WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'พาณิชย์' ยัน Tier3 ไม่มีการแบนสินค้าไทย

     แนวหน้า : นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ไทยถูกจัดให้อยู่ใน Tier 3 ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเหยื่อการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯ หรือ Trafficking Victims Protection Act (TVPA 2000) ขณะนี้ได้มีการแพร่ข่าวลือกันเป็นวงกว้างว่า สหรัฐฯเตรียมจะใช้มาตรการห้ามนำเข้าสินค้าไทยในเร็วๆนี้ ทำให้เกิดความวิตกกังวลในหมู่ผู้ส่งออกและผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายในตลาดสหรัฐฯ

   ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ขอชี้แจงว่า ตามกฎหมายของสหรัฐฯ ในกรณีนี้สหรัฐฯอาจทำได้ เพียงพิจารณาระงับการให้ความช่วยเหลือที่ไม่ใช่ด้านมนุษยธรรม และด้านที่ไม่เกี่ยวกับการค้าเท่านั้น เช่น การให้เงินสนับสนุนโครงการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาและวัฒนธรรม หรือความช่วยเหลือจากสถาบันการเงินระหว่างประเทศ เช่น กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก (World Bank) เป็นต้น ซึ่งมาตรการตามกฎหมายสหรัฐฯดังกล่าว ไม่รวมถึงการห้ามนำเข้าสินค้าจากไทยใดๆทั้งสิ้น

   นอกจากนี้ การที่ประเทศใดๆจะใช้มาตรการห้ามนำเข้าสินค้าจากประเทศอื่นๆ โดยอ้างเหตุที่มาจากเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการค้า เช่น เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม หรือเพื่อคุ้มครองแรงงาน เป็นต้น เป็นเรื่องที่อาจไม่สอดคล้องกับบทบัญญัติขององค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งทั้งไทยและสหรัฐฯ ต่างก็เป็นสมาชิกอยู่ด้วย ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์จึงขอให้ผู้ส่งออกและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องอย่าได้วิตกกังวลกับข่าวลือที่กำลังแพร่สะพัดอยู่ในขณะนี้ และขอให้ดำเนินธุรกิจการส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐฯ และประเทศอื่นๆต่อไปได้ตามปกติ

    นายบุณยฤทธิ์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ประสานสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ และสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในการทำความเข้าใจและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้นำเข้าในต่างประเทศและสาธารณชน ถึงความตั้งใจและจริงใจในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจังของไทย โดยกระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำ Facebook : the truth about Thai labour ซึ่งมีข้อมูลข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องของไทย ที่ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปชมได้

พาณิชย์ ยันสหรัฐไม่แบนสินค้าไทยวอนเอกชนอย่าตื่นเกินเหตุสั่งทูตฯแจงผู้นำเข้าเชื่อมั่น

  ไทยโพสต์ : พาณิชย์ * พาณิชย์ยันสหรัฐไม่แบนสินค้าไทยแน่ หลังถูกจัดให้อยู่บัญชี Tier 3 เหตุกฎหมายคุ้มครองแรงงานมะกัน ให้อำนาจระงับช่วยเหลือด้านอื่นที่ไม่ใช่การค้าและมนุษยธรรม แนะผู้ส่งออกเดินหน้าธุรกิจตามปกติ สั่งทูตพาณิชย์แจงคู่ค้าเชื่อมั่น พร้อมส่งจดหมายวอน รมต.ตปท.อย่าตัดความช่วยเหลือไทย เตรียมเดินสายสร้างความเข้าใจปลายเดือน ก.ค.นี้ เชิญยักษ์ค้าปลีกมาดูการผลิตสินค้าไทยไร้แรงงานบังคับ

    นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณ มิตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิด เผยว่า จากกรณีที่ประเทศไทยถูกจัดให้อยู่ในระดับ 3 หรือ Tier 3 ตามกฎหมายคุ้มครองเหยื่อ การค้ามนุษย์ของสหรัฐ และขณะนี้มีข่าวว่าสหรัฐเตรียมจะใช้มาตรการห้ามนำเข้าสินค้าจากไทยนั้น กระทรวงพาณิชย์ขอชี้แจงว่า ตามกฎหมายของสหรัฐ การที่ประเทศหนึ่งประเทศใดถูกจัดให้อยู่ในระดับ 3 รัฐบาลสหรัฐอาจทำได้เพียงระงับการให้ความช่วยเหลือด้านอื่นที่ไม่ใช่ด้านมนุษยธรรมและด้านการค้าเท่านั้น เช่น อาจระงับการให้เงินสนับสนุนโครงการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาและวัฒนธรรม หรือระงับความช่วยเหลือจากสถาบันการเงินระหว่างประเทศ เช่น กองทุนการเงินระหว่างประ เทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก

    "การที่สหรัฐจะใช้มาตร การห้ามนำเข้าสินค้าจากไทย โดยอ้างเหตุที่มาจากเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการค้า เช่น เพื่อ ปกป้องสิ่งแวดล้อม หรือเพื่อคุ้ม ครองแรงงานนั้น ไม่สอดคล้องกับบทบัญญัติขององค์การการค้าโลก (WTO) ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์จึงขอให้ผู้ส่งออก และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องอย่าได้วิตกกังวลกับข่าวดังกล่าว และขอให้ดำเนินธุรกิจการส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐและประเทศ อื่นๆ ต่อไปได้ตามปกติ" นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

    อย่างไรก็ตาม ในการแก้ ปัญหาดังกล่าว กระทรวงพา ณิชย์มีแผนยุทธศาสตร์ดำเนิน การร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยว ข้อง ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เช่น ประสานสำนักงานพา ณิชย์ในต่างประเทศ และสำนัก งานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ทำความเข้าใจและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้นำเข้า และผู้บริโภคในต่างประเทศถึงการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจังของไทย

    การจัดทำ Facebook : the truth about Thai labour ชี้แจงข้อเท็จจริงการดำเนินการแก้ปัญหาแรงงานทั้งระบบของไทย, การแต่งตั้งคณะกรรมการด้านการค้าและแรงงาน โดยมี ปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประ ธาน เพื่อกำหนดแผนแก้ปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานทั้งระบบ รวมถึงรัฐบาลไทยจะมีหนังสือถึง รมต.ต่างประเทศของสหรัฐ ชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อเรียกร้องไม่ให้สหรัฐระงับความช่วยเหลือไทย

     นอกจากนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ก.ค.นี้ จะจัดทีมประเทศไทยเดินทางไปสหรัฐชี้แจงกับผู้มีบทบาทสำคัญ ทั้งภาครัฐและเอกชนในสหรัฐ เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องและสร้างความเชื่อมั่นในการส่งออกสินค้าไทยว่า ไม่มีการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ และการค้ามนุษย์ในห่วงโซ่การผลิต

    ส่วนปลายเดือน ก.ค. ได้เชิญคู่ค้าสำคัญ อย่างห้างคอสโก, วอลล์-มาร์ท และเทสโก้ เดินทางเยือนไทยเพื่อแสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าของไทยดำเนินการสอดคล้องกับมาตรฐานแรงงานสากล ส่วนในระยะยาว จะจัดการปฏิรูประบบบริหารจัดการแรงงาน โดยจัดระบบแรงงานให้ได้มาตรฐานสากล พัฒนาอุตสาหกรรมไทยให้มีความเข้มแข็ง ฯลฯ.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!