WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณพาณิชย์ เตรียมพานักธุรกิจลุยแดนโรตี คว้าโอกาสเปิดตลาดใน โครงการ Smart Cities หาโอกาสประกอบธุรกิจในประเทศอินเดีย

   นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย ว่าหลังจากที่รัฐบาลอินเดียประกาศดำเนินแผนการยกระดับคุณภาพชีวิตและพัฒนาเศรษฐกิจของอินเดีย โดยได้ออกนโยบายจัดตั้งโครงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ มุ่งหวังให้เมืองอัจฉริยะมีระบบการปกครองท้องถิ่นที่ดี มีโครงสร้างพื้นฐานและระบบการขนส่งที่ดีตลอดจนมีที่พักอาศัยที่เหมาะสมและมีระบบกำจัดสิ่งสกปรกขยะมูลฝอยที่ทันสมัย นั้น ล่าสุดรัฐบาลอินเดียได้ประกาศรายชื่อเมืองที่ผ่านการคัดเลือกให้ได้รับการพัฒนาเป็นเมืองอัจฉริยะแล้วจำนวน 98 เมือง ทั้งนี้

    รัฐบาลกลางได้แบ่งแผนพัฒนาเมืองอัจฉริยะออกเป็น  2 ระยะ คือ ระยะแรกจะจัดสรรเงินจำนวน 20 ล้านรูปีหรือประมาณ 10,800,000 บาท ให้กับเมืองดังกล่าว เพื่อใช้สำหรับดำเนินการวางแผนพัฒนาเมืองของตน และระยะที่สองให้ทุกแห่งเสนอแผนงานพัฒนาเมือง เพื่อคัดเลือก 20 เมืองแรก สำหรับพัฒนาก่อน เมืองที่เหลือจะได้รับการพัฒนาในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยประมาณการว่าจะมีการใช้เงินประมาณ 960,000 รูปี หรือประมาณ 480,000 ล้านบาท โดยเมืองอัจฉริยะเหล่านี้มีประชากรรวมกันมากกว่า 130 ล้านคน (ประมาณ ร้อยละ 35 ของประชากรอินเดีย) ซึ่งรัฐบาลอินเดียคาดหวังว่า จะให้ “Smart Cities” เหล่านี้ ขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และการพัฒนา ประเทศของอินเดียในระยะยาว

    ทั้งนี้ เมืองอัจริยะดังกล่าวหลายเมืองตรงกับที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดเป็นเมืองเป้าหมายในการผลักดันการส่งออกสินค้าและบริการจากประเทศไทย อาทิ  กรุงนิวเดลีซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ เมืองมุมไบ รัฐมหาราษฎระ, เมืองเจนไน รัฐทมิฬนาฑู, เมืองโคชิ รัฐเกรละ, เมืองสุราด รัฐคุชราต, เมืองกูวาฮาตี รัฐอัสสัม, เมืองกัลกัตตา รัฐเวสต์เบงกอล, เมืองไฮเดอร์ราบัด รัฐเตลังกานา เป็นต้น โดยกระทรวงพาณิชย์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะบรรจุกิจกรรมเพื่อนำนักธุรกิจไปยังเมืองต่างๆ ในปีหน้าจึงอยากจะเชิญชวนผู้ประกอบการไทยให้ติดตามข่าวสารและเข้าร่วมกิจกรรมที่กระทรวงจัด

    สำหรับ สถานการณ์การค้าระหว่างไทยกับอินเดียในปี 2014 พบว่ามีมูลค่า 8,654.33 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นการส่งออกคิดเป็นมูลค่า 4,129.21 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้าคิดเป็นมูลค่า 2,054.19 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าหลักที่ส่งออก ได้แก่ เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ รถยนต์ เครื่องยนต์ เหล็ก เครื่องปรับอากาศ อัญมณี ยางพารา คอมพิวเตอร์ เป็นต้น การค้าในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2558 (ม.ค. - ก.ย. 2558) มีมูลค่า 6,183.40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นการส่งออกมูลค่า 4,129.21 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้ามูลค่า 2,054.19 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าและบริการที่มีศักยภาพ ได้แก่ กลุ่มสินค้าอาหาร แฟชั่น อัญมณี เครื่องใช้และเครื่องประดับตกแต่งบ้าน ธุรกิจก่อสร้าง/ตกแต่งภายใน ร้านอาหาร สปา และโรงแรม เป็นต้น

