WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SME ย้ายฐานการผลิตรับเปิดเออีซี

      บ้านเมือง : นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการส่งออก 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค. 57) มีมูลค่า 92,862 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือลดลง 1.2% โดยเฉพาะตลาดอาเซียนลดลง 3.5% หรือ มูลค่า 23,770 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นผลมาจากปัจจัยความเสี่ยงที่ผ่านมาทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ จากการวิเคราะห์แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัว แต่การค้าโลกขยายตัวต่ำกว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลก ทำให้ไทยอาจไม่ได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวนี้ ส่วนหนึ่งเพราะนักลงทุนย้ายฐานการผลิตไปยังกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มยุโรปตะวันออก ทำให้เกิดการค้าขายทดแทนการนำเข้าที่ทำให้ตลาดอาเซียนลดลง รวมถึงต้องจับตาสินค้าจากประเทศจีนที่ไหลเข้ามาแย่งตลาดสินค้าไทยในอาเซียนเพิ่มมากขึ้น และอีกส่วนหนึ่งผู้ประกอบการไทยขยายการลงทุนไปในตลาดอาเซียนมากขึ้น ซึ่งจะได้รับประโยชน์รอบด้าน

     ทั้งนี้ การขยายการลงทุนไปยังตลาดอาเซียนของไทยเป็นไปตามนโยบายต่อเนื่อง ในการส่งเสริมผู้ประกอบการไปการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งปัจจุบันประเทศในกลุ่มอาเซียนมีต้นทุนค่าแรงที่ถูกกว่า มีการปรับปรุงกฎระเบียบให้เอื้ออำนวยต่อการจัดตั้งธุรกิจ ดังนั้นการที่ผู้ประกอบการไทยไปลงทุนในอาเซียนจะได้รับประโยชน์รอบด้านจะเพิ่มโอกาสทางการตลาดมากขึ้นโดยอาจเข้าร่วมทุนจัดตั้งโรงงานผลิตสินค้า อาทิ อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มทั้งเอสเอ็มอีและรายใหญ่ประมาณ 50 ราย อยู่ระหว่างศึกษาการขยายการลงทุนสร้างโรงงานไปยังอาเซียน โดยเฉพาะเวียดนาม พม่า และกัมพูชา ขณะที่มีผู้ประกอบการไทยค้าขายในอาเซียนอยู่แล้วกว่า 100 ราย

   นางนันทวัลย์ กล่าวว่า สินค้าไทยเป็นที่นิยมและยอมรับในคุณภาพในตลาดต่างประเทศ การเจาะตลาดเพิ่มขึ้นควรนำสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มด้วยนวัตกรรม เพื่อให้ข้อจำกัดด้านต้นทุนและเทคโนโลยีลดลง รวมถึงการสร้างแบรนด์เป็นของตนเอง เพื่อให้จดจำแบรนด์สินค้า ทั้งนี้ผู้ประกอบการจะต้องสร้างนวัตกรรมเพื่อลดต้นทุนและสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจเป็นอันดับแรกก่อน สำหรับกรมฯ มีกลยุทธ์การเจาะตลาดอาเซียนในช่วงไตรมาส 3 (ก.ค.-ก.ย.57) โดยร่วมกับภาคเอกชนตั้งคณะทำงานบุกเบิกตลาดอาเซียน หลังจากประชุมร่วมกับภาคเอกชนในทุกเดือนได้ข้อสรุปว่าไตรมาส 3 จะจัดกิจกรรมอีก 11 งาน  นอกจากนี้ ได้แต่งตั้งคณะทำงานบุกเบิกตลาดอาเซียนรวมกับภาคเอกชน เพื่อพิจารณายุทธศาสตร์ภูมิภาคและรายประเทศ อุตสาหกรรมเป้าหมายรายประเทศ ซึ่งนอกเหนือจากกิจกรรมที่กรมฯ ได้กล่าวถึงแล้ว คณะทำงานฯ ยังเพิ่มโครงการเพื่อกระตุ้นการส่งออกเพิ่มเติมด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!