WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ แฉผู้บริหารคอนโดฯไม่โปร่งใส

     แนวหน้า : ที่ผ่านมากรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้จับมือกับ สมาคมบริหารทรัพย์สินแห่งประเทศไทยได้จัดสัมมนา ‘การเพิ่มศักยภาพธุรกิจบริหารทรัพย์สิน’ เมื่อเร็วๆนี้ ที่ ศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจมีส่วนรับผิดชอบต่อชุมชนมากขึ้น มีการบริหาร จัดการชุมชนด้วยความโปร่งใสมีธรรมาภิบาล เพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพธุรกิจให้มีความน่าเชื่อถือ รองรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมผลักดันให้ไทยก้าวสู่การเป็นผู้นำกลุ่มบริการธุรกิจของ ภูมิภาคอาเซียน

    นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า กรมฯ ให้ความสำคัญต่อธุรกิจบริหารทรัพย์สินทั้งประเภทอาคารชุด และบ้านจัดสรรเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยพื้นฐานและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนจำนวนมาก ปัญหาส่วนใหญ่มาจากข้อร้องเรียนของผู้อยู่อาศัยเป็นหลัก โดยเฉพาะความไม่โปร่งใสในการบริหารจัดการของผู้จัดการหรือนิติบุคคลโครงการฯ เช่น การนำเงินค่าใช้จ่ายส่วนกลางไปใช้ส่วนตัว การไม่จัดให้มีทรัพย์สินส่วนกลางตามที่ได้โฆษณาไว้ หรือ การจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่โปร่งใส เป็นต้น

   “จากปัญหาที่เกิดขึ้นสร้างความเดือดร้อนและส่งผลกระทบต่อชุมชนในวงกว้าง กรมฯ ในฐานะหน่วยงานภาครัฐ ที่มีบทบาทด้านการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจจึงร่วมกับสมาคมบริหารทรัพย์สินแห่งประเทศไทยวิเคราะห์ถึงปัญหาและแนวทางการแก้ไข โดยเบื้องต้นเห็นควรเร่งยกระดับมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจบริหารทรัพย์สินให้มีความน่าเชื่อถือและมีความโปร่งใสมากขึ้น โดยผลักดันให้มีการพัฒนาธุรกิจฯ อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง”

    ทั้งนี้ ได้เสนอให้ใช้กระบวนการบันได 3 ขั้น มาต่อยอดความเข้มแข็งและสร้างธรรมาภิบาลธุรกิจ ได้แก่ ขั้นที่ 1 สร้างองค์ความรู้และเสริมสร้างศักยภาพด้านการบริหารจัดการ ขั้นที่ 2 ยกระดับธุรกิจสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพธุรกิจ และ ขั้นที่ 3 เชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจและสร้างโอกาสทางการตลาด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!