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ยังกล่าวว่า โครงการ Smart Cities นี้ น่าจะเป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้ประกอบการไทยที่น่าจะติดตามข่าวสารความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว รวมทั้ง ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเมืองต่างๆ เหล่านี้ เพิ่มเติม เพื่อแสวงหาโอกาสในการประกอบธุรกิจในประเทศอินเดีย ทั้งในทางตรง เช่น การ ลงทุนในสาขาการก่อสร้างและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง และในทางอ้อม ในฐานะที่เมืองต่างๆ เหล่านี้ มีโอกาสที่จะเป็นแหล่งรวมของธุรกิจและผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูงของอินเดียต่อไปในอนาคต

รายชื่อเมืองอัจฉริยะ “Smart Cities” ได้แก่

1. Port Blair หมู่เกาะอันดามันและนิโคบาร์                            

2. Kochi รัฐเกรละ

3. Vishakapatnam, Tirupati, Kakinada รัฐอานธรประเทศ

4. Ranchi รัฐฌาร์ขัณฑ์

5. Ludhiana, Jalandhar, Amritsar รัฐปัญจาบ                       

6. Imphal รัฐมณีปุระ

7. Jaipur, Udaipur, Kota, Ajmer รัฐราชสถาน                       

8. Shillong รัฐเมฆาลัย

9. Muzaffarpur, Bhagalpur, Biharsharif รัฐพิหาร                   

10. Aizwal รัฐมิโซรัม

11. Chandigarh ดินแดนสหภาพจัณฑีครห์                             

12. Kohima รัฐนากาแลนด์

13. Raipur, Bilaspur รัฐฉัตตีสคัฬห์                                    

14. Panaji รัฐกัว

15. Diu ดินแดนสหภาพดามันและดีอู                                   

16. Oulgarat ดินแดนสหภาพปุฑุเจรี

17. Silvassa ดินแดนสหภาพดาดรา และนครหเวลี                    

18. Pasighat รัฐอรุณาจัลประเทศ

19. New Delhi Municipal Council เดลี                              

20. Guwahati รัฐอัสสัม

21. Bhubaneshwar, Raurkela รัฐโอฑิศา                             

22. Namchi รัฐสิกขิม

23. Dharamshala รัฐหิมาจัลประเทศ                                  

24. Karnal, Faridabad รัฐหรยาณา

25. Kavaratti ดินแดนสหภาพลักษทวีป                                

26. Agartala รัฐตรีปุระ

27. New Town Kolgata, Bidhannagar, Haldia รัฐเวสต์เบงกอล

28. Dehradun รัฐอุตตราขัณฑ์

29.Tiruchurapalli, Tirunelveri, Dindigul, Thanjavur, Tiruppur, Salem, Vellore,Coimbatore, Madurai, Erode, Thoothukudi รัฐทมิฬนาฑู

27. Mangaluru, Belagavi, Shivamogga, Hubbali–Dharwad, Tumakura, Davanagereรัฐกรณาฏกะ

28. Ganghinagar, Ahmedabad, Surat, Vadrodaram Rajgot, Dahod รัฐคุชราต

29. Bhopal, Indore, Jabalpur, Gwalior, Sagar, Satna, Ujjain รัฐมัธยประเทศ

30. Navi Mumbai, Nashik, Thane, Greater Mumbai, Amravati, Solapur, Nagpur, KalyanDombivilli,Aurangabad, Pune รัฐมหาราษฎระ

31. Greater Hyderabad, Greater Warangal รัฐเตลังคานา

32. Moradabad, Aligarh, Shaharanpur, Bareilly, Jhansi, Kanpur, Allahabad, Lucknow,Varanasi, Ghaziabad, Agra, Rampur รัฐอุตตรประเทศ

โดยอีก 2 เมือง อยู่ระหว่างการพิจารณาเมืองจากรัฐชัมมูและกัศมีร์1 แห่ง และรัฐอุตตรประเทศ 1 แห่ง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!