WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ คงเป้าส่งออกปีนี้โต 3.5% ระบุ อาจสูงกว่าเป้าหลังตลาดต่างประเทศฟื้นตัว

    นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ภายใต้การบริหารงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. นั้นจะไม่มีโครงการรับจำนำ หรือ ประกันรายได้ อย่างแน่นอน แต่หากจำเป็นอาจมีแทรกแซงราคาบ้างเป็นระยะเท่านั้น ส่วนเรื่องการส่งออก ยังคงยืนยันเป้าหมายไว้ที่ 3.5 % แต่เมื่อตลาดต่างประเทศฟื้นตัว ก็เชื่อว่าจะสามารถผลักดันให้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้

    พร้อมกันนี้ ขอขอบคุณคสช. ที่ให้โอกาสได้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ โดยจะทำงานให้เต็มที่และยืนยันว่างานราชการของกระทรวงพาณิชย์ภายใต้การบริหารของตนจะเป็นไปด้วยความโปร่งใส ทำให้กระทรวงพาณิชย์กลับมามีศักดิ์ศรีเหมือนเดิม และกฎระเบียบใด ที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าของภาคเอกชน หรือ การลงทุน ก็จะนำมาทบทวน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน ในช่วงที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในเร็วๆนี้ และอยากขอให้เชื่อมั่นว่าจะทำงานรับใช้ประชาชนอย่างเต็มที่

    "จะทำงานอย่างดีที่สุด ยุคนี้ต้องโปร่งใส ไม่มีการทอนตังค์ นำความสง่างามมาสู่กระทรวง ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้บอกว่าตกต่ำอะไรแต่เป็นความตั้งใจของข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ทุกคนอยู่แล้ว" นางสาวชุติมา กล่าว

   ขณะที่เรื่องเร่งด่วนที่จะเร่งดำเนินการทันที ขณะนี้ ประกอบด้วย 1. แก้ปัญหาปากท้องให้กับประชาชน 2.กระตุ้นเศรษฐกิจ 3. สร้างความ ปรองดอง 4. ทำให้ข้าราชการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหลังจากนี้จะมีกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นในทางปฏิบัติด้วย

   ส่วนเรื่องการบริหารจัดการข้าวนั้น คสช. ได้ตั้ง คณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการข้าว (นบข.) ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา ประธาน คสช. ดูแลอยู่แล้ว ซึ่งเชื่อว่า จะทำให้ข้าวไทยกลับมามีชื่อเสียง และเป็นที่ต้องการของโลกตามเดิม และขณะนี้ก็มีหลายประเทศสนใจที่จะซื้อข้าวจากไทยในฤดูการผลิตใหม่ ที่กำลังจะออกใน ช่วงเดือน พ.ย.แล้ว

    ขณะที่มาตรการช่วยเหลือชาวนานั้น คสช. ก็ได้ออกมาตรการมาแล้ว และยังมีการเสริมด้วยการให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ส่วนจะระบายข้าวเมื่อใดนั้น ยังต้องรอคำสั่งจาก คสช. อีกครั้ง หลังตรวจสต็อกข้าวทั่วประเทศครบก่อน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!