WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เจรจา ‘RCEP’ ครั้งที่ 5 ‘TNC’ เร่งหาข้อสรุปด้านสินค้า

   ไทยร่วมประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า RCEP (Regional Comprehensive Economic Partnership - Trade Negotiating Committee Meeting: RCEP-TNC) ครั้งที่ 5 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ‘สมเกียรติ’ เผยผลการเจรจาเข้มข้นขึ้นเป็นลำดับ โดยเร่งหาข้อสรุปรูปแบบและระดับการเปิดตลาดให้การเจรจาด้านสินค้าและภาพรวมคืบหน้า

   นายสมเกียรติตรีรัตนพันธ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เป็นหัวหน้าผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้าRCEP (Regional Comprehensive Economic Partnership - Trade Negotiating Committee Meeting: RCEP-TNC) ครั้งที่ 5 และการประชุมกลุ่มเจรจาประเด็นต่างๆ รวม 11 กลุ่ม ณสาธารณรัฐสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 23-27 มิถุนายน 2557 โดยการประชุมประกอบด้วยผู้แทนระดับอธิบดี/รองอธิบดีและระดับเจ้าหน้าที่จากประเทศสมาชิก RCEP ทั้ง 16 ประเทศ (อาเซียน 10 ประเทศ อินเดีย จีน เกาหลีญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย)

   “การเจรจามีความเข้มข้นขึ้นเป็นลำดับโดยในการเจรจาครั้งนี้ TNC ได้เร่งหาข้อสรุปเรื่องรูปแบบและระดับการเปิดตลาดการค้าสินค้าเพื่อให้การเจรจาด้านสินค้าและในภาพรวมมีความคืบหน้าต่อไป ซึ่งนับว่าเป็นประเด็นที่มีความท้าทายมาก เนื่องจาก RCEP มีเป้าหมายที่จะให้มีการเปิดตลาดที่สูงขึ้นจากความตกลงที่ASEAN เคยมีกับคู่เจรจา หรือที่เรียกว่าความตกลง ASEAN+1 แต่เมื่อมาเจรจาในบริบทของ RCEP ที่เป็นความตกลง ASEAN+6 ทำให้ประเทศสมาชิกต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศสมาชิก โดยได้ตกลงประเด็นสำคัญ เช่น ให้มีการแลกเปลี่ยนข้อเสนอการเปิดตลาดการค้าสินค้าเบื้องต้นส่วนประเด็นการค้าสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมีความคืบหน้าไปได้มากพอสมควร เช่น มาตรการอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้าสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้าและกฎถิ่นกำเนิดสินค้า” นายสมเกียรติกล่าว

    ในส่วนของการค้าบริการและการลงทุนประเทศสมาชิกยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นสำคัญเรื่องรูปแบบการเปิดตลาด และยังคงหารือเรื่องโครงสร้างและองค์ประกอบของข้อบทรวมถึงความเชื่อมโยงระหว่างข้อบทบริการและข้อบทลงทุนต่อเนื่องจากการประชุมครั้งที่ผ่านมา

    นอกจากนี้ ได้มีการหารือเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา การแข่งขัน ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและประเด็นด้านกฎหมาย รวมถึงประเด็นอื่นๆ ที่ประเทศสมาชิกแสดงความสนใจ เช่นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ห่วงโซ่มูลค่าโลก (Global Value Chain) และการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ เป็นต้น

   ทั้งนี้ รัฐมนตรีการค้าของประเทศสมาชิก RCEP ทั้ง 16 ประเทศจะประชุมร่วมกันในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 27 สิงหาคม 2557 ณ กรุงเนปิดอว์สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เพื่อให้แนวทางการเจรจา RCEP ต่อไปให้แล้วเสร็จภายในปี 2558 ตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ ทั้งนี้สำหรับการประชุมครั้งถัดไป มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-5 ธันวาคม2557 ณ ประเทศอินเดีย

                        กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

                        โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!