WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดอบรม 'เสริมสร้างธรรมาภิบาลให้ธุรกิจในภาคอีสานตอนล่าง'วันนี้ หวังให้ดำเนินธุรกิจถูกต้อง ซื่อสัตย์ โปร่งใส

    กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดอบรมส่งเสริมธรรมาภิบาลธุรกิจ ให้กับผู้ประกอบธุรกิจในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภายใต้หัวข้อ ‘ก่อร่าง สร้างธุรกิจ นิติบุคคลไทย’ในวันพุธที่ 2 กรกฎาคม 2557 ณ ห้องทับทิมสยาม โรงแรมสุนีย์แกรนด์ แอน คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจในจังหวัดอุบลราชธานี มุกดาหาร สุรินทร์ ศรีษะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร และบุรีรัมย์ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหน้าที่ตามกฎหมายที่นิติบุคคลต้องปฏิบัติ  ดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้อง ซื่อสัตย์ โปร่งใส มีธรรมาภิบาล เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ธุรกิจรายอื่นๆ ต่อไป

    นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ธุรกิจเมื่อจดทะเบียนเป็นนิติบุคลแล้ว จะต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งกรมฯ ได้จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ภาคธุรกิจ รู้หน้าที่ มีความรับผิดชอบ ตั้งแต่เริ่มเป็นนิติบุคคลจนถึงสิ้นสุดสภาพการเป็นนิติบุคคล โดยเน้นให้ความรู้เกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ที่นิติบุคคลตั้งใหม่ต้องปฏิบัติ และกรมฯ ได้จัดทำคู่มือเพื่อให้นิติบุคคลปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง หลังจากนั้นจะพัฒนาให้มีความเข้มแข็งสามารถแข่งขันได้ภายใต้กลยุทธ์บันได 3 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 สร้างองค์ความรู้ และเพิ่มศักยภาพด้านการบริหารจัดการ ขั้นที่ 2 ยกระดับธุรกิจสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพและมาตรฐานสากล และ ขั้นที่ 3 สร้างโอกาสทางการตลาดและเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ 

   นอกจากนี้เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและสะดวกในการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัด กรมฯ ได้มอบหมายให้หัวหน้าสำนักงานบัญชีหรือหุ้นส่วนผู้จัดการหรือกรรมการของสำนักงานบัญชีที่ได้รับหนังสือรับรองคุณภาพจากกรมฯ ซึ่งเป็นสมาชิกของสภาวิชาชีพบัญชี เป็นบุคคลที่ผู้ขอจดทะเบียนจะลงลายมือชื่อต่อหน้าได้ (ผู้รับรองลายมือชื่อ) ตั้งแต่ 1 มกราคม 2557 และเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2557 ได้เปิดให้บริการจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัดข้ามเขตจังหวัดแม้ว่าสำนักงานแห่งใหญ่ จะตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครหรือในจังหวัดใดก็ตาม (ซึ่งเดิมจะต้องไปยื่นขอจดทะเบียนที่จังหวัดนั้น) สามารถยื่นขอจดทะเบียน ณ หน่วยงานของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าทุกจังหวัดทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น 87 แห่ง ยกเว้นการขอจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทที่มีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการซึ่งมีกฎหมายพิเศษควบคุม ได้แก่ หลักทรัพย์ คลังสินค้า ห้องเย็น ไซโล นายหน้าประกันภัย บริหารสินทรัพย์  ให้ยื่นจดทะเบียน ณ หน่วยงานของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าที่ห้างหุ้นส่วนและบริษัทนั้นมีสำนักงานแห่งใหญ่ตั้งอยู่นอกจากนี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้จัดทำ Application DBD e-Service เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการให้บริการตรวจค้นข้อมูลเบื้องต้นของนิติบุคคลบนสมาร์ทโฟน หรือโทรศัพท์มือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android หรือ ios ซึ่งออกแบบมาเพื่ออำนวย ความสะดวกแก่ผู้ใช้งานให้สามารถตรวจสอบข้อมูลนิติบุคคลและบริการข่าวประชาสัมพันธ์ต่างๆของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้อย่างง่ายดายในทุกเวลาและทุกสถานที่ ที่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต 

   “การจัดอบรมครั้งนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาท และหน้าที่ของนิติบุคคลที่ดี และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการบริหารธุรกิจของตนเองได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพรวมถึงการเตรียมความพร้อมของธุรกิจเพื่อรองรับ AEC เทคนิคการบริหารธุรกิจให้เข้มแข็งด้วยการบัญชี และการมีจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีโดยผู้ทำบัญชีและผู้สอบบัญชีที่เข้ารับการอบรมสามารถนับชั่วโมงพัฒนาความรู้ต่อเนื่องทางวิชาชีพ (CPD) เป็นด้านอื่นได้ 6 ชั่วโมง”

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!