WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ เล็งเจรจาเปิดตลาด RCEP ให้เสรีกว่า FTAอาเซียน คาดสรุปในปี 58

   นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เป็นหัวหน้าผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค(อาร์เซพ) ครั้งที่ 5 ระหว่างอาเซียนและประเทศคู่เจรจา 6 ประเทศ ได้แก่ จีน, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, อินเดีย, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งได้เร่งหาข้อสรุปเรื่องรูปแบบและระดับการเปิดตลาดการค้าสินค้า เพื่อให้การเจรจาด้านการค้าสินค้าและการเจรจาเปิดเสรีทางการค้าระหว่างกันในภาพรวมมีความคืบหน้า

  สำหรับ แนวทางในการเจรจา (RCEP)ในเรื่องการเปิดเสรีการค้านั้น ได้กำหนดเป้าหมายที่จะให้สมาชิกเปิดตลาดที่สูงขึ้นจากความตกลงเขตการค้าเสรี(FTA) ที่อาเซียนมีกับคู่เจรจาทั้ง 6 ประเทศอยู่ก่อนแล้ว ดังนั้น การเปิดตลาดการค้าสินค้าในกรอบ RCEP จะต้องมีมากกว่าในกรอบ FTA ซึ่งขณะนี้สมาชิกได้แลกเปลี่ยนข้อเสนอการเปิดตลาดการค้าสินค้าในเบื้องต้นแล้ว รวมทั้งได้หารือเพื่อวางกรอบแก้ไขอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน เช่น มาตรการอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า, มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช, พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า และกฎถิ่นกำเนิดสินค้า ซึ่งมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง

   ขณะเดียวกันได้หารือถึงการเปิดเสรีการค้าบริการและการลงทุน ซึ่งสมาชิกยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นสำคัญเรื่องรูปแบบการเปิดตลาด นอกจากนี้ ยังได้เริ่มหารือในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา, การแข่งขัน, ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และประเด็นด้านกฎหมาย รวมถึงประเด็นอื่นๆ ที่สมาชิกสนใจ เช่น วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ เป็นต้น

   อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีการค้าของประเทศสมาชิกอาร์เซพทั้ง 16 ประเทศ จะประชุมร่วมกันในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน วันที่ 27 ส.ค.นี้ ณ กรุงเนปิดอว์ เมียนมาร์ เพื่อกำหนดแนวทางการเจรจาอาร์เซพให้แล้วเสร็จภายในปี 58 ตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ ส่วนการประชุมคณะเจรจาครั้งถัดไปจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-5 ธ.ค.นี้ ที่ประเทศอินเดีย

                        อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!