WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ลุ้นส่งออกเข้าเป้า'กุ้ง'น่าห่วงขาดวัตถุดิบ

    ไทยโพสต์ : นนทบุรี * พาณิชย์ลุ้นส่งออกโต 3.5% ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องไฟฟ้า มาแรง แต่กุ้งน่าห่วง หลังขาดแคลนวัตถุดิบ ถูกกล่าวหาเรื่องแรงงาน

    นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้ประ เมินแนวโน้มการส่งออกสินค้าไทยในครึ่งปีหลัง 2557 พบว่ากลุ่มสินค้าที่จะเป็นแรงผลักดันการส่งออกให้ขยายตัว จะเป็นกลุ่มสิน ค้ายานยนต์และส่วนประกอบอิ เล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และกลุ่มสินค้าอาหาร

    ส่วนสินค้าเกษตรมีหลายตัวที่มีปัญหาเรื่องวัตถุดิบ และราคาตลาดโลกตกต่ำ เช่น กุ้ง ยาง พารา น้ำตาล และปาล์มน้ำมัน ซึ่งในภาพรวมยังประเมินว่าการส่งออกทั้งปีเติบโต 3.5% น่าจะทำได้

   สำหรับ แนวโน้มตลาดส่งออก คาดว่าจะดีขึ้นทุกตลาด โดยสหรัฐจะดีขึ้นจากการลดมาตรการผ่อนปรนเชิงปริมาณ  (คิวอี) ส่วนยุโรป เศรษฐกิจหลายๆ ประเทศดีขึ้น เช่น เยอรมนี ฝรั่งเศส อังกฤษ ส่วนญี่ปุ่น คาดว่าจะเริ่มฟื้นตัวดี ขึ้นในระดับปกติ ขณะที่ตลาดศักย ภาพอย่าง CLMV ตะวันออกกลาง แอฟริกา จะดีขึ้นหมด แต่ตลาดจีนต้องจับตา เพราะจีนได้ปรับโครง สร้างเศรษฐกิจ เน้นการพึ่งพาการบริโภคในประเทศ ซึ่งอาจส่งผลต่อการส่งออกของไทย แต่ไม่น่าจะมาก เพราะกรมมีแผนที่จะเจาะตลาดจีนเป็นพิเศษอยู่แล้ว

   ทั้งนี้ จากการประเมินการ ส่งออกเป็นรายสินค้า พบว่า สินค้า กลุ่มอาหารจะขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะการส่งออกอาหารสำเร็จรูป เครื่องใช้ไฟฟ้า ขณะนี้หลายประ เทศมีคำสั่งซื้อเข้ามาเพิ่มขึ้นเพื่อเตรียมไว้สำหรับหน้าร้อนที่จะมาถึง ขณะที่เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน มีแนวโน้มส่งออกได้ดีขึ้น จากการต้องการที่เพิ่มขึ้นทั้งจากกลุ่มอาเซียน ญี่ปุ่น ยุโรป นอกจากนี้ ยังมีเคมีภัณฑ์ที่มีแนวโน้มส่งออกได้ดีขึ้น เช่น ปุ๋ย เคมีสำหรับทำเครื่องสำอาง และเคมีในภาคอุตสาหกรรม จากภาวะเศรษฐกิจและแนวโน้มความต้องการในตลาด หลักที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะจีน ญี่ปุ่น และอาเซียน.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!