WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ นัดประชุมทูตพาณิชย์ พ.ค.นี้ ประเมินเป้าส่งออกปี 57 มั่นใจโต 5%

     นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ จะนัดประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(ทูตพาณิชย์) ในเดือน พ.ค.นี้ ช่วงที่มีการจัดงานแสดงสินค้าอาหารนานาชาติ(ไทยเฟ็กซ์)ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ระหว่างวันที่ 21-25 พ.ค.57 เพื่อประเมินแนวโน้มการส่งออกสินค้าไทยในช่วงครึ่งปีหลัง 57 และหารือถึงการเพิ่มกิจกรรมที่จะใช้ผลักดันการส่งออกให้ขยายตัวตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ 5% จากปีก่อน หลังจากได้หารือกับภาคเอกชนในอุตสาหกรรมต่างๆ แล้วว่ายังมีความเป็นไปได้

     "กรมฯ ได้หารือกับภาคเอกชนในอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยหลายๆ สินค้าได้ขอปรับเป้าส่งออกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินค้าอุตสาหกรรม แต่บางสินค้าขอปรับลดลง อย่างกุ้งที่ยังมีปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบอยู่ จากปัญหาโรคตายด่วนที่ยังแก้ไขไม่สำเร็จ แต่สินค้าหลักๆ ที่จะดันยอดการส่งออก ยังคงอยู่ในกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วน เครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ เพราะมีแนวโน้มขยายตัวดี จากเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญฟื้นตัว"นางนันทวัลย์ กล่าว

     นอกจากนี้ กรมฯ จะหารือกับทูตพาณิชย์เพื่อจัดทำแผนการผลักดันการส่งออกสินค้าไทยในปี 58 โดยนำแผนงานที่ภาคเอกชนได้เสนอมายังกรมฯ นำไปให้ทูตพาณิชย์พิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่ ควรจะเพิ่มการผลักดันหรือลดอะไร เพื่อให้การผลักดันการส่งออกขยายตัวได้เพิ่มขึ้น ซึ่งต้องเตรียมการไว้ล่วงหน้า เพราะมีแนวโน้มว่าการจัดทำงบประมาณปี 58 อาจจะล่าช้าออกไป แต่กรมฯ ไม่ต้องการให้แผนผลักดันการส่งออกชะงัก

                        อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!