WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCสวทย เมษนทรย'พาณิชย์'ระดมสมองพลิกตัวเลขปีหน้าไม่ให้ติดลบชง'สมคิด-บิ๊กตู่'ฟื้นส่งออก

    แนวหน้า : กระทรวงพาณิชย์งัดสารพัดวิธีแก้วิกฤติ หลังส่งออก ติดลบต่อเนื่อง เตรียมหารือกับเอกชนรายกลุ่ม ระดมทูตพาณิชย์ช่วย  เล็งสรุปเสนอ ‘สมคิด’ มั่นใจตัวเลขปี'59 ดีกว่าปีนี้ ขณะที่ กรมการค้าภายใน เชิญห้างฯ ผู้ผลิต หารือ ก่อนหั่นราคาสินค้าสูงสุด 70% กระตุ้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว

      นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 พ.ย. 2558 นี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาร่วมประชุมกับ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อสรุปแผนงาน เร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งมีทั้งงานเร่งด่วนการดูแลราคาสินค้าเกษตร การแก้ไขปัญหาการส่งออก

       นอกจากนี้ ในช่วงต้นเดือนพ.ย. 2558 เช่นกัน ทางผู้บริหารระดับสูงกลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ อาหาร และ ธุรกิจการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม (Wellness & Medical) จะเข้ามาหารือกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อประเมินสถานการณ์ส่งออกเป็นรายกลุ่ม ซึ่งก่อนหน้านี้ทางกลุ่มยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ ได้เข้าหารือกับ นายกรัฐมนตรีไปแล้ว

    จากนั้นในวันที่ 9 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานประชุม คณะกรรมการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ (พกค.) ซึ่งจะมีการนำข้อมูล ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับการส่งออก ซึ่งได้รวบรวมจากภาคเอกชนรายกลุ่มสินค้าที่ได้หารือร่วมกับนายกรัฐมนตรี หรือในการประชุม PM Meet CEO

       รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ทิศทางการส่งออกไทย จะไม่ขยายตัวสูงเหมือนที่ผ่านมา และจะเป็นความเสี่ยงหากเศรษฐกิจไทยยังพึ่งพาเพียงการส่งออกสินค้าที่ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนจากต่างประเทศ ดังนั้นจึง จะมีการหารือปรับโครงสร้างการค้าของไทย

      "ปี 2558 การส่งออกไทยยังมีปัญหาจากเศรษฐกิจโลกเป็นปัจจัยกระทบส่งออก และหากพิจารณาเชิงลึกและปล่อยไว้ในระยะยาว ไทยก็กำลังมีปัญหาเรื่องขีดความสามารถการแข่งขันด้วย ดังนั้นจึงจำเป็นที่ไทยต้องจัดทัพเรื่องการส่งออกใหม่ ส่วนปี 2559 ทิศทางส่งออกน่าจะกลับมาในแดนบวก ตามเศรษฐกิจโลก"

     นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในช่วง 2 เดือนที่เหลือปีนี้จะมีการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศหรือ ทูตพาณิชย์แต่ละประเทศ เพื่อประเมินสถานการณ์การค้าทุกตลาดใหม่อีกครั้งก่อนกำหนดเป้าหมายการส่งออก ปี 2559 โดยเบื้องต้นคาดว่า ตัวเลขการส่งออกปีหน้าจะดีกว่าปีนี้ที่คาดการณ์ว่าจะติดลบ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 3 ซึ่งปีหน้าจะเป็นบวกหรือไม่คงต้องรอผลการประชุมทูตพาณิชย์แต่ละภูมิภาคก่อน แต่เชื่อว่าจากหลายปัจจัยทั้งตลาดโลกและแนวทางการสนับสนุนของรัฐบาลจะหนุนให้การส่งออกไทยปีหน้ากลับมาดีขึ้นได้

     น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้กรม จะเชิญภาคเอกชนในกลุ่มห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกค้าส่ง ร้านสะดวกซื้อ และบริษัทผู้ผลิตจำหน่ายสินค้า เช่น สมาคม ผู้ค้าปลีกไทย, สมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทยผู้ผลิตและ ผู้จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่, กลุ่มซีพี,กลุ่มสหพัฒน์,กลุ่มเซ็นทรัล,โรบินสัน, เทสโก้โลตัส,บิ๊กซี, แม็คโคร, เดอะมอลล์ เป็นต้น เข้ามาหารือข้อสรุปในการจัดโครงการ "เทใจ คืนสุข สู่ประชาชน" เพื่อ ผลักดันให้เกิดการกระตุ้นการใช้จ่าย การท่องเที่ยวที่ตรงกับช่วงไฮซีซั่น และช่วยลดค่าครองชีพแก่ประชาชน ซึ่งงานจะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือน ธ.ค. 2558 ลดราคาสินค้าทั่วประเทศ 20-70% โดยปีนี้จะจัดใหญ่กว่าปีก่อนทั้งปริมาณสินค้าที่เข้าร่วมรายการ และปริมาณห้างที่เข้าร่วม

    สำหรับ ราคาสินค้าทั่วไป ขณะนี้ไม่มีผู้ประกอบการรายใดขอปรับขึ้นราคาสินค้าเนื่องจากส่วนใหญ่มี ต้นทุนการผลิตที่ลดลงจากราคาน้ำมันดีเซลที่อยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับเศรษฐกิจอยู่ในภาวะชะลอตัวทำให้ ผู้ประกอบการไม่กล้าที่จะปรับขึ้นราคาสินค้า ส่วนสินค้า อื่นๆ ก็ทยอยปรับลดลงยกเว้นผัก ผลไม้ที่ราคาขึ้นลงตามฤดูกาล แต่ส่วนใหญ่ราคากลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากที่สิ้นสุดเทศกาลกินเจแล้ว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!