสำคัญ เดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหิน-ประมูลสัมปทานปิโตรฯรอบ 21 จบปัญหาเขตทับซ้อนไทย-เขมร

     พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยในโอกาสที่กระทรวงพลังงานครบรอบปีที่ 13 ของการสถาปนา และก้าวเข้าสู่ปีที่ 14 เมื่อวันที่ 12 ตุลาคมว่า กระทรวงเตรียมทบทวนนโยบายเดิมที่รัฐบาลได้ขอความร่วมมือให้ผู้รับสัมปทานขายปิโตรเลียมที่ผลิตได้เพื่อใช้ภายในราชอาณาจักรเลขที่ พน. 3007/2608

   ลงวันที่ 25 มิถุนายน 2557 โดยจะมอบหมายให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติพิจารณาให้ทุกแหล่งสามารถส่งออกน้ำมันดิบในส่วนที่มีคุณภาพ ไม่เหมาะสมกับโรงกลั่นภายในประเทศไปต่างประเทศได้ กรณีของแหล่งปิโตรเลียมวาสนาที่เพิ่งเริ่มผลิตน้ำมันดิบเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พบว่ามีโลหะหนักไม่คุ้มค่าจะนำมากลั่น เอกชนจึงขอให้สามารถนำน้ำมันส่วนนี้ส่งออกไปได้ "ผมเองไม่ขัดข้อง เบื้องต้นอนุญาตแหล่งวาสนาก่อน ถ้าภาพรวมมีปัญหาแบบนี้ คิดว่าหลักการคงจะทำแบบเดียวกันทั้งหมด" พล.อ.อนันตพรกล่าว

   พล.อ.อนันตพรกล่าวว่า กระทรวงมีเป้าหมายจะปรับโครงสร้างราคาพลังงานให้สะท้อนต้นทุนแท้จริง รวมถึงการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตเพื่อความเป็นธรรม โดยเหลือเพียงราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ที่ยังไม่สะท้อนกลไกตลาด น่าจะปรับราคาขึ้นได้อีกแต่คงไม่มาก ส่วนภาษีสรรพสามิตเอ็นจีวี หลักการจะต้องเสียเช่นเดียวกับเชื้อเพลิงอื่น โดยจะพิจารณาจากค่าความร้อนซึ่งต้องรอนโยบายโครงสร้างภาษีฯจากกระทรวงการคลังเป็นหลัก ส่วนกรณีบริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. ขอให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ลดราคาดีเซลอีก 1 บาทต่อลิตรนั้น ยังไม่ทราบ แต่เชื่อว่าเป็นเรื่องของการค้าเสรี ถ้าซื้อปริมาณมากน่าจะลดได้

    พล.อ.อนันตพรกล่าวถึงแผนงานปี 2559 ว่าจะเร่งขับเคลื่อน 9 นโยบายสำคัญให้สำเร็จ ได้แก่ 1.แหล่งสัมปทานปิโตรเลียมที่หมดอายุ 2.การเจรจาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา 3.การเปิดให้ยื่นสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบ 21 4.เร่งรัดการออกกฎกติกาเพื่อให้การรับซื้อพลังงานทดแทนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งล่าสุดมอบหมายให้กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) พิจารณายึดหรือยกเลิกใบอนุญาตโรงงานที่ไม่ตั้งใจจะดำเนินการพลังงานทดแทนตามแผนได้ทันที

     พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า 5.การขยายความร่วมมือด้านพลังงานกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเชื่อมโยงและพัฒนาแหล่งพลังงาน 6.การปรับโครงสร้างราคาพลังงานในภาพรวม 7.การผลักดันให้เกิดการแข่งขันในกิจการพลังงานอย่างเป็นรูปธรรม 8.การขับเคลื่อนแผนบูรณาการด้านพลังงาน และ 9.การชี้แจงทำความเข้าใจสำหรับการพัฒนาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทคโนโลยีสะอาดกระบี่และเทพา ส่วนผลงานรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ได้เร่งแก้ไขปัญหาเชิงนโยบายพลังงานที่เรื้อรัง โดยเฉพาะปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบ เป็นต้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!