WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณพาณิชย์หาช่องค้าบังกลาเทศเพิ่ม

      แนวหน้า : นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลัง Mr. Tofail Ahmed รมว.พาณิชย์บังกลาเทศ เข้าเยี่ยมคารวะว่า รมว.พาณิชย์บังกลาเทศเดินทางมาไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุม Asia Pacific Business Forum 2015 และการประชุม Trade and Investment of UNESCAP ในไทย ระหว่างวันที่ 2-4 พ.ย. 2558

     ทั้งนี้ ไทยได้ขอให้บังกลาเทศพิจารณาต่ออายุบันทึกความเข้าใจ(MOU) ในการตกลงซื้อข้าวนึ่งจากไทย ที่จะหมดอายุในวันที่ 28 ก.พ. 2559 ต่อไปอีก 3 ปี(2559-2562) และให้บังกลาเทศพิจารณานำเข้าข้าวชนิดอื่นจากไทย ทั้ง ข้าวหอมมะลิ ข้าวกล้อง ข้าวหอมนิล ข้าวสังข์หยด เป็นต้น ซึ่งทางบังกลาเทศแสดงความสนใจข้าวหอมมะลิไทย เพราะกลุ่ม ผู้มีรายได้สูงเริ่มหันมาบริโภคข้าวที่มีคุณภาพ และหลากหลายมากขึ้น โดยที่ผ่านมาบังกลาเทศนำเข้าข้าวนึ่งจากไทยเฉลี่ยปีละ 100 ตันต่อปี และหากมีการเจรจาเพิ่มน่าจะเพิ่มการส่งออกข้าวได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งออกข้าวไทย

       "คาดว่า ในช่วง ก.พ. 2559 จะมีการเซ็น MOU เรื่องข้าวกับบังกลาเทศ แต่ต้องยอมรับว่าตลาดบังกลาเทศยังเล็ก แต่ก็เป็นตลาดที่มีโอกาส โดยช่วงที่ผ่านมา 7-8 เดือน ไทย ส่งออกข้าวนึ่งไปบังกลาเทศแล้วประมาณ 80-90 ตัน และ ตอนนี้ทางกลุ่มผู้มีรายได้สูงของบังกลาเทศ ก็เริ่มหันมาสนใจข้าวคุณภาพ โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิมากขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นโอกาสที่ดีของการส่งออกข้าวไทย"

     ขณะที่บังกลาเทศได้ขอให้ไทยช่วยในเรื่องการลดภาษีนำเข้ากระสอบป่านจากบังกลาเทศลง เพื่อให้สามารถแข่งขันกับอินเดียได้ เนื่องจากที่ผ่านมาบังกลาเทศค่อนข้างเสียเปรียบ เพราะมีภาษีสูงกว่า ทำให้มีพ่อค้าจากอินเดียเข้าไปซื้อกระสอบป่าน จากบังกลาเทศ ซึ่งมีราคาถูก แล้วส่งออกมาไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!