WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ จัดงาน'Organic and Natural Expo 2014' 24–27ก.ค.นี้ ศูนย์สิริกิติ์

   กระทรวงพาณิชย์  เตรียมจัดงาน Organic and Natural Expo 2014 หวังกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพตัวเอง และคนในครอบครัว พร้อมเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับสินค้าอินทรีย์ได้แลกเปลี่ยน ระหว่างกัน สร้างเครือข่าย และคู่ค้าใหม่ ระหว่างวันที่ 24–27 กรกฎาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

   นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ จัดงาน Organic and Natural Expo อย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 ในปีนี้ หวังกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่ใส่ใจสุขภาพตัวเอง และคนในครอบครัว โดยภายในงานได้รวบรวมสินค้าและบริการอินทรีย์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ผู้ประกอบการทั่วประเทศ นำสินค้าและบริการมาจัดแสดง และจำหน่ายอย่างครบวงจร พร้อมจัดสัมมนาเกษตรอินทรีย์ หรือ Organic Symposium รวมทั้งนิทรรศการให้ความรู้และคลินิกให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสินค้าเกษตรอินทรีย์ จากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 20 หน่วยงาน โดยคาดว่ามีผู้เข้าชมงานในปีนี้ ไม่น้อยกว่า 50,000 คน ทั้งนี้ผู้สนใจเข้าชมฟรี ระหว่างวันที่ 24–27 กรกฎาคมนี้ เวลา 10.00–20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 

    งาน Organic & Natural Expo 2014 มีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้เกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ประกอบการไทย พร้อมทั้งสร้างเครือข่าย และเพิ่มช่องทางการตลาด หวังให้งานนี้เป็นศูนย์รวมผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค สินค้าและบริการเกษตรอินทรีย์ไทย สร้างกระแสและปลูกฝังการบริโภค เพื่อสุขภาพและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการเสริมสร้างภาพลักษณ์ สินค้าและบริการอินทรีย์ไทยให้เป็นที่รู้จักและนิยมในตลาดต่างประเทศ

    ทั้งนี้ 'กิจกรรมสัมมนาเกษตรอินทรีย์'หรือ'Organic Symposium จะมีขึ้นในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ เวลา 8.30–17.00 น. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์เกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ในทุกๆ มิติ ตั้งแต่ด้านการผลิต การรับรองมาตรฐาน การตลาดและการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สอดรับกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เครือข่ายผู้ผลิต  และสร้างความตระหนักแก่ผู้บริโภคในการดูแลรักษาสุขภาพผ่านสินค้าออร์แกนิค เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ หรือออร์แกนิค อย่างเจาะลึก การสาธิตการปรุงเมนูอาหารออร์แกนิค โดยสุดยอดเชฟและดาราชื่อดัง, 

    สัมภาษณ์พิเศษ กับกูรูชื่อดัง อาทิ 'สวยง่ายๆ ด้วยออร์แกนิค' โดยคุณแพร์รี่พาย Makeup Artist ชื่อดัง,'ประสบความสำเร็จง่ายๆในธุรกิจ ออร์แกนิค' จาก What Da Farm พร้อมสาธิตวิธีการเก็บเกี่ยวผัก, "โยคะง่ายๆ ในที่ทำงาน'โดยครูโยคะชื่อดัง เจ้าของหนังสือ Pink Yoga จิ๊บ วลัยพัชร อักษรดี พลาดไม่ได้กับกิจกรรมไฮไลท์ บริการตรวจเลือด หาสารพิษ และสารตกค้างในเลือดฟรี โดย กระทรวงสาธารณสุข....รู้ผลภายใน 30 นาที จำนวนจำกัดเพียงวันละ 200 คน,แจกปุ๋ยออร์แกนิคฟรีให้กับผู้เข้าร่วมงานจำนวนจำกัด , การสาธิตสิ่งประดิษฐ์ DIY จากธรรมชาติ และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย เรียกว่าเป็นงานที่ปลุกกระแสคนรักสุขภาพครั้งใหญ่แห่งปีเลยทีเดียว”

   นอกจากนี้ ยังมีการจำหน่ายสินค้า จากกว่า 200 ร้านค้า แบ่งเป็นโซนสินค้าอินทรีย์มาตรฐานส่งออก โซนสินค้ามาตรฐานในประเทศ แบ่งเป็นสินค้าต่างๆ ทั้งอาหาร และไม่ใช่อาหาร เช่น ข้าว เครื่องดื่ม อาหารแปรรูป วัตถุดิบต่างๆ สมุนไพร เครื่องสำอาง ผ้า โดยมีมาตรฐานส่งออก โซนบริการ อาทิ สปา ร้านกรีน โรงแรม และโซนร้านอาหาร และ ยังมีนิทรรศการ และคลินิคให้คำปรึกษา จากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ประกอบด้วย  กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และ สำนักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ไทย

    ซึ่งหน่วยงานที่จะร่วมจัดนิทรรศการ และเปิดคลินิกให้ความรู้ด้านสินค้าอินทรีย์ จะสามารถให้ความรู้ครบถ้วนทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ถึงปลายน้ำ ได้แก่ ด้านการผลิต การตรวจสอบรับรองมาตรฐาน  การวิจัย  การแปรรูป การส่งเสริมการตลาด และการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ รวมถึงตอบปัญหาเรื่องสุขภาพ ที่เกิดจากการได้รับสารเคมีเข้าสู่ร่างกาย เป็นต้น

    ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ยังกล่าวอีกว่า ตลาดสินค้าอินทรีย์โลกจากการสำรวจปีล่าสุด มีมูลค่ารวมประมาณ 64,000 ล้านดอลล่าร์ และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสหรัฐอเมริกาถือเป็นประเทศที่มีการบริโภคสินค้าอินทรีย์มากที่สุด ด้วยมูลค่าประมาณ 31,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ โดยสินค้าประเภทอาหารอินทรีย์มีมูลค่าเพิ่มขึ้น ถึง 10.2% ส่วนสินค้าอื่นๆ มีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้น 3.7% ส่วนในตลาดยุโรป มูลค่า 31,600 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งสองตลาดใหญ่นี้มีส่วนแบ่งตลาดรวมกันกว่า 90% ของตลาดเกษตรอินทรีย์โลก 

   “ประเทศไทยเองก็มีแนวโน้มการบริโภคสินค้าอินทรีย์เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน และปัจจัยหลักในการเติบโต คือ การเพิ่มการขายในร้านค้าปลีก โดยสินค้าหมวดของสด ยังคงเป็นสัดส่วนที่ใหญ่ที่สุด”ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ระบุ

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!