WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCสวทย เมษนทรย'พาณิชย์'หารือเอกชนเตรียมข้อมูลประชุม'พกค.'

      แนวหน้า : นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในเดือนพฤศจิกายน 2558 นี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะมีการหารือ ร่วมกับกลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ กลุ่มอาหาร และกลุ่มธุรกิจการดูแลสุขภาพแบบ องค์รวม ซึ่งเป็นการหารือต่อเนื่องจากกลุ่มยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเตรียมตัวนำข้อมูลเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนา การค้าระหว่างประเทศ (พกค.) ในวันที่ 9 ธันวาคม 2558

     ในส่วนของกระทรวงฯได้เตรียมแผนหารือ อาทิ สถานการณ์การส่งออก ปัญหาและอุปสรรค การแก้ไข และเป้าหมายการส่งออก การผลักดันการส่งออกกลุ่มธุรกิจภาคบริการที่มีศักยภาพเบื้องต้น 6 กลุ่ม ได้แก่ โลจิสติกส์ การศึกษา ดิจิตอล สุขภาพ การก่อสร้าง และบันเทิง รวมถึงจะมีการหารือ การเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก(ทีพีพี) ของไทย เพราะเป็นเรื่องที่กระทรวงฯตัดสินใจเองไม่ได้ ต้องหารือในระดับรัฐบาล ซึ่งไทยอยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูล เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

    "ในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ นายสมคิด จารุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ยกเลิกการมาเยือนกระทรวงพาณิชย์ เพราะติดประชุมเรื่องงบประมาณที่จะมีการปรับให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล แต่กระทรวงฯ ก็เตรียมแผนดำเนินการไว้เสนอต่อรองนายก รัฐมนตรีแล้ว ทั้งเรื่องการดูแลราคาข้าวในฤดูกาลใหม่ ทีพีพี แผนผลักดันและเป้าหมาย การส่งออกปี 2559 และแผนปฏิบัติการขับเคลื่อน เศรษฐกิจภายในประเทศ ที่เป็นการช่วยยกระดับ และพัฒนาชุมชนไทย" นายสุวิทย์ กล่าว

    อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2558 สมาคมผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองและรำข้าว ได้เข้าพบ และขอให้กระทรวงฯทบทวน พร้อม ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีที่ผู้นำเข้า วัตถุดิบจากข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และข้าวสาลี เพื่อนำมาผลิตอาหารสัตว์ ได้ขอปรับลดภาษี นำเข้าจาก 9% เหลือ 3% เนื่องจากมองว่า จะกระทบต่อผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองในประเทศ จะทำให้เป็นการยากในการขายกากถั่วเหลืองเข้าสู่อุตสาหกรรมอาหารสัตว์

    นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ กล่าวว่า สมาคมฯ ได้ทำหนังสือร้องขอกระทรวงการคลัง ให้ลดภาษีนำเข้ากากข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพื่อ ลดต้นทุนการผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งได้มีการศึกษา โดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พบว่า จะไม่กระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดและข้าวสาลี รวมถึงผู้ผลิตน้ำมันพืช เพราะผลผลิตในประเทศไม่เพียงพอ จึงต้องมีการนำเข้า

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!