WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC1พาณิชย์ แจงสนช.ระบายข้าวในสต็อกรัฐฯ แล้ว 5 ล้านตัน มูลค่า 5.23 หมื่นลบ. เหลือ 13.7 ล้านตัน

      นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ ชี้แจงที่ประชุมสภา นิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เกี่ยวกับมาตรการในการจัดการเกี่ยวกับคลังเก็บสินค้าข้าวในโครงการรับ จำนำ ข้าวว่า นับแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารงานได้มีการตั้งคณะ กรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เพื่อบริหารจัดการสต๊อกข้าวของรัฐบาล และได้มี การตรวจสอบปริมาณและคุณภาพของข้าว พร้อมแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบสต็อกข้าวจำนวน 100 ชุดทั่วประเทศ ซึ่งได้เก็บตัวอย่างเพื่อวิเคราะห์ทางพันธุกรรมตามสภาพของข้าว หลังจากการ ตรวจนับและตรวจสอบแล้วก็ตั้งต้นระบายข้าวในเดือนส.ค.2557

   ทั้งนี้ จากการตรวจสอบสต็อกข้าวทั้งหมดมี 18.7 ล้านตัน เป็นข้าวที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานหรือหย่อน คุณภาพเล็กน้อย 12 ล้านตัน ข้าวต่ำกว่ามาตรฐานหรือข้าวเสีย 6 ล้านตัน และเป็นข้าวขาดบัญชี จำนวน 4 แสนตัน

     อย่างไรก็ตาม ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของคลังข้าวในกลุ่มที่ต่ำกว่ามาตรฐานและ ข้าว ขาดบัญชีแล้ว นอกจากนี้ยังมีข้าวนอกคลังกลางที่จะต้องตรวจสอบอีกจำนวน 3 แสนตัน สำหรับค่าใช้ จ่ายในการเก็บรักษามีค่าเช่าคลัง ค่าฝากเก็บ การเก็บรักษา การรมยา ค่าเงินกู้ รวมทั้งการ ประกันภัย โดยเฉลี่ยค่าใช้จ่ายเดือนละ 1,000 ล้านบาท ถือเป็นภาระหนักของรัฐบาล

     สำหรับการบริหารจัดการระบายช่วงที่ผ่านมา รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้เริ่มระบายข้าวที่ผ่านเกณฑ์ มาตรฐานเปิดประมูลก่อน ส.ค.2557 โดยชะลอในช่วงเดือนปลายเดือนม.ค.-พ.ค.และเดือนพ.ย .-ธ.ค.เพื่อพยุงราคาไม่ให้ แข่งขันหรือกระทบข้าวใหม่ที่กำลังออกมา และไม่ได้มองที่ตลาด ข้าวอย่างเดียว แต่สามารถนำไปใช้เป็นอาหารสัตว์ และพลังงานทดแทนซึ่งจะต้องไม่ให้กระทบกับพืช ที่ใช้เพื่อทำพลังงานทดแทนอื่นๆ โดยตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.2557 จนถึงปัจจุบันได้ระบายข้าวไปแล้ว จำนวน 5 ล้านตัน เป็นจำนวนเงิน 52,300 ล้านบาท คงเหลือ 13.7 ล้านตัน

     ส่วนข้าวเสียที่อยู่ในขั้นตอนแจ้งความดำเนินคดีต้องกันไว้เป็นของกลาง นั้น ปรากฏว่าสำนักงาน ตำรวจแห่งชาติ(สตช.)ได้แจ้งเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ว่า อนุญาตให้นำข้าวเหล่านี้ออกระบายได้พร้อมยืนยันว่า คำสั่งคสช.ที่คุ้มครองดูแลเจ้าหน้าที่ทำคดีจำนำข้าวนั้น เจตนารมณ์เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานมี ความมั่นใจ ยึดมั่นในความสุจริตและเที่ยงธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ต้องกลัวถูกฟ้องร้องหรือตรวจสอบวินัย ย้อนหลัง

    "ยืนยันว่าคำสั่งนี้ไม่ได้เป็นเครื่องมือใช้เพื่อกลั่นแกล้งผู้กระทำผิด อย่างไรก็ดียอมรับว่านับตั้งแต่ คสช.เข้ามาบริหารประเทศเจ้าหน้าที่ต้อง ทำงานด้วยความระมัดระวังมากจนทำให้มีผู้ติติงว่า ทำ งานช้า ซึ่งเราพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุดแต่ก็ต้องมีความโปรงใส รอบคอบและตรวจสอบได้"รม ว.พาณิชย์ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!