WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ชุติมา'ขอกู้ศักดิ์ศรีพาณิชย์ บริหารด้วยความโปร่งใสเร่งลดค่าครองชีพ-ฟื้นศก.

    ไทยโพสต์ ; พาณิชย์ * ‘ชุติมา’ฟิตปลัดพาณิชย์คนใหม่ ลั่นทำงานเต็มที่ ขอกู้ศักดิ์ศรีคืนให้กระทรวง ย้ำเน้นบริหารด้วยโปร่งใส เร่งลดค่าครองชีพ กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างความปรองดอง มั่นใจผลักดันข้าวไทยกลับมามีชื่อเสียงเช่นเดิม ด้านกรมพัฒน์รับลูก คสช. ต้านคอร์รัปชัน เปิดสายด่วน 1570 แจ้งทุจริตงานบริการ

    น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังให้ข้าราชการเข้าร่วมแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ว่า ขอขอบคุณคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ให้โอกาสเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ โดยจะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้กระทรวงพาณิชย์ภายใต้การบริหารงานของตนเป็นไปด้วยความโปร่งใส และกลับมามีศักดิ์ศรีเหมือนเดิม

   โดยแนวทางการทำงานจะเร่งรัดเรื่องเร่งด่วนตามนโย บาย คสช. ประกอบด้วย การเร่งแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน การกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ การสร้างความปรองดอง และการผลักดันให้ข้า ราชการทำงานอย่างมีประสิทธิ ภาพ รวมทั้งจะเร่งแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคในการทำการค้า การลงทุนของภาคเอกชน โดยจะมีการปรับปรุงกฎ ระเบียบที่เป็นอุปสรรคให้หมดไป เพื่อสร้างความพร้อมให้กับผู้ประกอบการก่อนเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

    น.ส.ชุติมา กล่าวว่า การบริหารจัดการสินค้าข้าว ขณะนี้ คสช.ได้ตั้งคณะกรรมการนโย บายบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เป็นประธาน ซึ่งได้มีนโยบายในการกำกับดูแลสินค้าข้าวออกมาแล้ว ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เชื่อว่าจากนี้ ไปจะสามารถผลักดันให้ชื่อเสียงของข้าวไทยกลับคืนมา และเป็นที่ต้องการของโลกเหมือนเดิม โดยขณะนี้เริ่มมีผู้ที่แสดงความสนใจซื้อข้าวไทยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

    สำหรับ การดูแลราคาข้าว นบข.ได้มีมาตรการออกมาแล้ว แต่หากต่อไปมีความจำเป็นที่จะต้องดูแลราคาข้าวเพิ่มขึ้น ก็จะมีมาตรการเสริมเพิ่มเข้ามาอีก โดยจะแทรกแซงเท่าที่จำเป็น

    ด้านการค้าระหว่างประ เทศ จะเดินหน้าผลักดันการส่งออกเพื่อให้ขยายตัวตามเป้า หมาย 3.5% และยังคงให้ความ สำคัญกับการเจรจาการค้าระ หว่างประเทศในทุกกรอบการเจรจา

     น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริ ยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า จากการที่ คสช.ได้ประกาศมาตรการและแผนงานเชิงรุกการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันในภาครัฐเป็นนโยบายที่ต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน โดยกรมได้ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้ และพร้อมนำมาตรการดังกล่าวมาปฏิบัติอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม โดยได้สั่งการให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุก คนให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้ในระดับสูงสุด เนื่องจากเป็นหน่วยงานบริการภาคธุรกิจและประชาชนโดยตรง

   ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้ข้าราช การ ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ทุกคน ถือ ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ยึดหลักความโปร่งใสและมีธรรมาภิบาลเป็นที่ตั้ง รวมทั้งใช้นโยบายเชิง รุกปลุกจิตสำนึกและสร้างความตระหนักให้ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งกรมได้จัดตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันขึ้น ณ หน่วยงานบริการประชาชน หากพบว่าเจ้าหน้าที่คนใดกระทำการไม่โปร่งใส ทุจริต สามารถร้องเรียนได้ทันทีที่สายด่วน 1570 กรมพร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบได้กระทำความผิดจริง หรือพบการทุจริต จะมีบทลงโทษขั้นสูงสุด โดยไม่มีข้อยกเว้นใดๆ ทั้งสิ้น.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!