WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ ปรับแผนดูแลราคาสินค้า ปรับรูป'ธงฟ้า'เลิกแทรกแซงราคาเกษตร

    แนวหน้า : นางจินตนา ชัยยวรรณาการ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ถึงแผนงานการดูแลราคาสินค้า ว่าทั้งนี้กรมการค้าภายในอาจจะมีการปรับเปลี่ยนแนวคิดของโครง

    การธงฟ้า จากที่เป็นการขายของราคาถูก มาเน้นในเรื่องของการกระจายสินค้า การจัดงาน ไปยังอำเภอต่างๆ มากขึ้นแทน เพื่อให้โครงการดังการเข้ามาช่วยดูแลสินค้าในระยะยาว และเป็นตัวช่วยในการชี้นำราคาสินค้าไม่ให้มีการจำหน่ายสูงเกินควร รวมถึงจะเป็นการต่อยอดจากแนวคิดเดิม ที่ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพอาจจะนำไปขายกับเพื่อนบ้าน เพื่อขยายตลาด ไปยังตลาดเพื่อนบ้านที่ไม่มีกำแพงเรื่องภาษีโดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค

    นอกจากนั้น กรมฯจะไม่เน้นให้มีการจัดงานธงฟ้าในลักษณะจัดรถโมบาย หรือนำสินค้าจากส่วนกลาง หรือให้ผู้ประกอบการส่วนกลางไปจัดงาน โดยจะเปลี่ยนวิธีการเป็นการขอความร่วมมือผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่ ให้ผู้ผลิตสินค้าดึงกลุ่มพันธมิตรร้านค้ารายย่อยในจังหวัดนั้นๆ มาร่วมจัดงานธงฟ้า ที่เน้นราคาที่ถูกแบบทุกฝ่ายที่สามารถอยู่ร่วมกันได้แทน เพื่อไม่ให้ร้านค้าที่อยู่ในบริเวณจัดงานได้รับผลกระทบ และคาดว่าจะเริ่มโครงการรูปแบบดังกล่าวได้ในช่วงระหว่างวันที่ 22-27 ก.ค.นี้ ที่ทางกองทัพบกมีการจัดงานมหกรรม ปรองดองสมานฉันท์ คืนความสุขให้แก่คนในชาติ ที่บริเวณท้องสนามหลวง ซึ่งกองทัพบกจะนำสินค้าอุปโภคบริโภคไปจำหน่ายให้แก่ประชาชนที่ต้องการซื้อ

   “ราคาสินค้าในในขณะนี้ยังอยู่ในสภาวะปกติ เพราะที่ผ่านมาได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ตรึงราคาสินค้าไปจนถึงเดือนตุลาคม ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีสินค้ารายใดขอปรับขึ้นราคา ส่วนราคาแนะนำอาหารปรุงสำเร็จ อาจจะทบทวนราคาอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือในระดับนโยบาย”

   นอกจากนี้ ในปีงบประมาณ 2558 กรมการค้าภายในได้รับเงินจัดสรรงบ 1,325 ล้านบาทซึ่งงบดังกล่าวจะนำไปจัดทำโครงการต่างๆของกรมการค้าภายใน การพัฒนาระบบไซโล การพัฒนาผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม ให้สามารถรับมือเข้าสู่เอออีซี การพัฒนาระบบสินค้าหีบห่อให้มีมาตรฐานการพัฒนาระบบตลาด การเสริมสร้างความรู้ให้เกษตรกร ได้รับรู้ถึงวิธีการลดต้นทุน รวมไปถึงการจัดระบบเกี่ยวกับการดูแลคุ้มครองเกษตรกรด้านการชั่ง ตวง วัดและอื่นๆเป็นต้น

   ส่วนการดูแลราคสินค้าเกษตรเช่น เช่น ข้าวโพด ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง อาจไม่ใช้การแทรกแซงราคา เพราะปัจจุบันไม่สามารถใช้การแทรกแซงราคาได้เหมือนในอดีต ซึ่งกรมการค้าภายในจะเข้าไปดูเรื่องมาตรฐานและการให้ความรู้แก่เกษตรกร

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!