WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ชง 'กฤษฎีกา'รื้อกม.แข่งขันฯ

    แนวหน้า : นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้เข้ายืนยันต่อ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ถึงความจำเป็นของร่างแก้ไข พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) แข่งขันทางการค้า พ.ศ. .... ซึ่งมีเนื้อหาสาระแก้ไขในเรื่องเดียว คือให้รวมรัฐวิสาหกิจ(รสก.) ที่เป็นบริษัทมหาชน และดำเนินธุรกิจที่มีการแข่งขันกับธุรกิจเอกชน เข้ามาอยู่ภายใต้กฎหมายแข่งขันทางการค้า คาดว่าน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 ปีหลังจากนี้ ที่จะเร่งรัดผลักดันให้กฎหมายออกมาและมีผลบังคับใช้

   หลังจากนั้น จะมีการออกเป็นกฎกระทรวง เพื่อกำหนดรายละเอียดว่า มีรัฐวิสาหกิจรายใด หรือว่าลักษณะกิจการประเภทใดบ้างที่ต้องเข้ามาอยู่ภายใต้กม.แข่งขันทางการค้า เพราะการที่ประเทศไทยมีความโปร่งใส เป็นธรรม ก็จะสร้างความเชื่อมั่น และดึงดูดการลงทุนให้เข้ามาในประเทศมากขึ้น เบื้องต้นรัฐวิสาหกิจที่เป็นบริษัทมหาชน และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ มีเข้าข่ายอยู่ประมาณ 9-10 ราย แต่อาจจะไม่จำเป็นต้องเข้ามาอยู่ภายใต้กม.นี้ทั้งหมด

  “กฎหมายแข่งขันมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งแก้ไข เพราะที่ผ่านมามีการร้องเรียนจากภาคธุรกิจเอกชนว่าได้รับผลกระทบในการทำธุรกิจ หากมีการแก้ไข กม.แล้วก็จะเป็นการสร้างความเป็นธรรมให้มากขึ้น”

    รายงานข่าวว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีนโยบายที่จะผลักดันการแก้ไข กม.ต่างๆ ที่กระทบต่อการทำธุรกิจของภาคเอกชน โดยร่างแก้ไข พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า ถือเป็นวาระเร่งด่วนลำดับที่ 2 เพื่อสร้างความเป็นธรรมทางการค้า

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!